Thứ 3, Ngày 30/04/2024 -

Triển khai ICT phát triển đô thị thông minh và Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC)
Ngày đăng: 25/07/2023  15:18
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 24/7/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2377/UBND-KGVX về việc triển khai ICT phát triển đô thị thông minh và Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC).

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương khẩn trương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án Phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các nội dung về quy hoạch, kế hoạch, lộ trình thực hiện phát triển đô thị thông minh.

 

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh triển khai nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu, hình thành hạ tầng dữ liệu của tỉnh phục vụ cho chuyển đổi số và phát triển ĐTTM.

 

Đảm bảo phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu thuộc Cơ sở dữ liệu của tỉnh theo khoản 4, Điều 11 Quyết định số 47/2022/QĐ-UBND ngày 21/12/2022 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu thuộc Cơ sở dữ liệu của tỉnh Kon Tum.

 

Ban hành Kiến trúc ICT phát triển ĐTTM bảo đảm gắn kết, kế thừa các thành phần chức năng của Kiến trúc với Kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh.

 

Ban hành Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả triển khai ĐTTM (sau khi Trung ương ban hành). Định kỳ đo lường, đánh giá hiệu quả triển khai để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

 

Hướng dẫn các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân và quyền riêng tư khi triển khai ĐTTM trên địa bàn tỉnh.

 

Văn phòng UBND tỉnh trên cơ sở khuyến nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông về triển khai Trung tâm IOC, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan liên quan rà soát, đánh giá và tham mưu UBND tỉnh tổ chức triển khai Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh theo đúng quy định.

 

Các Sở Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương căn cứ hướng dẫn của các Bộ liên quan và chức năng nhiệm vụ được giao, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để giải quyết các vấn đề lớn của đô thị: giao thông, môi trường, năng lượng, xử lý rác thải, trật tự đô thị... phục vụ Chuyển đổi số và phát triển ĐTTM.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố tổ chức nghiên cứu các nhiệm vụ, giải pháp và định hướng của Trung ương và địa phương, xác định các vấn đề cấp thiết cần giải quyết của địa phương, từ đó tìm kiếm các giải pháp công nghệ phù hợp, hiệu quả; không nóng vội trong việc triển khai Trung tâm IOC.

 

Tiếp tục rà soát Quy hoạch phát triển đô thị của địa phương để xác định, tính toán bổ sung nội dung quy hoạch thông minh (nếu còn thiếu), chú trọng quản lý ĐTTM để giải quyết bài toán lớn của đô thị như giao thông, năng lượng, môi trường,…

 

Có giải pháp nhằm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân và quyền riêng tư khi triển khai ĐTTM trên địa bàn.

 

Cân đối bố trí ngân sách và huy động các nguồn vốn hỗ trợ, tài trợ và các nguồn vốn hợp pháp khác theo phân cấp và quy định pháp luật hiện hành để triển khai ĐTTM trên địa bàn đảm bảo phát huy hiệu quả.

 

Phối hợp các ngành liên quan thực hiện truyền thông, nâng cao nhận thức về lợi ích mang lại của ĐTTM để người dân, doanh nghiệp cùng tham gia với chính quyền ngay từ khi bắt đầu triển khai.

 

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nghiêm túc chỉ đạo triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, nội dung vượt thẩm quyền; kịp thời báo cáo, gửi Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo theo quy định./.

 

Trần Huệ - Diệu Linh