Thứ 4, Ngày 01/05/2024 -

Thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ
Ngày đăng: 18/04/2024  18:09
Mặc định Cỡ chữ
Sở Thông tin và Truyền thông có Công văn 566/STTTT-TTBCXB ngày 17/4/2024 đề nghị các cơ quan báo chí, hệ thống truyền thông các cấp thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ (07/5/1954 - 07/5/2024).

 

Theo đó, nhằm đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024) theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí; Cổng/Trang thông tin điện tử tỉnh các cơ quan hành chính Nhà nước bám sát Chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” và nội dung hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, chủ động thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024).

 

Trong đó, thông tin về các hoạt động tri ân, thăm hỏi các gia đình chính sách, người có công đã từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ; biểu dương “người tốt, việc tốt”, các phong trào thi đua yêu nước; đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, thù địch... Nhằm góp phần khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; đồng thời, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân thi đua lập thành tích, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh...

 

Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh chủ động, phối hợp với các cơ quan báo chí, tuyên truyền thông tin về hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ qua các hoạt động sinh hoạt chính trị tư tưởng, tuyên truyền kỷ niệm của ngành, đơn vị mình, nhất là các phong trào “đền ơn, đáp nghĩa”, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, biên giới của tỉnh Kon Tum.

 

Khai thác và chia sẻ các tin, bài, video, phóng sự viết về giá trị lịch sử vĩ đại và ý nghĩa to lớn, sâu sắc của Chiến thắng Điện Biên Phủ đối với dân tộc ta từ các website điện tử, trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Trung ương và của Tỉnh, các trang báo điện tử của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt  Nam… trên trang tin và các nền tảng mạng xã hội do đơn vị quản lý nhằm thông tin rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh biết ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Phối hợp kiểm soát chặt chẽ thông tin trên báo chí, mạng xã hội (đặc biệt là các kênh youtube, tiktok, instagram…), đảm bảo thông tin chính thống, thông tin tích cực, đấu tranh bóc gỡ, ngăn chặn tin giả, tin xấu độc, quan điểm sai trái, xuyên tạc sự thật lịch sử, chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ và chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không để ảnh hưởng đến các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ...

 

Mẫu biểu trưng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

 

Về mẫu biểu trưng (logo) trong tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 12/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của tác giả Tô Minh Trang (Hà Nội) để sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

Mẫu logo được thiết kế từ con số 70 cách điệu với ngôn ngữ đảo chiều từ hai nét thể hiện ý tưởng về quá trình gian khổ vượt qua mọi khó khăn và lòng quyết tâm của quân dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong nét con số 70 được đổ màu theo đa hướng để tạo cảm giác thị giác lung linh huyền ảo thể hiện tinh thần hân hoan mừng vui chiến thắng của cả dân tộc. Nền con số 0 là hình tượng chiến thắng của chiến sĩ Điện Biên. Toàn bộ nội dung chữ có màu xanh dương thể hiện cho hòa bình và ý tưởng ngợi ca chiến thắng của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng và đặc trưng cho núi rừng Tây Bắc...

 

Thái Ninh