Thứ hai, Ngày 20/05/2024 -

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Tu Mơ Rông
Ngày đăng: 07/05/2024  21:00
Mặc định Cỡ chữ
Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 07/5, đồng chí Phạm Đình Thanh, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Kon Tum cùng các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum đã thực hiện TXCT tại xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông.

 

Quang cảnh hội nghị TXCT tại xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông

 

Tham dự hội nghị TXCT có đồng chí Nghe Minh Hồng, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo huyện Tu Mơ Rông, xã Tê Xăng và hơn 80 cử tri trên địa bàn.

 

Theo thông báo tại hội nghị, từ sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham dự 3 Kỳ họp bất thường (các lần thứ 5, thứ 6 và thứ 7) được tổ chức trong các tháng 01, 3 và 5 năm 2024. Tại các kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 02 luật, 02 nghị quyết quan trọng; xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền...

 

Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiến hành giám sát, khảo sát trực tiếp 05 chuyên đề về thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT; việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập...

 

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ được chia làm 02 đợt (đợt 1 từ ngày 20/5 đến ngày 08/6 và đợt 2 từ ngày 17/6 đến ngày 28/6). Tại Kỳ họp này, Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án luật, 03 dự thảo nghị quyết; Cho ý kiến 11 dự án luật; Xem xét một số vấn đề quan trọng khác thuộc thẩm quyền và tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn theo quy định của pháp luật.

 

Tại hội nghị TXCT, cử tri thống nhất với nội dung báo cáo về một số hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum từ sau Kỳ họp thứ 6 đến nay; các nội dung chủ yếu của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

 

Cử tri đã có các lượt phát biểu ý kiến kiến nghị về việc xem xét, giảm mức thu hồi vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cho cộng đồng từ 35% xuống còn 10%, vì mức 35% là cao so với mặt bằng thu nhập của người dân; Nâng mức cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/2/2022 của Chính phủ; Có cơ chế về phát triển du lịch, du lịch cộng đồng trên địa bàn xã; Xem xét chuyển đất rừng thành đất sản xuất cho người dân trên địa bàn xã Tê Xăng hơn 100 ha vì hiện nay nhiều vùng, khu sản xuất của bà con đang canh tác nằm trong quỹ đất rừng, đất quy hoạch 3 loại rừng; Sửa chữa đường tỉnh lộ 672 đoạn từ ngã ba Ngọc Lây đi xã Tê Xăng, Măng Ri vì nhiều đoạn bị hư hỏng, đứt gãy;...

 

Đại diện UBND huyện Tu Mơ Rông và các sở, ngành liên quan của tỉnh đã tiếp thu, giải thích, thông tin việc xem xét, giải quyết của cơ quan có thẩm quyền đối với hầu hết các ý kiến kiến nghị này. ĐBQH Phạm Đình Thanh đã giải thích, tiếp thu, ghi nhận một số ý kiến kiến nghị của cử tri; đồng thời, thông tin cho cử tri biết các bộ, ngành trung ương đã xem xét, trả lời 8/8 ý kiến, kiến nghị  được ĐBQH tỉnh tổng hợp gửi đến từ trước và sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; trong đó có ý kiến kiến nghị của cử tri huyện Tu Mơ Rông về việc sửa đổi, bổ sung (hoặc thay thế) Nghị định số 76/2019/NĐ-CP ngày 08/10/2019 của Chính phủ; Đoàn ĐBQH tỉnh đã chuyển các văn bản này đến các cơ quan, địa phương liên quan biết, thực hiện và thông báo đến cử tri ở địa phương mình./.

 

Hồ Nam VPĐĐBQH TH