Chủ nhật, Ngày 19/05/2024 -

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm và làm việc với Đảng ủy xã Pờ Ê
Ngày đăng: 07/05/2024  15:15
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 07/5, đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm và làm việc với Đảng ủy xã Pờ Ê, huyện Kon Plông.

Đại biểu tham dự buổi làm việc

 

Tham gia đoàn công tác, có các đồng chí: Huỳnh Quốc Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ cấp ủy phụ trách địa bàn huyện Kon Plông; Nguyễn Đức Tuy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Hữu Tháp, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh; lãnh đạo huyện Kon Plông và xã Pờ Ê.

 

Xã Pờ Ê nằm ở phía Tây của  huyện Kon Plông, cách trung tâm huyện 40 km; có tổng diện tích tự nhiên 11.132,76 ha (đất nông nghiệp là 10.822,26 ha; đất phi nông nghiệp 310,50 ha). Toàn xã có 06 thôn, tổng số hộ dân cư trên địa bàn là 646 hộ với 2.279 nhân khẩu (trong đó, hộ DTTS là 620 hộ, với 2.216 khẩu, chiếm 96% trên tổng số hộ, chủ yếu là người dân tộc H’Re, Xơ Đăng); thu nhập bình quân đầu người của xã đến cuối năm 2023 là 40,5 triệu đồng/người; số hộ nghèo toàn xã là 67 hộ với 214 nhân khẩu; số hộ cận nghèo toàn xã là 76 hộ với 269 khẩu.

 

Tổng diện tích đất trồng lúa (1 vụ) trên địa bàn xã là 364 ha. Tổng diện tích nương rẫy (gồm đất trồng cây lâu năm, cây hàng năm) là 1.264,6 ha. Tổng đàn gia súc trên địa bàn xã là 1.650 con (trâu, bò, heo) và bình quân mỗi hộ có từ 2-3 con. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 10.262,48 ha, diện tích đất có rừng 9.074,55 ha, diện tích rừng tự nhiên 9.019,29 ha, diện tích rừng trồng 55,26 ha; diện tích đất chưa có rừng quy hoạch cho lâm nghiệp 1.187,93ha.

 

Về xây dựng nông thôn mới, đến nay xã duy trì được 16/19 tiêu chí xã nông thôn mới (theo bộ tiêu chí áp dụng cho giai đoạn 2021-2025) và phấn đấu đến năm 2024 đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới.

 

Về kết quả thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” trên địa bàn xã. Thông qua cuộc vận động đến nay ý thức Nhân dân đã có những thay đổi rõ rệt, nhiều hộ gia đình đã chuyễn đổi cây trồng , vật nuôi , chuyển đổi các giống lúa năng suất  thấp sang các giống lúa lai có năng suất, chất lượng cao … trong sản xuất nhân dân đã tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật  nên năng suất lao động được nâng cao, cây trồng, vật nuôi được chăm sóc, bảo vệ tốt.

 

Chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động bà con mạnh dạn vay vốn. Đến nay tổng dư nợ trên địa bàn xã 8.710 triệu đồng, với 197 hộ vay qua 02 hội nhận ủy thác; trong đó tổng dư nợ của hộ DTTS là 6.318 triệu đồng với 168 hộ vay. 100% số hộ vay sử dụng tiền có mục đích đầu tư phát triển kinh tế nên đến nay trên địa bàn xã đã có nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao, nhiều hộ gia đình đã tích lũy được vốn, xây dựng nhà cửa khang trang, sạch đẹp, xây nhà vệ sinh, nhà tắm đảm bảo sạch sẽ...

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại buổi làm việc

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả mà chính quyền xã đạt được trong thời gian qua.

 

Đồng chí yêu cầu chính quyền xã Pờ Ê phải tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ rừng. Khuyến khích người dân trồng rừng; Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra, bảo vệ rừng; Có phương pháp canh tác hiệu quả và hỗ trợ người dân trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương như cây cà phê xứ lạnh, cây chè, cây keo... trên diện tích đất của người dân, góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện kinh tế giúp người dân vươn lên thoát nghèo.

 

Đồng chí nhấn mạnh, từ nay đến 2025 toàn xã cố gắng phấn đấu trồng được 50 ha cây chè, 200 ha cây cà phê; Phấn đấu các hộ đều có nuôi gia súc (trâu, bò, heo) hộ nào có rồi thì phấn đấu đạt gấp đôi, hộ nào chưa có thì phấn đấu có từ 1 đến 2 con; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng/người; toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Đồng thời, không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; nâng cao chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ và chất lượng khám chữa bệnh tại Trạm y tế xã.

 

Đoàn công tác tặng quà cho Đảng ủy xã Pờ Ê

 

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan của tỉnh có những phần quà trao tặng cho Đảng ủy xã Pờ Ê, huyện Kon Plông.

 

Quang cảnh buổi làm việc

 

Tuấn Tài