Thứ sáu, Ngày 06/06/2025 -
Theo chỉ đạo, về xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công làm cơ sở tổ chức bàn giao, tiếp nhận tài sản khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và giải thể cấp huyện (thực hiện trước thời điểm đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính được phê duyệt):
Các sở, ban ngành, đoàn thể, đơn vị thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố bám sát chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy, các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, hướng dẫn của Bộ Tài chính về sắp xếp, xử lý tài sản công (bao gồm: cơ sở nhà, đất; xe ô tô; máy móc, thiết bị và tài sản khác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng; tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước) để xây dựng Phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công đồng thời với quá trình lập, trình, thẩm định, phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính. Các đơn vị, địa phương chủ động cân đối, rà soát, sắp xếp, điều chỉnh từ nguồn dự toán đã giao năm 2025 theo định mức, theo phân cấp để bảo đảm nguồn kinh phí bảo vệ, bảo quản, bàn giao, tiếp nhận, tổ chức xử lý tài sản đối với các tài sản dôi dư sau khi sắp xếp, tránh xuống cấp, thất thoát, lãng phí tài sản.
Quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo bộ phận chuyên môn, đơn vị trực thuộc có liên quan trước mắt tạm giữ nguyên hiện trạng các cơ sở nhà, đất và xe ô tô hiện nay đang được giao quản lý, sử dụng phục vụ công tác (riêng các xe ô tô đủ điều kiện thanh lý thì phối hợp Sở Tài chính hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét quyết định theo quy định). Trường hợp phát sinh cơ sở nhà, đất dôi dư sau bố trí, sắp xếp thì đề xuất phương án chuyển giao về địa phương (UBND xã, phường mới) để quản lý, xử lý; đối với xe ô tô báo cáo đề xuất phương án điều chuyển gửi Sở Tài chính tổng hợp, điều hòa cho các đơn vị còn thiếu xe ô tô so với tiêu chuẩn, định mức theo quy định.
UBND các huyện, thành phố bám sát Đề án tổ chức bộ máy chính quyền địa phương, đơn vị sự nghiệp khi kết thúc đơn vị hành chính cấp huyện, thành lập đơn vị hành chính cấp xã, khẩn trương hoàn thành việc xây dựng phương án sắp xếp, bố trí tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý làm cơ sở hoàn thiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; hoàn thành phương án và gửi về Sở Tài chính trước ngày 10/6/2025. Trong đó lưu ý:
Đối với các cơ sở nhà, đất: Cần xác định cụ thể tên UBND xã, phường dự kiến tiếp nhận nhà, đất để UBND các huyện, thành phố tổ chức bàn giao tài sản sau ngày 01/7/2025 khi kết thúc hoạt động; Chưa đặt vấn đề đầu tư xây dựng mới/cải tạo nâng cấp, mở rộng trụ sở để bố trí làm trung tâm hành chính xã, phường mới tại thời điểm hiện nay.
Chủ động rà soát, lựa chọn cơ sở nhà, đất hiện có của các cơ quan, đơn vị tại vị trí trung tâm hành chính xã, phường mới theo Nghị quyết số 29-NQ-TU ngày 21/4/2025 của Tỉnh ủy Kon Tum để ưu tiên bố trí làm cơ sở chính của UBND xã, phường. Trường hợp cơ sở chính chưa đảm bảo nhu cầu công tác của UBND các xã, phường sau tổ chức lại thì xem xét, bố trí thêm các cơ sở (cơ sở 1, cơ sở 2…) khác thuộc địa bàn xã, phường mới để đảm bảo nơi làm việc cho các cơ quan chuyên môn/phòng ban thuộc xã, phường theo đó chỉ đạo kết hợp làm việc trực tuyến cho phù hợp với điều kiện hiện nay.
Trường hợp các huyện, thành phố có nhu cầu tiếp nhận các cơ sở nhà, đất của các cơ quan cấp tỉnh hoặc cơ quan trung ương đóng chân trên địa bàn, đề nghị UBND cấp huyện chủ động khảo sát và có văn bản gửi đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất xem xét, báo cáo cơ quan quản lý cấp trên (nếu có) có ý kiến về việc điều chuyển/chuyển giao lại cơ sở nhà, đất dôi dư, không còn nhu cầu sử dụng cho địa phương quản lý, xử lý. Sau khi có ý kiến thống nhất (bằng văn bản) của các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND cấp huyện tổng hợp, hoàn thiện hồ sơ (trong đó lưu ý báo cáo làm rõ nhu cầu dự kiến bố trí cho đơn vị/bộ phận/ phòng ban nào thuộc xã, phường mới sau khi tổ chức lại bộ máy hành chính và định mức diện tích được bố trí sử dụng theo quy định) gửi Sở Tài chính để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương lập thủ tục báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định bố trí sử dụng nhà, đất cho các đơn vị hành chính cấp xã sau tổ chức lại theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Đối với xe ô tô: Xe ô tô chuyên dùng: Trên cơ sở định hướng giữ lại xe ô tô chuyên dùng cho đơn vị sự nghiệp trực thuộc các huyện hiện nay tiếp tục phục vụ công tác đặc thù sau khi tổ chức lại đơn vị, xây dựng phương án như sau: (1) Trường hợp đơn vị đang sử dụng xe được tổ chức lại đơn vị thành trực thuộc UBND cấp xã thì đề xuất giao cho UBND cấp xã tiếp tục sử dụng; (2) Trường hợp đơn vị đang sử dụng xe được tổ chức lại đơn vị thành trực thuộc sở, ban ngành cấp tỉnh thì trước mắt giữ lại tiếp tục sử dụng. Giao Sở Tài chính phối hợp tham mưu lại tiêu chuẩn định mức cho phù hợp trong thời gian đến.
Xe phục vụ công tác chung: UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, xây dựng cụ thể phương án bố trí cho mỗi xã, phường 01 xe (dự kiến cụ thể bố trí xe ô tô, nêu rõ biển số xe) cho UBND xã mới tiếp nhận; trường hợp dôi dư thì lập danh mục xe ô tô (chi tiết chủng loại, biển kiểm soát, nhãn hiệu, năm đưa vào sử dụng, giá trị trên sổ sách đến ngày 31/12/2024) gửi Sở Tài chính tổng hợp, thông báo cho UBND huyện, thành phố khác còn thiếu xe để bố trí cho các xã, phường mới đăng ký tiếp nhận phục vụ công tác.
Về xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 20/5/2025 (kể từ ngày đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính được phê duyệt).
Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 68/CĐ-TTg ngày 20/5/2025, quá trình thực hiện tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính để xây dựng phương án chủ động thực hiện sắp xếp, điều hòa các cơ sở nhà, đất trong nội bộ địa phương để bảo đảm trụ sở làm việc cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý; căn cứ thực tế biên chế, số lượng thực tế cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy và tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp để tổ chức rà soát, đánh giá các công trình trụ sở hiện hữu thuộc phạm vi quản lý để sắp xếp lại, bố trí, sử dụng đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng đảm bảo hiệu quả; ưu tiên sắp xếp, bố trí cho y tế, giáo dục, văn hóa cộng đồng; có phương án, kế hoạch quản lý, xử lý sắp xếp ngay các trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước và tài sản công, không để thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước./.
Vũ Huệ - Huỳnh Diu
Tin tức liên quan