Chủ nhật, Ngày 05/05/2024 -

Cần coi không gian mạng như một không gian mới để bảo vệ chế độ, để làm thông tin đối ngoại
Ngày đăng: 25/04/2024  15:36
Mặc định Cỡ chữ
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Văn bản số 1578/BTTTT-TTĐN gửi Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn, đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW

 

Triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, ngày 15/4/2024, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết số 47/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới (sau đây gọi là Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024). Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 đã cụ thể hóa và làm rõ các điểm mới trong quan điểm chỉ đạo, các mục tiêu và 05 nhiệm vụ, giải pháp tại Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023.

 

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ, đề án được xác định trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

 

Tập trung nghiên cứu hướng tiếp cận, đổi mới cách làm thông tin đối ngoại nhằm triển khai các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, cụ thể: (i) Coi việc triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ chính trị, là trách nhiệm của người đứng đầu của các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan. Xác định rõ vai trò chủ trì trong công tác thông tin đối ngoại, chú ý phân vai, phân nhiệm rõ, tránh chồng chéo, phát huy vai trò chủ trì để dẫn dắt, điều phối và đánh giá hiệu quả thông tin đối ngoại. (ii) Đồng bộ, nhất quán từ Trung ương đến địa phương về cách làm, về phương tiện và nền tảng sử dụng trong công tác thông tin đối ngoại; tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong việc triển khai nhiệm vụ. (iii) Đổi mới tư duy, cách làm thông tin đối ngoại theo hướng đo được hiệu quả rõ ràng hơn; coi đây là cơ sở, là căn cứ để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt các đề án, nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực thông tin đối ngoại; gắn thông tin đối ngoại với phát triển kinh tế xã hội của đất nước, địa phương, thúc đẩy tăng thứ hạng quốc gia trên các lĩnh vực, góp phần tăng thứ hạng hình ảnh Việt Nam trên toàn cầu. (iv) Các nhiệm vụ về thông tin đối ngoại của bộ, ngành, địa phương được thực hiện trên cả không gian thực và không gian mạng. Đặc biệt, cần coi không gian mạng như một không gian mới để bảo vệ chế độ, để làm thông tin đối ngoại, trong đó ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để đổi mới cách làm thông tin đối ngoại. (v) Mỗi bộ, ngành, địa phương (trừ các cơ quan chuyên trách về thông tin đối ngoại) cần bố trí ít nhất 01 vị trí việc làm chuyên trách về thông tin đối ngoại; đảm bảo bố trí, phân công nguồn lực phù hợp, hiệu quả đối với các cơ quan chuyên trách, trực tiếp làm công tác thông tin đối ngoại. (vi) Chủ động bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ trong dự toán giao hàng năm; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên phát triển nguồn lực cho công tác thông tin đối ngoại; khuyến khích huy động nguồn lực xã hội hóa trong việc triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại. (vii) Bám sát cụ thể 05 nhóm nhiệm vụ và giải pháp được nêu tại Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024.

 

Xây dựng Chương trình/Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 để chủ động thực hiện đầy đủ, hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ, đề án, chương trình, kế hoạch được giao trong Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, trong đó tập trung ưu tiên các đề án, nhiệm vụ có thời hạn trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong giai đoạn 2024 - 2025.

 

Đối với các địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai Kết luận số 57-KL/TW, đề nghị rà soát, sửa đổi, bổ sung để đảm bảo thống nhất với các nội dung được nêu tại Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 15/4/2024 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 57-KL/TW.

 

Phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai, đánh giá hiệu quả triển khai công tác thông tin đối ngoại, các đề án, dự án trọng điểm theo giai đoạn 3 năm, 5 năm, 10 năm; rà soát, giám sát, đề xuất bổ sung các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thông tin đối ngoại gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các chế tài xử phạt nghiêm minh, phù hợp; thực hiện nghiêm túc, kịp thời công tác thi đua khen thưởng để khuyến khích, nhân rộng các cách làm hay, ghi nhận sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân; sơ kết, tổng kết thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 57-KL/TW theo quy định./.

 

                                                                                       Trịnh Minh