Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Tăng cường công tác tiêm chủng phòng chống bệnh bạch hầu
Ngày đăng: 15/07/2020  14:05
Mặc định Cỡ chữ
Nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế vừa ban hành văn bản 2546/SYT-NVYD ngày 14/7 đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tiêm chủng phòng chống bệnh bạch hầu.

 

Theo đó chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chủ trì, phối hợp với các Trung tâm Y tế huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai ngay chiến dịch tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) cho đối tượng từ 49 tháng tuổi trở lên tại các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thành phố có ca bệnh bạch hầu trong năm 2019 và năm 2020. Chỉ đạo, hỗ trợ công tác tiêm vét, tiêm bổ sung vắc xin DPT-VGB-Hib cho trẻ em từ 02 tháng đến 18 tháng tuổi, tiêm vắc xin DPT mũi thứ tư cho trẻ em từ 19 tháng đến 48 tháng tuổi trên địa bàn tỉnh, bảo đảm đạt tỷ lệ trên 95% ở tất cả các xã. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho người dân về các triệu chứng của bệnh bạch hầu, nguy cơ mắc bệnh và các biện pháp phòng chống dịch để người dân tự giác và chủ động phòng chống; truyền thông về tác dụng, lợi ích tiêm chủng, đối tượng và lịch tiêm để người dân biết, chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.

 

Yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thành phố

 

Chỉ đạo tất cả các Trạm Y tế rà soát và thực hiện ngay việc tiêm chủng vắc xin có thành phần bạch hầu cho các đối tượng trong Tiêm chủng mở rộng (TCMR), tổ chức đồng loạt ngay trong tháng 7 và tháng 8, cụ thể: (1) Trẻ từ 02 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi: Rà soát triệt để các trường hợp sót, thiếu mũi để tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib nhằm đảm bảo đủ 3 mũi vắc xin có thành phần bạch hầu theo đúng quy định của TCMR quốc gia; (2) Trẻ từ 13 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi: Tiến hành tiêm ngay 1 mũi vắc xin DPT-VGB-Hib (không chờ đủ 18 tháng tuổi). Trẻ sẽ không tiêm nhắc vắc xin DPT hoặc vắc xin DPT-VGB-Hib lúc 18 tháng tuổi nếu trẻ đã tiêm đủ 4 mũi vắc xin có thành phần bạch hầu; (3) Trẻ từ 19 tháng tuổi đến 48 tháng tuổi: Tiến hành tiêm bổ sung bằng vắc xin DPT cho trẻ chưa tiêm đủ 4 mũi vắc xin có chứa thành phần bạch hầu như quy định.

 

Nhóm trẻ 7 tuổi tiến hành tiêm 2 mũi vắc xin Td ngay trong tháng 7 và tháng 8 (Thực hiện tiêm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) cho đối tượng trẻ 7 tuổi theo Kế hoạch số 2472/KH-SYT ngày 09/7/2020 của Sở Y tế và tiêm mũi thứ 2 cách mũi 1 là 1 tháng).

 

Đối với trẻ từ 49 tháng tuổi trở lên và người lớn, tiêm 02 mũi vắc xin Td (mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 01 tháng), cụ thể: Các xã có ghi nhận ca bệnh bạch hầu từ năm 2019 đến nay, tiến hành triển khai ngay, tiêm quy mô toàn xã cho độ tuổi từ 49 tháng tuổi trở lên (không giới hạn độ tuổi) (Sở Y tế sẽ ban hành kế hoạch riêng cho các đối tượng này).

 

Tổ chức đa dạng các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trên các phương tiện thông tin đại chúng về nguy cơ mắc bệnh bạch hầu để người dân tự giác và chủ động phòng tránh; vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh đúng lịch, đủ mũi tiêm. Đối với khu vực ổ dịch, tổ chức truyền thông, tuyên truyền đến từng hộ gia đình về các biện pháp vệ sinh cá nhân, thường xuyên lau rửa sàn nhà, vật dụng bằng các hóa chất diệt khuẩn thông thường, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh, kịp thời đưa các trường hợp có triệu chứng như: Sốt, đau họng đến các cơ sở y tế để được khám sàng lọc và điều trị.

 

Tăng cường công tác giám sát, kịp thời phát hiện ca bệnh bạch hầu để triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

 

Tăng cường triển khai công tác giám sát định kỳ và đột xuất việc thực hiện công tác TCMR trên địa bàn nhằm chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót có thể xảy ra.

 

Tính đến hết ngày 12/7/2020, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 26 ca dương tính (+) với vi khuẩn bạch hầu (thành phố Kon Tum 02, Đăk Hà 02, Đăk Tô 08, Sa Thầy 14). Trong đó có: 15 ca bệnh (thành phố Kon Tum 01, Đăk Hà 02, Đăk Tô 05, Sa Thầy 07); 11 ca người lành mang trùng (thành phố Kon Tum 01, Đăk Tô 03, Sa Thầy 07); không có trường hợp tử vong. Hầu hết, các trường hợp này là người dân tộc thiểu số, ở nhóm tuổi lớn và chưa được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Việc tiêm chủng vắc xin phòng bệnh bạch hầu là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh./.

 

Dương Nương