Thứ hai, Ngày 02/06/2025 -
Để đảm bảo tính liên tục, nhất quán trong quản lý và triển khai các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công, không để xảy ra đình trệ, gián đoạn do ảnh hưởng của việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách các đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đề cao trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ theo hướng dẫn tại Công văn số 4738/BTC-TH ngày 14/4/2025 của Bộ Tài chính đảm bảo đúng quy định pháp luật và hoàn thành đúng thời hạn quy định.
Trong tháng 5/2025, UBND các huyện, thành phố thành lập tổ công tác hoặc phân công một đầu mối chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý các vướng mắc phát sinh trên địa bàn, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.
UBND các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp, lập Danh mục tất cả các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công thuộc cấp huyện quản lý trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch vốn các năm trước được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển tiếp sang năm 2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án còn dở dang chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành (kể cả các chương trình, nhiệm vụ, dự án triển khai trước giai đoạn 2021-2025), các dự án còn số dư tạm ứng các năm trước phải theo dõi để tiếp tục thu hồi, các dự án đã phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành nhưng chưa bố trí đủ vốn để thanh toán, các dự án đang hoặc sắp triển khai (bao gồm thông tin về tổng mức đầu tư; nguồn vốn; kế hoạch vốn bao gồm kế hoạch vốn năm 2025 và kế hoạch vốn các năm trước được cho phép kéo dài sang năm 2025; lũy kế vốn giải ngân từ khởi công, lũy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn năm 2025 và lũy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn các năm trước kéo dài sang năm 2025 đến thời điểm báo cáo; tỷ lệ giải ngân, tiến độ, khó khăn...).
Rà soát, tổng hợp các dự án, công trình, trụ sở thuộc cấp huyện quản lý đang triển khai xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng chịu tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Trên cơ sở đó nghiên cứu đề xuất phương án xử lý với từng dự án (tiếp tục thực hiện hoặc điều chỉnh dự án phù hợp với mục đích sử dụng hoặc khả năng nguồn vốn) đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.
Định hướng phương án xử lý chuyển tiếp
Căn cứ các quy định của pháp luật chuyên ngành về phân cấp quản lý công trình, kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý chuyển tiếp theo định hướng cơ bản:
(1) Các chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc cấp huyện quản lý đang triển khai, thực hiện chuyển giao về cho Ban quản lý dự án chuyên ngành thuộc tỉnh. Trường hợp chuyển giao hợp đồng dở dang thì phải đảm bảo hiệu lực của hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của các bên… để đơn vị nhận chuyển giao có đủ căn cứ tiếp tục thực hiện.
(2) Các chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc cấp huyện quản lý đã hoàn thành hoặc đang thực hiện giai đoạn quyết toán dự án, chuyển giao về cho Ban quản lý dự án chuyên ngành thuộc tỉnh để thực hiện quyết toán dự án hoàn thành theo quy định của pháp luật.
(3) Các chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc cấp huyện quản lý đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc đã được phê duyệt quyết định đầu tư nhưng chưa triển khai, thực hiện chuyển giao về cho Ban quản lý dự án chuyên ngành thuộc tỉnh. Ban quản lý dự án chuyên ngành thuộc tỉnh có trách nhiệm rà soát, có phương án để phối hợp với Sở Tài chính báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định việc tiếp tục triển khai hoặc điều chỉnh (quy mô, địa điểm, tiến độ, nguồn vốn,…) hoặc dừng triển khai các chương trình, nhiệm vụ, dự án cho phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật.
(4) Chủ động rà soát kỹ, củng cố hồ sơ, tài liệu liên quan của dự án (như: hồ sơ pháp lý, hợp đồng, chứng từ thanh quyết toán, hồ sơ nghiệm thu khối lượng, quản lý chất lượng…), đảm bảo quản lý chặt chẽ hồ sơ tài liệu dự án trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp mất mát, thất lạc hồ sơ tài liệu. Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân, trách nhiệm và đề xuất phương án xử lý, báo cáo tổ công tác hoặc đầu mối của UBND cấp tỉnh, cấp huyện để chỉ đạo xử lý...
UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chuyên ngành cấp tỉnh chủ động rà soát, tập hợp, sắp xếp đầy đủ hồ sơ dự án (như: hồ sơ pháp lý, hợp đồng, hồ sơ thanh quyết toán, hồ sơ nghiệm thu khối lượng, quản lý chất lượng...), đảm bảo quản lý chặt chẽ, an toàn hồ sơ tài liệu dự án trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy. Đảm bảo duy trì việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của các dự án được giao quản lý, không để tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng trong thời gian trước khi cấp có thẩm quyền quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy.
Thời hạn hoàn thành của các nhiệm vụ nêu trên, trước ngày 10/6/2025.
Theo Kế hoạch, việc bàn giao, tiếp nhận được thực hiện theo nguyên tắc “tiếp nhận nguyên trạng”; theo đó, Ban Quản lý dự án chuyên ngành của tỉnh (Cơ quan tiếp nhận) kế thừa nguyên trạng chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn đầu tư công và con người (nếu có) thuộc phạm vi quản lý tại thời điểm UBND các huyện (Cơ quan bàn giao) tổ chức bàn giao. Công tác tổ chức bàn giao, tiếp nhận hoàn thành trước ngày 25/6/2025.
Đối với các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi, UBND tỉnh giao các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án rà soát, tổng hợp toàn bộ các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi do đơn vị mình quản lý (bao gồm: (i) các dự án đã kết thúc giải ngân đang trả nợ; (ii) các dự án đang giải ngân và (iii) các dự án dự kiến đề xuất mới trong giai đoạn tới); trong đó, đối với các dự án đang trong giai đoạn trả nợ (gốc, lãi, phí), Ban quản lý dự án tổng hợp số vốn đã rút đến thời điểm đóng khoản vay (cung cấp đầy đủ các chứng từ để xác minh đối chiếu) báo cáo gửi về Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/6/2025.
Chi tiết văn bản, xem tại đây!
Cổng TTĐT tỉnh
Tin tức liên quan