Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022
Ngày đăng: 29/03/2024  15:00
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy dự và chỉ đạo Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo Thanh tra tỉnh và cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được hướng dẫn các nội dung cơ bản của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành như Luật Thanh tra 2022, Nghị định số 43/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Thanh tra, Nghị định số 03/2024/NĐ-CP của Chính phủ về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành; trong đó tập trung vào những điểm mới về tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra.

 

Theo đó, Luật Thanh tra năm 2022 gồm 8 chương, 118 điều (tăng 1 chương, 40 điều so với Luật Thanh tra năm 2010). Các điều khoản, quy định của Luật Thanh tra năm 2022 tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác thanh tra; tạo cơ sở pháp lý cho quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra theo tinh thần của Nghị quyết số 18/NQ-TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 

So với Luật Thanh tra năm 2010, Luật Thanh tra năm 2022 bổ sung rất nhiều quy định, điểm mới về tổ chức và hoạt động của các cơ quan thanh tra; về trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra; về xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, công tác phối hợp giữa thanh tra với kiểm toán nhà nước, điều tra; việc ban hành kết luận thanh tra về thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, giám sát hoạt động đoàn thanh tra.

 

Ngoài ra, Luật Thanh tra năm 2022 còn bổ sung các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm, miễn nhiệm các ngạch thanh tra viên; bỏ một số quy định về cộng tác viên thanh tra và quy định thanh tra nhân dân. Đồng thời, bổ sung một số điểm mới về người ký quyết định thanh tra, ban hành kết luận thanh tra, đoàn thanh tra, mục đích, ý nghĩa, nguyên tắc, các hành vi nghiêm cấm trong các cuộc thanh tra như thời gian, thẩm quyền, trách nhiệm, không bao che cho đối tượng thanh tra, không kiến nghị chuyển hồ sơ cho cơ quan công an khi phát hiện sai phạm, những điều đảng viên không được làm…

 

Tại Hội nghị, một số bộ, ban, ngành, địa phương đã nêu những khó khăn, vướng mắc về pháp luật cần được tháo gỡ nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra trong thời gian tới, như: Việc xây dựng, ban hành kế hoạch thanh tra, xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra; hình thức, thời gian thanh tra, trình tự thủ tục, vấn đề thanh tra nội bộ. Một số ý kiến đề nghị làm rõ quy định về các lĩnh vực để cơ quan, bộ, ngành giao nhiệm vụ thanh tra cho các đơn vị trực thuộc; làm rõ thời hạn giao nhiệm vụ cho cán bộ công chức, viên chức được giao nhiệm vụ chức năng thanh tra chuyên ngành…

 

Việc tổ chức hội nghị nhằm tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành sâu rộng đến CB,CC,VC toàn ngành thanh tra, tạo sự thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện, đưa những quy định của Luật đi vào thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, giúp CB,CC,VC toàn ngành thanh tra nắm vững quy định của pháp luật về thanh tra, từ đó thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ trong thi hành nhiệm vụ, công vụ về công tác thanh tra./.

 

Minh Huệ