Thứ 3, Ngày 30/04/2024 -

Bí thư Tỉnh ủy thăm, làm việc với Đảng ủy xã Ngọc Linh
Ngày đăng: 16/04/2024  14:00
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 16/4, đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024.

Quang cảnh buổi làm việc

 

Tham dự buổi làm việc, có đồng chí Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo và thành viên Tổ công tác 262; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh, huyện Đăk Glei và xã Ngọc Linh.

 

Xã Ngọc Linh là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Glei và của tỉnh; xã có 12 thôn, với 792 hộ dân, 2.826 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 98,5% dân số; đến hết năm 2023, số hộ nghèo trên địa bàn xã là 245 hộ chiếm 30,9%, hộ cận nghèo là 152 hộ, chiếm 19,1%. Thu nhập bình quân đầu người của xã hiện nay là 28 triệu đồng/người/năm. Tổng số dư nợ toàn xã đạt 15.303 triệu đồng với 348/783 hộ vay, chiếm 44,44 % số hộ toàn xã.

 

Đến hiện nay, tỷ lệ gieo cấy lúa vụ mùa trên địa bàn xã đạt khoảng 90% diện tích gieo trồng năm 2024; tổng diện tích Sâm Ngọc Linh là 22,57/22,1 ha; diện tích trồng các loại dược liệu khác 14,44 ha/45 ha; diện tích cây cà phê xứ lạnh lũy kế đạt 108,3 ha. Tổng đàn gia súc hiện có là 1.161/1.074 con.

 

Về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã đạt được 08/19 tiêu chí, thôn nông thôn mới (thôn Kung Rang) đạt 09/10 tiêu chí. Xã đã thành lập mới 01 Hợp tác xã Nuôi cá tầm và duy trì 01 Hợp tác xã Nông lâm nghiệp và Dược liệu; 05 Tổ hợp tác liên kết trồng sâm dây, sâm Ngọc Linh với hơn 50 thành viên và 16 Nhóm liên kết trồng sâm Ngọc Linh với 445 thành viên.

 

Công tác giáo dục cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập cho các em trên địa bàn xã với 3 đơn vị trường học; việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thực hiện đảm bảo, an sinh xã hội được quan tâm kịp thời; hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức thường xuyên trong các ngày lễ trong năm; tình hình an ninh chính trị, trật tự anh toàn xã hội luôn được giữ vững; Công tác xây dựng Đảng được chú trọng quan tâm phát triển Đảng viên, hệ thống chính trị ổn định, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng…

 

Bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn một số chỉ tiêu phát triển KTXH không đạt kế hoạch đề ra; nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới chưa đạt, tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo còn cao; việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu câu trồng còn chậm; tỉ lệ lao động qua đào tạo còn thấp…

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, địa phương thảo luận tại buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận đối với một số tồn tại của xã trong thời gian qua, từ đó đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển KT-XH đề ra trong năm 2024; việc xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; tận dụng các tiềm năng thế mạnh của địa phương, áp dụng khoa học kỹ thuật, thay đổi các giống cây trông vật nuôi, mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, năng suất, giái trị cao... 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc

 

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ với những khó khăn mà xã Ngọc Linh gặp phải; đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền xã cần sát dân, gần dân, chăm lo quan tâm đến người dân; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, hướng dẫn Nhân dân trên địa bàn phát triển kinh tế - xã hội; tránh lãng phí các tiềm năng, thế mạnh của địa phương; phấn đấu hết năm hết năm 2025, xã đạt trên 10 tiêu chí về nông thôn mới, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 18%.

 

Đồng chí lưu ý đội ngũ cán bộ, đảng viên phải tăng cường bám cơ sở, gần dân, sát dân, hiểu dân để tuyên truyền vận động người dân bỏ dần các hủ tục lạc; hướng dẫn người dân tham gia lựa chọn những giống cây, con nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, trình độ của người dân để đưa vào sản xuất; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa kỹ thuật thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, giá trị nông sản, qua đó, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho Nhân dân.

 

Chính quyền các cấp cần tăng cường vận động người dân thay đổi nếp nghĩ cách làm, chăm chỉ lao động sản xuất; cần chú trọng phát triển các loại cấy trồng là thế mạnh của địa phương như Sâm Ngọc Linh, Sâm dây, Cà phê xứ lạnh… để từng bước giúp người dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên chính ruộng, rẫy của mình.

 

Đồng chí đề nghị các sở, ngành liên quan của tỉnh phối hợp chặt chẽ với huyện Đăk Glei thường xuyên theo dõi, hướng dẫn và kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của xã Ngọc Linh trong thời gian tới.

 

Các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà Đảng ủy xã và các hộ gia đình khó khăn tại địa phương

 

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang và đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn tặng quà cho Đảng ủy, UBND xã Ngọc Linh và cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn xã./.

 

Lê Thiện