Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Chỉ đạo nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tuần từ ngày 01 - 06/02/2021
Ngày đăng: 07/02/2021  14:33
Mặc định Cỡ chữ
(kontum.gov.vn): Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19; Chương trình hành động về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021; Một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn; Chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; Phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021.. là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tuần từ ngày 01-06/02/2021.

 

1. Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

Sẵn sàng đáp ứng với các tình huống phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất:

 

Tại Thông báo Kết luận cuộc họp trực tuyến triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều ngày 03/02/2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

 

Các Sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Nâng mức cảnh báo và sẵn sàng đáp ứng với các tình huống phòng chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất; hạn chế tối đa các hoạt động có tập trung đông người; dừng các sự kiện không cần thiết... Quyết tâm bảo vệ sự an toàn của người dân và cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Tăng cường mạnh mẽ công tác tuyên truyền, truyền thông phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

 

Thủ trưởng các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phải thường trực phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời nêu gương, vận động công chức, viên chức, người lao động ở lại đón Tết Nguyên đán tại tỉnh Kon Tum; quản lý chặt chẽ, yêu cầu cán bộ, công chức của cơ quan, đơn vị không đi công tác ngoài tỉnh cho đến khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát.

 

Chủ tịch UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan: Phối hợp kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài (siết chặt các Chốt kiểm tra phòng chống dịch, các đường tắt, đường mòn lối mở; tổ chức khai báo y tế chặt chẽ người từ vùng dịch về địa phương; tăng cường quản lý chặt chẽ hộ, nhóm hộ, phát hiện ngay người từ vùng dịch về trên địa bàn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời); Phối hợp kiểm soát nguồn lây trong địa bàn tỉnh (thông báo rộng rãi để người dân đã đến/ở/về từ vùng dịch trong thời gian qua phải khai báo y tế bắt buộc để khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch; siết chặt công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các đơn vị, đặc biệt tại các cơ sở khám chữa bệnh, nghiêm túc chú trọng phân luồng, điều tra dịch tễ người bệnh; tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm ngay các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, viêm đường hô hấp trong cộng đồng, nhất là tại các bệnh viện). Kiểm tra, rà soát các khu cách ly thuộc thẩm quyền quản lý để đảm bảo sẵn sàng đáp ứng cách ly nghiêm ngặt, đúng quy định....

 

Thành lập thêm Chốt và triển khai hoạt động lại Chốt kiểm tra, Tổ liên ngành kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19:

 

Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh thống nhất triển khai hoạt động lại Chốt kiểm tra và Tổ liên ngành kiểm tra phòng chống dịch COVID-19 tại Chốt 4 (Cầu Sê San 4, Quốc lộ 14C - Km số 106+700 - Thôn 8 -xã Ia Tơi - huyện Ia H’Drai) từ ngày 01/02/2021.

 

Thành lập thêm Chốt 7 - Trạm quản lý bảo vệ rừng Sê San, xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy (tiếp giáp với xã Ia Dreng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Từ ngày 05/02/2021.

 

Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, địa phương liên quan tiếp tục tăng cường hoạt động các Chốt kiểm tra (Chốt 1, 2, 4) và Tổ liên ngành phòng chống dịch COVID-19 theo Công văn số 383/UBND-KGVX ngày 30/01/2021 và Công văn số 407/UBND-KGVX ngày 01/02/2021 của UBND tỉnh.

 

Tăng cường gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan HCNN nhằm phòng, chống dịchCOVID-19:

 

Tại Công văn số 476/UBND-TTHCC ngày 05/02, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND về tăng cường xử lý văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường mạng; gửi, nhận văn bản điện tử không kèm bản giấy nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm thông qua việc tiếp xúc, trao đổi, gửi, nhận văn bản giấy.

 

Thường xuyên rà soát, giám sát hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm các thiết bị, hệ thống mạng của cơ quan, đơn vị hoạt động ổn định, an toàn, an ninh thông tin, hạn chế tối đa gián đoạn trong gửi, nhận văn bản điện tử; kiểm tra đối với các văn bản điện tử đã gửi, đặc biệt là các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để có phương án xử lý kịp thời đối với các văn bản gửi lỗi, văn bản không đến được nơi nhận; đề cao vai trò cán bộ công chức, viên chức, đặc biệt là vai trò của đội ngũ chuyên viên, văn thư lưu trữ trong công tác rà soát, kiểm tra thành phần văn bản trước khi gửi.

 

Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19:

 

(1) Tại Công văn số 405/UBND-KGVX ngày 01/02, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; tăng cường đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan lơ là; tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm chiến lược “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong, chữa trị hiệu quả”.

 

Nâng cao mức cảnh báo, cảnh giác phòng, chống dịch. Hạn chế tối đa các hoạt động có tập trung đông người nhất là trong dịp Tết nguyên đán; cho dừng một số hoạt động tập trung đông người không cần thiết... Chỉ đạo thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế); xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo đúng quy định.

 

(2) Tại Công văn số 454/UBND-KGVX ngày 03/02, UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Cụ thể:

 

Tiểu ban Tuyên truyền - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; các Sở ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương: Đẩy mạnh việc truyền thông thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) của Bộ Y tế và yêu cầu mọi người chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng để chủ động phòng chống dịch COVID-19. Tiếp tục thông tin để Nhân dân đề cao cảnhgiác, chủ động tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch, khuyến khích thực hiện khai báo y tế tự nguyện, cài đặt các ứng dụng truy vết, nhất là Bluezone và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép, nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch; đẩy mạnh thanh toán điện tử và làm việc trực tuyến...

 

Giao Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố: Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc người dân chấp hành đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng; Tổ chức xử phạt nghiêm, đúng quy định các trường hợp vi phạm theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu trên địa bàn xảy ra tình trạng không đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

 

(3) Tại Công văn số 421/UBND-KGVX ngày 02/02, UBND tỉnh thống nhất cho học sinh các cơ sở giáo dục mầm non (công lập và tư thục), các cơ sở dạy  thêm,  học  thêm ngoài nhà trường, các Trung tâm ngoại ngữ, tin học,  giáo  dục  kỹ năng sống trên toàn tỉnh nghỉ học  từ ngày  03/02/2021 đến khi có thông báo mới. Học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên toàn tỉnh tạm dừng đến trường từ ngày 03/02/2021, chuyển sang học trực tuyến và ôn tập tại nhà đến khi có thông báo mới. Đối với Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum cho sinh viên nghỉ học từ ngày 03/02/2021 đến khi có thông báo mới; đồng thời, có phương án quản lý, bố trí cho lưu học sinh Lào, Campuchia ở lại, đón Tết Nguyên đán Tân Sửu phù hợp tại đơn vị.

 

(4) Tại Công văn số 488/UBND-KGVX ngày 06/02, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, kịp thời, quyết liệt, đồng bộ các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và lực lượng tham gia phòng, chống dịch các cấp, người đứng đầu đơn vị, địa phương các cấp phải thực hiện nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, kiên quyết không để dịch bệnh phát sinh, lây lan trên địa bàn.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan phối hợp, kiểm soát chặt chẽ, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị ở cơ sở và Nhân dân trong việc giám sát các trường hợp cách ly tại nhà/nơi lưu trú; tiếp tục rà soát, khảo sát, thành lập các cơ sở cách ly tập trung theo thẩm quyền hoặc khởi động các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn để sẵn sàng tiếp nhận cách ly công dân khi có tình huống cao hơn; chủ động đánh giá tình hình để lập hoặc tái khởi động các Chốt kiểm tra và Tổ liên ngành phòng chống dịch COVID-19 tại các Tỉnh lộ, đường phụ giáp ranh với tỉnh bạn để kịp thời kiểm soát và ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn; kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định....

 

2. Chương trình hành động về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021.

 

Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 95/QĐ-UBND ngày 05/02/2021 về Chương trình hành động tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021. Chương trình đề một số chỉ tiêu cụ thể:

 

Đối với chỉ số PCI: Tiếp tục giữ vững, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục các hạn chế, khuyết điểm tại các lĩnh vực, nội dung, tiêu chí, chỉ số thành phần. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp của Bộ, ngành, UBND tỉnh về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; trong đó tập trung các giải pháp mạnh, cụ thể, sát thực tiễn để cải thiện các chỉ số đạt kết quả thấp của tỉnh (gồm: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Chi phí về thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước; Chi phí không chính thức; Tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh; Hỗ trợ doanh nghiệp; Đào tạo lao động; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự).

 

Một số chỉ tiêu theo Nghị quyết số 02/NQ-CP: Tập trung cải thiện các nhóm chỉ số, chỉ tiêu (cụ thể: Cấp phép xây dựng, đăng ký tài sản, giải quyết tranh chấp hợp đồng, giải quyết phá sản doanh nghiệp, chất lượng quản lý hành chính đất đai, ứng dụng công nghệ thông tin, chất lượng đào tạo nghề, kỹ năng của sinh viên, đăng ký phát minh sáng chế, kiểm soát tham nhũng, mức độ tham gia giao dịch trực tuyến, cơ hội việc làm trong các ngành thâm dụng tri thức, môi trường sinh thái bền vững).

 

Tập trung chỉ đạo khắc phục ngay những hạn chế, vướng mắc trong công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị theo hướng: (i) Xác định rõ cơ quan, đơn vị đầu mối chủ trì; (ii) Phân định minh bạch, cụ thể quyền và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị đầu mối và các cơ quan, đơn vị phối hợp. Đồng thời, chú trọng giải quyết các bất cập do quy định chưa cụ thể, chồng chéo, mâu thuẫn về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng và tài nguyên, môi trường; thực hiện tích hợp các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch, dễ tra cứu, dễ hiểu và dễ tiếp cận của hệ thống pháp luật.

 

Tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số đồng bộ với thực hiện cải cách hành chính; nhấn mạnh các giải pháp tăng mức độ sẵn sàng thích ứng với nền sản xuất mới trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tập trung chỉ đạo xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch trung, dài hạn với mục tiêu rõ ràng, lộ trình cụ thể để tạo chuyển biến vững chắc đối với các chỉ tiêu có tính chất nền tảng nhưng khó cải thiện trong thời gian ngắn như bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nghèo đa chiều, phát triển miền núi, vùng sâu, vùng xa...; phấn đấu giữ vững và cải thiện thứ hạng phát triển bền vững. Đồng thời, thực hiện các giải pháp truyền thông nâng cao nhận thức toàn xã hội, nhất là cộng đồng doanh nghiệp về nội dung và ý nghĩa của phát triển bền vững nhằm phát triển nhanh cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững. Tiếp tục chú trọng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19.

 

3. Một số giải pháp cấp bách tăng cường quản lý chất thải rắn.

 

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 01/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ và để khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý chất thải rắn hiện nay, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo bước chuyển biến căn bản trong quản lý chất thải rắn; UBND yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó tập trung vào tuyên truyền hoạt động thu gom, phân loại rác thải tại nguồn, phòng chống rác thải nhựa và túi nilon. Xây dựng lộ trình và giải pháp nhằm xử lý rác thải đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, phấn đấu đến hết năm 2025 giảm tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp xuống dưới 30%.

 

Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh;  tăng cường hoạt động đấu tranh, phòng chống tội phạm về môi trường trong hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn. Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân áp dụng đổi mới công nghệ, trang thiết bị; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thân thiện với môi trường trong xử lý rác thải sinh hoạt và bảo vệ môi trường.

 

Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức định kỳ hàng tuần tổ chức dọn dẹp vệ sinh cơ quan, nơi làm việc và chỉnh trang khuôn viên cơ quan, đảm bảo xanh - sạch - đẹp, tham gia tích cực vào công tác vận động, tuyên truyền về bảo vệ môi trường tại khu dân cư đang sinh sống.

 

4. Chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

 

Ngày 05/02/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 93/QĐ-UBND về ban hành Chương trình hành động của UBND tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2021 với mục tiêu: Đẩy mạnh THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội; tập trung xây dựng và triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp để nâng cao hiệu quả THTK, CLP nhằm huy động, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh; phục hồi sản xuất kinh doanh để đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 10% trở lên với cơ cấu kinh tế hợp lý; đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tăng cường đối ngoại, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn tỉnh.

 

UBND giao Thủ trưởng các Sở, ban ngành, các đơn vị thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2021 của cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương mình; chỉ đạo việc xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2021 của các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong đó của mỗi cấp, mỗi ngành phải cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra…

 

5. Phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021.

 

Ngày 05/02/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 94/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 với các nội dung chính: (1) Nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; (2) Xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; (3) Rà soát xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư; (4) Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư; (5) Tổ chức tuyên truyền, quảng bá kêu gọi đầu tư; (6) Tham gia các lớp tập huấn về các hoạt động xúc tiến đầu tư; (7) Thực hiện tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư; (8) Thực hiện hợp tác xúc tiến đầu tư.

 

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan được giao chủ trì tổ chức thực hiện Chương trình có trách nhiệm triển khai thực hiện đúng nội dung, tiến độ, đạt hiệu quả và sử dụng kinh phí đúng quy định hiện hành của Nhà nước./.

 

 Thái Ninh