Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Sẵn sàng cho ngày bầu cử sớm
Ngày đăng: 17/05/2021  13:58
Mặc định Cỡ chữ
Là một trong 14 tỉnh, thành phố trên cả nước được Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho phép một số khu vực tiến hành bỏ phiếu sớm so với Ngày Bầu cử 23/5/2021 đã được Quốc hội ấn định. Đến nay, các khâu chuẩn bị cho cuộc bầu cử sớm tại các khu vực bầu cử này trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được hoàn tất, người dân nơi đây đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của dân tộc.

Với đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới, giao thông đi lại tại các xã thuộc các huyện biên giới còn khó khăn; để đảm bảo công tác bầu cử và tổng hợp, báo cáo kết quả bầu cử được kịp thời; đồng thời tạo điều kiện cho các lực lượng vũ trang triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh biên giới. Theo đó, vào ngày 22/5 tới, tỉnh Kon Tum có 1 đồn biên phòng (Đồn Biên phòng Đăk Xú, đứng chân trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, thuộc Khu vực bỏ phiếu số 7, Tổ bầu cử số 7, xã Đăk Xú) và 6 xã vùng sâu, cùng biên giới thuộc huyện Đăk Glei (Ngọc Linh, Mường Hoong, Đăk Man, Đăk Plô, Đăk Nhoong và Đăk Long) được tổ chức bầu cử sớm.

 

Công tác chuẩn bị bầu cử sớm được các địa phương gấp rút hoàn thành

 

Đăk Man là 1 trong 6 xã của huyện Đăk Glei thực hiện việc bỏ phiếu sớm trước một ngày so với ngày bầu cử 23/5. Để tạo điều kiện cho gần 600 cử tri của xã thực hiện quyền bầu cử, Ủy ban bầu cử xã đã thành lập 3 điểm bỏ phiếu tại 3 thôn nơi có đường xá đi lại thuận tiện. Đến thời điểm hiện tại, xã đã cơ bản chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng các điều kiện để cử tri bỏ phiếu bầu cử vào ngày 22/5.

 

Ông Trần Văn Trường - Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Đăk Man, huyện Đăk Glei cho biết: Khi nhận được thông báo của Ủy ban Bầu cử huyện là Ủy ban Bầu cử tỉnh đã có thông báo về việc tổ chức bầu cử sớm đối với 6 xã của huyện, trong đó có xã Đăk Man, chúng tôi đã nhanh chóng thay đổi kế hoạch tuyên truyền bầu cử. Cụ thể, là tăng cường tuyên truyền và tuyên truyền lại ngày bầu cử bằng nhiều hình thức để người dân biết đi bầu cử sớm. Đến nay chúng tôi đã chuẩn bị xong các khâu và sẵn sàng cho ngày bầu cử.

 

Ông A Năng - Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng y tế, tại mỗi điểm bầu cử có một nhân viên y tế túc trực đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, nhắc nhở cử tri đeo khẩu trang đến bỏ phiếu bầu cử. Kẻ vẽ vị trí đứng cho cử tri, sắp xếp mỗi cử tri khi bỏ phiếu đứng cách nhau 1 mét để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

 

Chị Y Nội - cử tri xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei cho biết: Qua loa phát thanh và băng rôn treo ở nhà rông trong thôn, tôi biết ngày bầu cử sớm là ngày 22/5. Mặc dù bận việc nương rẫy, nhưng gia đình tôi vẫn dành thời gian rảnh rỗi đọc tiểu sử của từng ứng cử viên được niêm yết ở nhà rông thôn, để hiểu và lựa chọn được đại biểu xứng đáng. Tôi sẽ sắp xếp công việc để đi bầu cử đúng ngày.

 

Đồn Biên phòng xã Đắk Xú, huyện Ngọc Hồi tập trung hoàn thành công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử

 

Ngày bầu cử sớm của tỉnh Kon Tum đang đến gần, tại các khu vực bỏ phiếu đều đã hoàn thành việc chuẩn bị khánh tiết, niêm yết đầy đủ danh sách các ứng cử viên ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, danh sách cử tri và một số thông tin về bầu cử. Bên cạnh đó, kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn cũng được chú trọng triển khai, đặc biệt là phương án phòng chống dịch COVID-19 cũng được Ủy ban bầu cử các địa phương chú trọng trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

Cử tri tìm hiểu tiểu sử ứng cử viên và tra cứu danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã

 

Để cuộc bầu cử sớm diễn ra thuận lợi, thành công tốt đẹp, Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng đã có văn bản lưu ý Ủy ban bầu cử huyện Đăk Glei và huyện Ngọc Hồi đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng về ngày bầu cử sớm (22 tháng 5 năm 2021), nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu đến toàn thể cử tri tại các khu vực bỏ phiếu sớm.

 

Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền tại các vùng dân tộc thiểu số; kết hợp tuyên truyền bằng các thứ tiếng của dân tộc thiểu số tại chỗ để người dân tích cực tham gia bầu cử, đạt tỷ lệ cao. Hoàn thiện công tác bố trí, sắp xếp, trang hoàng các địa điểm bỏ phiếu; chuẩn bị đầy đủ điều kiện vật chất, kỹ thuật để phục vụ ngày bầu cử.

 

Triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương, Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử tỉnh và hướng dẫn của ngành y tế về các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19; thực hiện tốt các phương án, kịch bản cụ thể trong bối cảnh dịch bệnh đang rất phức tạp hiện nay, đảm bảo cho cuộc bầu cử thắng lợi.

 

Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống sự phá hoại của các thế lực thù địch, phản động; đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng, chống thiên tai, cháy nổ. Đảm bảo các điều kiện chu đáo để cử tri đi bầu cử để ngày bầu cử thực sự vui tươi, dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thành công tốt đẹp.

 

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng chỉ đạo Đồn Biên phòng Đăk Xú chuẩn bị tốt mọi mặt cho cuộc bầu cử; trang trí, treo khẩu hiệu, niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, niêm yết danh sách cử tri. Triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an ninh trật tự để ngày bầu cử diễn ra đúng quy định.

 

Chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ; thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân; phấn đấu hoàn thành đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đúng quy định, bảo đảm tuyệt đối an toàn và thắng lợi./.

 

Dương Nương