Thứ 7, Ngày 03/05/2025 -
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo Quyết định, việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo các tiêu chí, như:
Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
Sách giáo khoa được lựa chọn phải đảm bảo tính ổn định; nội dung sách đảm bảo tính kế thừa, linh hoạt; ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với việc giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh tại địa phương; cấu trúc và nội dung của sách phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông theo quy định, đồng thời phát huy năng lực đội ngũ trong việc thiết kế hoạt động giáo dục phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh, học viên tại địa phương.
Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, thuận tiện khi nhà trường lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp. Chất lượng và hình thức đảm bảo yêu cầu (khổ sách, cỡ chữ, kiểu chữ, giấy in, độ bền, độ nét của chữ, màu sắc của hình ảnh) không có lỗi in ấn, sách có thể sử dụng lâu dài. Có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư tại địa phương.
Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác sử dụng phù hợp với điều kiện nhà trường và địa phương.
Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục
Theo đó, sách giáo khoa phù hợp với việc học của học sinh, học viên, cụ thể: Kiến thức đảm bảo khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng học sinh, học viên, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình; Các bài học chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh, học viên khả năng tự học, tự tìm tòi và chiếm lĩnh tri thức; Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học, hình thành và phát triển kĩ năng nhận thức, kĩ năng tư duy, rèn kĩ năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh, học viên; Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ; kênh hình sách giáo khoa chân thực, gần gũi với cuộc sống giúp học sinh dễ nhận biết, tạo được sự hứng thú cho học sinh; phù hợp với đặc trưng môn học/hoạt động giáo dục và phù hợp với tâm lý lứa tuổi người học.
Đồng thời phải thuận lợi cho việc dạy của giáo viên, như: Các chủ đề/bài học được thiết kế, trình bày phong phú, đa dạng với nhiều hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; chú trọng việc tích hợp kiến thức nội môn, liên môn; Nội dung sách đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá theo các mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của người học. Cấu trúc, nội dung sách tạo điều kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Nhà xuất bản tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trong việc sử dụng sách giáo khoa hiệu quả; có khả năng cung ứng, phát hành sách giáo khoa đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng kịp thời trước khai giảng năm học mới.
Quyết định áp dụng đối với cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông và các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Cổng TTĐT tỉnh
Tin tức liên quan