Thứ 5, Ngày 02/05/2024 -

ViettelPost: Gian nan phát triển đại lý thu gom
Ngày đăng: 11/09/2012  02:47
Mặc định Cỡ chữ
Sau 6 tháng triển khai, mô hình đại lý thu gom của ViettelPost đã thu được những kết quả bước đầu, góp khoảng 1,4 tỷ đồng doanh thu cho đơn vị. Tuy nhiên, việc phát triển kênh cung cấp dịch vụ này vẫn gặp không ít khó khăn.

 

Cùng với hệ thống bưu cục và đội ngũ bưu tá, đại lý thu gom - kênh cung cấp dịch vụ trung gian sẽ giúp ViettelPost tiếp cận nhu cầu khách hàng tốt hơn

Nâng chất lượng phục vụ khách hàng

Sau hơn 15 năm góp mặt trên thị trường, Tổng Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost) đã vươn lên vị trí DN bưu chính có mạng lưới cung cấp dịch vụ “phủ” rộng thứ hai, chỉ đứng sau VietnamPost. Mạng lưới phục vụ cua Bưu chính Viettel đã có mặt tại 100% các huyện, xã và hơn 85% các xã trên cả nước. Tuy nhiên, việc giới thiệu dịch vụ mới, tiếp nhận yêu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng (KH) chủ yếu trực tiếp qua hệ thống bưu cục và đội ngũ nhân viên kinh doanh, bưu tá. Hệ thống 159 bưu cục cùng gần 1.000 bưu tá, theo ViettelPost, vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của các KH, nhất là KH lẻ. Nhằm tiết kiệm chi phí mở tuyến nhưng vẫn đảm bảo mở rộng phạm vi phục vụ KH, nâng cao chất lượng phục vụ, đầu năm 2012, ViettelPost quyết định triển khai kênh cung cấp dịch vụ mới - đại lý thu gom.
 
Theo đại điện ViettelPost, đại lý thu gom là mô hình đại lý cấp 1 của Bưu chính Viettel, thay mặt ViettelPost để cung cấp dịch vụ bưu chính tới KH với mục tiêu thời gian nhanh nhất và địa điểm gần nhất. Các đối tượng mà ViettelPost hướng tới triển khai mô hình đại lý thu gom là những công ty chuyển phát nhanh nhỏ, chưa kết nối tới các huyện xã; các tòa nhà, chung cư, hiệu sách, siêu thị - nơi tập trung đông dân cư có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát cao.
 
Đây là mạng lưới trung gian góp phần giúp ViettelPost kịp thời tiếp nhận yêu cầu, cung cấp dịch vụ tới KH. Phát triển được kênh đại lý thu gom, Bưu chính Viettel không những mở rộng được phạm vi “phủ sóng” thương hiệu, dịch vụ của mình mà còn tạo điều kiện để DN khai thác tốt hơn đối tượng KH cá nhân vốn chưa được chú trọng trong giai đoạn trước. “Trước đây, ViettelPost chủ yếu tập trung vào các DN,  phục vụ nhu cầu kinh doanh từ DN đến DN. Song hiện nay, xu hướng khách hàng chuyển dần sang phương thức từ DN đến người tiêu dùng và từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng qua hệ thống kinh doanh online. Triển khai đại lý thu gom, chúng tôi muốn  “đón đầu” xu hướng phát triển tiêu dùng cá nhân qua Internet”, đại diện ViettelPost cho hay.
 
Tháng 3/2012, ViettelPost bắt đầu đưa vào hoạt động thử nghiệm mô hình đại lý thu gom tại một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương… Mục tiêu ban đầu của ViettelPost là trong năm 2012 sẽ phát triển 500 - 1.000 đại lý thu gom trên toàn quốc, đóng góp khoảng 5% tổng doanh thu (tương đương 40 - 60 tỷ đồng).
 
Còn nhiều khó khăn
 
Hiện tại, ViettelPost đã phát triển được khoảng 70 đại lý thu gom là các siêu thị, cửa hàng của Viettel Telecom, Công ty XNK Viettel cùng các DN chuyển phát chưa có mạng lưới tới tuyến huyện, xã… Ước tính 6 tháng qua các đại lý thu gom đã đạt tổng doanh thu khoảng 1,4 tỷ đồng. Chia sẻ về lý do mô hình đại lý thu gom chưa đạt được mục tiêu đề ra, đại diện ViettelPost cho hay, khi thiết lập kênh đại lý thu gom, ViettelPost đã gặp nhiều khó khăn.
 
Cụ thể, với các cửa hàng, siêu thị của Viettel Telecom và Công ty XNK Viettel, các nhân viên đều làm theo quy chế khoán, công việc ở mảng viễn thông khá nặng nên họ ít có thời gian dành cho dịch vụ bưu chính. Hơn thế, nguồn lợi thu được từ việc cung cấp dịch vụ bưu chính thấp hơn nhiều so với mức hoa hồng được hưởng khi phát  triển dịch vụ viễn thông nên chưa nhận được sự quan tâm của người lao động. Ví dụ, bán 1 thẻ nạp Viettel trị giá 100.000 đồng, nhân viên được hưởng 6.000 - 7.000 đồng (mức hoa hồng là 6 - 7%); trong khi đó, nhận 1 thư của bưu chính, tiền cước thu của KH chỉ 10.000-11.000 đồng nên mức hoa hồng chi cho đại lý thu gom dù đạt 10% cũng chỉ vỏn vẹn 1.000 đồng. Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho tiến độ phát triển đại lý thu gom khá chậm, mất nhiều thời gian và công sức thuyết phục. Bên cạnh đó, phải có thời gian để có thể đào tạo, hướng dẫn cho các nhân viên đại lý, cửa hàng viễn thông nắm được quy trình, cách thức cung cấp dịch vụ bưu chính.
 
Ngoài ra, còn một vướng mắc nữa là thủ tục đăng ký kinh doanh. Bởi lẽ, Viettel Telecom và Công ty XNK Viettel không đăng ký kinh doanh dịch vụ bưu chính, do đó trước khi ký hợp đồng hợp tác triển khai đại lý thu gom cho bưu chính, các đơn vị này phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh thêm dịch vụ bưu chính tại địa bàn. Cũng theo đại diện ViettelPost, nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của người dân hiện không cao nên doanh thu mà một số điểm đại lý thu gom mang lại rất ít. Đơn cử, có đại lý thu gom chỉ đạt gần 1 triệu đồng doanh thu/tháng. Để tránh lãnh phí công sức và chi phí quản lý, ViettelPost đã rà soát và “lược” bớt một số điểm đại lý thu gom hoạt động kém hiệu quả.
 
Theo đại diện Phòng Kinh doanh của ViettelPost, dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ phát triển được khoảng 400 đại lý thu gom trên toàn quốc. Muốn hiện thực hóa kế hoạch, cùng với việc rà soát, củng cố hệ thống đại lý thu gom đã đưa vào hoạt động, ViettelPost sẽ nghiên cứu, định hình lại chính sách áp dụng đối với đại lý thu gom. “Có thể, chúng tôi sẽ điều chỉnh lại chính sách để khuyến khích các điểm đại lý chủ động đi phát triển khách hàng. Các điểm đại lý cũng giống như bưu cục của bưu chính, có thể ngồi tại chỗ tiếp nhận yêu cầu dịch vụ hoặc trực tiếp đi thu nhận hàng hóa, bưu gửi của khách hàng tại địa bàn”, đại diện ViettelPost chia sẻ.
 
Nằm trong kế hoạch “đón đầu” xu hướng phát triển thương mại điện tử (TMĐT), thời gian tới ViettelPost dự định làm việc với một số sàn giao dịch TMĐT để đề nghị các đơn vị này làm đại lý thu gom cho Bưu chính Viettel. Theo đó, họ chịu trách nhiệm tổng hợp nhu cầu, tập hợp hàng; đổi lại các sàn TMĐT sẽ được hưởng chính sách áp dụng với đại lý của ViettelPost.
 
Vân Anh
Theo ICTnews
  • Diện tích tỉnh Kon Tum

    9.690,5 km2
  • Dân số tỉnh Kon Tum (2022)

    579.914 người
  • GRDP tỉnh Kon Tum (2022)

    30.848,84 tỷ VNĐ
  • Xếp hạng PCI (2022)

    37 /63
Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Kon Tum lần thứ IX năm 2024
Theo bạn nội dung cung cấp trên cổng thông tin điện tử như thế nào?