Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Sơ kết Đề án 938 và 939 của Chính phủ
Ngày đăng: 26/01/2021  08:48
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 25/01, UBND tỉnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” (Đề án 938) và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (Đề án 939). Đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Y Phương - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.

 

Dự Hội nghị có đồng chí Nghe Minh Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Theo Báo cáo tại Hội nghị, đối với Đề án 938, các ngành địa phương đã phối hợp với Hội LHPN các cấp tổ chức được 35 lớp tập huấn, truyền thông cho 1.750 người nhằm nâng cao nhận thức trách nhiệm vai trò của phụ nữ và gia đình về xây dựng NTM, bình đẳng giới, phòng chống thiên tai, kỹ năng chăm sóc trẻ; các vấn đề an toàn cho phụ nữ, trẻ em. Đến nay, 91,6% bà mẹ có con dưới 16 tuổi được cung cấp thông tin, kiến thức về giữ gìn, rèn luyện phẩm chất đạo đức; 100% xã, phường, thị trấn đạt chỉ tiêu xây dựng được ít nhất 1 mô hình vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết, giám sát một số vấn đề xã hội ưu tiên có thể nhân rộng, làm căn cứ để đề xuất, vận động chính sách...

 

Đối với Đề án 939 về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, trong 3 năm qua, các cấp Hội đã kết nối với doanh nghiệp ngoài tỉnh ký kết hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho 5 tổ hợp tác/ tổ liên kết do phụ nữ thành lập; tư vấn, hỗ trợ các tập thể, cá nhân phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tiếp cận hơn 38 tỷ đồng để hiện thực hóa ý tưởng. Đến nay, các cấp Hội đã duy trì và thành lập mới 56 mô hình tổ liên kết/tổ hợp tác/hợp tác xã về sản xuất, chăn nuôi với hơn 1.000 hội viên, phụ nữ tham gia.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hội LHPN tỉnh (Cơ quan Thường trực triển khai các Đề án) tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành liên quan của tỉnh, chỉ đạo Hội LHPN các cấp đẩy mạnh, nâng cao chất lượng truyền thông, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về các nội dung thuộc phạm vi Đề án gắn với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”.

 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đánh giá tình hình triển khai 02 Đề án và chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng những chính sách, giải pháp hiệu quả để hỗ trợ phụ nữ tỉnh nhà tham gia phong trào khởi nghiệp; chủ động tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ. Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng và biểu dương, tuyên truyền các mô hình, điển hình tập thể, cá nhân có cách làm hay, hiệu quả trong thực tế.

 

Đối với các Sở, ngành được giao nhiệm vụ triển khai Đề án cấp tỉnh, và UBND các huyện, thành phố, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục rà soát các nhiệm vụ, mục tiêu triển khai Đề án được UBND tỉnh giao để kịp thời xây dựng kế hoạch hằng năm, bố trí ngân sách tổ chức thực hiện phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, cũng như khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế trong triển khai các Đề án của giai đoạn 2017-2020. 

 

Ngoài ra, tích cực phối hợp với Hội LHPN các cấp tăng cường kết nối, kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư hỗ trợ nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua các mô hình phát triển kinh tế; tạo điều kiện cho những ý tưởng khởi nghiệp/khởi sự kinh doanh của phụ nữ được tiếp cận với nguồn kinh phí từ Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp của tỉnh và các nguồn vốn vay ưu đãi để hiện thực hóa; hỗ trợ quảng bá và xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường ổn định và tổ chức hoạt động sản xuất theo chuỗi giá trị cho những mô hình có đủ điều kiện nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ.

 

Tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ phát huy vai trò trong triển khai các Đề án tại địa phương cũng như tổ chức, hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ tỉnh nhà tích cực tham gia phong trào khởi nghiệp; chủ động tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ.

 

Đồng thời, đề nghị các huyện, thành ủy quan tâm chỉ đạo chính quyền, Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 938, Đề án 939; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia các hoạt động liên quan đến triển khai các Đề án trên.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

 

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã Quyết định trao tặng Bằng khen cho 04 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện 2 Đề án trên./.

 

Dương Nương