Thứ 7, Ngày 04/05/2024 -

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X)
Ngày đăng: 25/04/2024  14:06
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 25/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”. Các đồng chí: A Pớt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Y Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy điều hành hội nghị.

 

Quang cảnh và các đại biểu tham dự hội nghị

 

Dự hội nghị có các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh; Thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; các cơ sở y tế, bảo hiểm xã hội tỉnh…

 

Ngày 07/9/2009, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch, chương trình để triển khai thực hiện. Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW, chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh đã thực sự đi vào cuộc sống của tất cả các tầng lớp Nhân dân; khẳng định vai trò là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội; số người tham gia BHYT tăng qua từng năm.

 

Năm 2009, có 312.150 người tham gia BHYT, đạt 72,11% dân số; đến năm 2023 có 526.005 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 93,46% so với dân số, vượt 0,12% chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29-4-2022. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình ngày càng tăng, năm 2011 chỉ chiếm 3,25% tổng số người tham gia BHYT, đến cuối năm 2023 chiếm 15,87% tổng số người tham gia BHYT.

 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả đối với công tác khám bệnh, chữa bệnh, trong những năm qua, mạng lưới khám bệnh, chữa bệnh y tế công lập ở các tuyến tiếp tục được củng cố, ổn định và phát triển, đặc biệt là mạng lưới y tế cơ sở. Chất lượng nhân lực y tế được cải thiện; các chính sách khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện đầy đủ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được ưu tiên đầu tư; chất lượng khám bệnh, chữa bệnh được nâng cao; việc thực hiện thông tuyến được thực hiện nhanh gọn, kịp thời, hiệu quả tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân.

 

Số lượt và chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh tăng mạnh qua các năm, cụ thể: Năm 2009, có 387.113 lượt khám bệnh, chữa bệnh BHYT với số chi là 32,67 tỷ đồng; đến năm 2023, có 995.634 lượt khám bệnh, chữa bệnh BHYT với số chi là 403,15 tỷ đồng, số lượt gấp trên 2,5 lần, số chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT gấp 12,3 so với năm 2009.

 

Ngoài ra, công tác giám định, thanh quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo chính xác, công khai và minh bạch. Công tác giám định được thực hiện công khai giữa cơ quan BHXH và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, kịp thời phát hiện và xử lý các sai sót và các biểu hiện lạm dụng quỹ BHYT. Việc tạm ứng, thanh quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số hạn chế như: Toàn tỉnh còn khoảng 6,54% dân số chưa tham gia BHYT; việc phát triển bền vững người tham gia BHYT gặp nhiều khó khăn; việc phối hợp truyền thông giữa các đơn vị có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao; công suất sử dụng giường bệnh tại một số bệnh viện, nhất là tuyến huyện đạt thấp; việc triển khai các dịch vụ kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật tại các cơ sở y tế huyện và xã còn hạn chế...

 

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kết luận hội nghị

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả trong triển khai thực hiện chính sách BHYT của các cấp, các ngành đã đạt được trong 15 năm qua.

 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác BHYT, tạo sự chuyển biến rõ nét hơn trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 38-CT/TW và các chỉ đạo liên quan đến công tác BHYT nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về tầm quan trọng của chính sách BHYT.

 

Kiểm tra, rà soát lại cụ thể số lượng người tham gia BHYT, nhất là các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; tiếp tục tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, các cấp chính quyền các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đảm bảo tỷ lệ bao phủ BHYT.

 

Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia. Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân bảo hiểm y tế được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi trục lợi chính sách bảo hiểm y tế.

 

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHTY, linh hoạt trong triển khai các phương thức thu phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế, góp phần hoàn thành mục tiêu toàn dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh gắn với tăng cường đôn đốc thu và thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tổ chức, cá nhân

 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 08 tập thể và 04 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới./.

 

                                                                                                Lê Hằng