Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Kiên quyết không để dịch sốt xuất huyết và bạch hầu bùng phát, lan rộng và kéo dài
Ngày đăng: 07/08/2020  16:27
Mặc định Cỡ chữ
UBND tỉnh vừa ban hành văn bản 2917/UBND-KGVX ngày 07/8/2020 yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị liên quan; các cơ quan Trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố tiếp tục chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) và bạch hầu, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

 

Theo đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch SXHD, bạch hầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, UBNDtỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Huy động cộng đồng và các lực lượng xã hội tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy tạo thành phong trào rộng rãi, triệt để và toàn diện trong phạm vi toàn tỉnh nhằm hạ thấp chỉ số muỗi và chỉ số lăng quăng/bọ gậy trong thời gian ngắn nhất để giảm nhanh sự lan truyền bệnh SXHD, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, làm thay đổi hành vi vệ sinh môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ mắc và tử vong do dịch bệnh tại địa phương.

 

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Bên cạnh nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19, trực tiếp chịu trách nhiệm và khẩn trương thực hiện các nội dung:

 

Tổ chức quyết liệt, hiệu quả chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy trên địa bàn toàn huyện, thành phố cho đến khi kết thúc các ổ dịch SXHD.

 

Huy động Đội xung kích thực hiện nghiêm túc và hiệu quả việc diệt lăng quăng/bọ gậy trước các đợt phun hóa chất diệt muỗi theo hướng dẫn và Kế hoạch của Sở Y tế; huy động các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kinh phí cho chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi chủ động diện rộng trên địa bàn.

 

Chỉ đạo chính quyền cấp xã, Ban Chỉ đạo chống dịch cấp xã cùng các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn phân công phụ trách hộ, nhóm hộ để đi vãng gia hằng ngày vận động và cùng hộ gia đình diệt vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy.

 

Tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân, cho cộng đồng về công tác phòng chống dịch bệnh, tập trung vào dịch COVID-19, SXHD và bạch hầu. Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện việc tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch đối với tất cả các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng nói chung và vắc xin phòng bệnh bạch hầu nói riêng; tích cực và tuân thủ việc tiêm vắc xin Td theo hướng dẫn của ngành Y tế để phòng bệnh bạch hầu cho bản thân và cộng đồng.

 

Tổ chức cách ly các ổ dịch bệnh bạch hầu nghiêm túc, đúng quy định và hỗ trợ cách hoạt động phòng chống dịch bệnh bạch hầu trong ổ dịch cho y tế địa phương

 

Hỗ trợ kinh phí cho các Trung tâm Y tế, Trạm Y tế, Đội xung kích để tổ chức triển khai kịp thời công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh, xử lý ổ dịch, phun hóa chất diện rộng… tại địa phương; hỗ trợ kinh phí để triển khai tiêm vắc xin Td cho Nhân dân trên địa bàn phòng chống dịch bệnh bạch hầu.

 

Sở Y tế: Khẩn trương triển khai chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi chủ động diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao theo quy mô xã trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế, đặc biệt là tại huyện Đăk Tô, Đăk Hà và thành phố Kon Tum; đồng thời tổ chức phun hóa chất xử lý kịp thời các ổ dịch SXHD, bạch hầu xuất hiện trên địa bàn.

 

Chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXHD và bạch hầu; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Nắm chắc các ổ dịch hiện có và mới phát sinh, phát hiện sớm các trường hợp bệnh và nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, điều trị, điều trị dự phòng, khoanh vùng, xử lý ổ dịch kịp thời, đúng quy định nhằm khống chế không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng trong cộng đồng.

 

Huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện, bảo hộ… để triển khai chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi chủ động diện rộng nói riêng và phòng chống dịch bệnh trên địa bàn nói chung.

 

Phối hợp với Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh xem xét, cấp bổ sung kinh phí thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh theo quy định.

 

Cập nhật thường xuyên, báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh và kết quả triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh về UBND tỉnh.

 

Sở Tài chính: Trên cơ sở đề nghị của Sở Y tế, tham mưu UBND tỉnh bổ sung kinh phí kịp thời cho ngành Y tế triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống bệnh SXHD và bạch hầu theo quy định.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, Trường Cao đẳng Cộng đồng: Phối hợp với ngành Y tế triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống bệnh SXHD và bạch hầu; huy động cán bộ, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia tích cực vào chiến dịch vệ sinh môi trường - diệt lăng quăng/bọ gậy phòng chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng. Tuân thủ tiêm chủng và điều trị dự phòng bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của ngành Y tế.

 

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum, Cổng thông tin điện tử tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các biện pháp phòng chống dịch bệnh SXHD và bạch hầu. Chú trọng tuyên truyền vào các giờ cao điểm tình hình dịch bệnh; triệu chứng, sự nguy hiểm của bệnh và các biện pháp phòng chống để nâng cao nhận thức, người dân tự giác và chủ động phòng chống dịch bệnh; hướng dẫn phát hiện sớm dịch bệnh để người dân tích cực, chủ động phòng chống và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị khi vừa có dấu hiệu mắc bệnh.

 

Các Sở, ngành, đơn vị khác: Theo chức năng, nhiệm vụ, tích cực phối hợp và tham gia cùng ngành Y tế; vận động công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh./.

 

Dương Nương