Thứ 7, Ngày 27/07/2024 -

Sơ kết 1 năm thực hiện tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06
Ngày đăng: 10/06/2024  14:40
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 10/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Sơ kết 1 năm thực hiện việc tháo gỡ các điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 tại Văn bản 452/TTg-KSTT ngày 23/5/2023 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế theo Chỉ thị 18/CT-TTg ngày 30/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới trụ sở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và trụ sở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng tham dự Hội nghị có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Lưu Quang; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; đại diện các ban của Đảng và cơ quan của Quốc hội; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh; Các Thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 của tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan của tỉnh và Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 các huyện, thành phố.

 

Qua 1 năm triển khai thực hiện việc tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06, nhận thức, hành động của các cấp, các ngành về chuyển đổi số nói chung, thực hiện Đề án 06 nói riêng cơ bản có sự chuyển biến tích cực: Đã đơn giản hóa 763/1.084 TTHC được giao tại 19 Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC, giấy tờ liên quan đến quản lý dân cư (đạt 70%); Sửa đổi, bổ sung một số điều của một số Thông tư quy định về phí, lệ phí nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến (mức giảm từ 50% đến 80% đối với 8 khoản phí, lệ phí đến hết năm 2025). Đến nay, Bộ Công an, đã cấp trên 86 triệu thẻ Căn cước công dân gắn chíp và thu nhận trên 75,16 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 53,88 triệu tài khoản.

 

Tính đến hết tháng 4 năm 2024, Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp 4.510 dịch vụ công trực tuyến (chiếm 71,7% tổng số 6.287 TTHC); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ thanh toán trực tuyến ở các bộ ngành và địa phương tăng so với năm 2023. Có 79/100 Hệ thống thông tin đáp ứng tất cả các tiêu chí an toàn, an ninh mạng (tương đương 79%); 82/100 Hệ thống thông tin đã thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn, an ninh mạng...

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số điểm nghẽn trong quá trình triển khai Đề án 06 như: Điểm nghẽn về pháp lý; điểm nghẽn về dịch vụ công trực tuyến; điểm nghẽn về hạ tầng công nghệ, dữ liệu, an ninh an toàn bảo mật và nguồn lực triển khai.

 

Về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), chống thất thu thuế. Sau 01 triển khai thực hiện nhận thức, hành động của các bộ, ngành về việc chung tay trong công tác quản lý đối với hoạt động TMĐT nói chung và quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT nói riêng có sự chuyển biến tích cực; một số chính sách pháp luật về thuế và pháp luật có liên quan đã được sửa đổi, bổ sung bước đầu xây dựng cơ chế quản lý, giám sát giao dịch thanh toán, chuyển tiền xuyên biên giới; đã xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý TMĐT và đã bước đầu chia sẻ dữ liệu hiện có với ngành thuế để phục vụ công tác quản lý đối với hoạt động TMĐT và đã áp dụng định danh và xác thực điện tử đối với tổ chức và cá nhân.

 

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao Bộ Công an, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan đã phối hợp chuẩn bị và tổ chức chu đáo Hội nghị.

 

Hoan nghênh, đánh giá cao và cơ bản thống nhất với nội dung các báo cáo, tham luận, ý kiến phát biểu thẳng thắn, tâm huyết, mang tính xây dựng, Thủ tướng giao Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp với Văn phòng Chính phủ tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện và trình ban hành văn bản chỉ đạo để thống nhất triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

 

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Bộ ngành, địa phương thúc đẩy triển khai Đề án 06 và phát triển thương mại điện tử; trong đó chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng vì vậy cần đầu tư  lãnh đạo chỉ đạo, tổ chức thực hiện, tổ chức hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách liên quan; ưu tiên, đầu tư nguồn lực hạ tầng công nghệ tạo sự đồng bộ; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số; xây dựng doanh nghiệp số. Nâng cao vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo điều hành, triển khai đồng bộ, linh hoạt xác định rõ từng việc,  làm việc nào dứt điểm việc đó không dây dưa kéo dài, dàn trải.

 

Trong thời gian đến, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương cần sớm khắc phục các khó khăn, hạn chế, xử lý dứt điểm những điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06 với tinh thần “nêu cao trách nhiệm, không nói không, không nói khó mà không làm, chỉ có bàn làm, không có bàn lùi”, giúp người dân thụ hưởng những dịch vụ số, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần. Đồng thời, hoàn thành kho quản lý dữ liệu điện tử tổ chức, cá nhân giữa Hệ thống thủ tục hành chính cấp bộ, tỉnh với Cổng DVC quốc gia; tái cấu trúc, đơn giản hóa TTHC; tăng cường công tác quản lý việc bán hàng online và livestream, phòng, chống gian lận thương mại trên TMĐT; đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiên quyết đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực...

Lê Hằng