Thứ 3, Ngày 07/05/2024 -

Khai mạc các hoạt động chào mừng 65 năm thành lập Khu Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum
Ngày đăng: 26/04/2024  17:01
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 26/4, tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh long trọng tổ chức Lễ khai mạc các hoạt động chào mừng 65 năm thành lập Khu Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum.
Các đại biểu tham dự buổi lễ

 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: A Pớt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thành phố; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, cựu tù chính trị, người có công cách mạng đã từng tham gia hoạt động tại Khu Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã Măng Ri.

 

Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum tại khu vực suối Đăk Y Hai, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông được thành lập từ năm 1959 để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng. Đây là địa bàn có địa hình vô cùng hiểm trở nhưng kín đáo có giá trị về chiến lược, được bao bọc bởi núi cao và suối sâu; là căn cứ địa cách mạng quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum.

 

Với vai trò và ý nghĩa lịch sử quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Khu Căn cứ Tỉnh ủy đã được xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh, là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay.

 

Thời gian qua, Khu Căn cứ Tỉnh ủy đã được quan tâm trùng tu, phục dựng và sửa chữa đảm bảo yếu tố lịch sử đã mở ra không gian để phát triển văn hóa, du lịch trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông trong thời gian tới.

 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ

 

​Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí A Pớt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc tổ chức Lễ khai mạc các hoạt động chào mừng 65 năm thành lập Căn cứ Tỉnh ủy tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của các thế hệ hôm nay đối với các đồng chí tiền bối cách mạng của tỉnh nhà; góp phần tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về truyền thống cách mạng của Đảng bộ tỉnh; khơi dậy lòng tự hào; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh trong công cuộc giải phóng dân tộc vừa qua. Là dịp để chúng ta ôn lại quá trình lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Để phát huy hiệu quả giá trị của Di tích, trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt chính trị, văn hóa, tư tưởng, du khảo về nguồn, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đến tham quan, tìm hiểu tại Khu di tích, cảm nhận được quá trình đấu tranh gian lao anh dũng của các thế hệ đi trước, thấy được giá trị và ý nghĩa của hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước. Từ đó kế thừa và tiếp nối truyền thống của các thế hệ cha anh, tích cực tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ra sức, nỗ lực phấn đấu trong công tác, lao động, học tập, nâng cao trách nhiệm, năng động, sáng tạo, cùng hiện thực hóa khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

 

Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Tu Mơ Rông, Ban Quản lý Khu di tích phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý, vận hành, phát huy hiệu quả của Di tích lịch sử cách mạng Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum, vừa phục vụ công tác giáo dục truyền thống cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong tỉnh; đồng thời, đưa Khu di tích trở thành một điểm du lịch hấp dẫn cho du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương, trồng cây lưu niệm và tham quan một số hình ảnh tại Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum

 

Tại buổi lễ, các đại biểu dâng hương tưởng niệm các bậc cách mạng tiền bối, những chiến sĩ Cộng sản kiên trung của Đảng bộ tỉnh, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng bộ và Nhân dân trên mảnh đất quê hương Kon Tum thân yêu; tham gia trồng cây lưu niệm, góp phần tạo môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp, phát huy hiệu quả công tác trùng tu, tôn tạo và phát huy di tích. Đồng thời tham quan triển lãm một số hiện vật, hình ảnh về Di tích lịch sử Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Kon Tum thời kỳ 1959 - 1972; tham quan các vị trí nhà làm việc của đồng chí bí thư, phó bí thư, văn phòng, ban cơ yếu,… đã được sửa chữa tôn tạo.

Nguyễn Hiệp