Thứ 3, Ngày 07/05/2024 -

Tiếp tục triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Ngày đăng: 26/04/2024  10:53
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 25/4/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1438/UBND-KGVX về việc tiếp tục triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban Dân tộc, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương rà soát, có giải pháp cụ thể nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế và triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kiến nghị của Ban Dân tộc, Hội đồng nhân dân tỉnh.

 

Giao Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện việc lựa chọn, công nhận người có uy tín và triển khai các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định, hướng dẫn của Ủy ban Dân tộc và chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan triển khai việc rà soát, lựa chọn và tham mưu thực hiện: Chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho người có uy tín đảm bảo phù hợp với khả năng tiếp cận thông tin của người có uy tín; Thăm hỏi, chúc mừng, động viên người có uy tín và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống trên địa bàn trong các dịp Tết hoặc Lễ hội truyền thống của các DTTS theo quy định.

 

Các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ: Tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét bố trí kinh phí thực hiện chính sách theo quy định của Luật ngân sách nhà nước, phù hợp với khả năng cân đối ngân sách tỉnh theo phân cấp ngân sách hiện hành.

 

Chỉ đạo, hướng dẫn báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường công tác thông tin, truyên truyền việc thực hiện chính sách và công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín với các hình thức đa dạng, phù hợp; triển khai nhiệm vụ quản lý, sử dụng chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cấp cho vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh theo quy định.

 

Rà soát, lựa chọn, tham mưu thực hiện thăm hỏi, chúc mừng, động viên người có uy tín và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống trong các dịp Tết hoặc Lễ hội truyền thống của các DTTS theo quy định.

 

Tổ chức thực hiện chính sách đối với người có uy tín và công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín được phân công quản lý.

 

Tăng cường giám sát thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS; phối hợp triển khai thực hiện chính sách đối với người có uy tín theo quy định.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố chủ động lựa chọn nội dung, hình thức phổ biến, cung cấp thông tin mới về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự và kết quả thực hiện các Chương trình, dự án, chính sách dân tộc đang thực hiện ở địa phương phù hợp đối tượng người có uy tín trên địa bàn, trong đó chú trọng thực hiện lồng ghép với hội nghị sơ kết 6 tháng, tổng kết năm, các hội nghị chuyên đề hoặc các hoạt động có liên quan của địa phương.

 

Tổ chức triển khai thực hiện các nội dung hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần cho người có uy tín theo quy định.

 

Tổ chức Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu đi làm việc, giao lưu, gặp mặt, tọa đàm, học hỏi kinh nghiệm trong tỉnh.

 

Lựa chọn, quyết định hình thức, thời gian tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh, khen thưởng người có uy tín theo quy định.

 

Trần Huệ - Diệu Linh