Thứ 7, Ngày 18/05/2024 -

Phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão năm 2024
Ngày đăng: 04/05/2024  08:20
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 02/5/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1490/UBND-HTKT về việc phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2024.

Theo đó, yêu cầu các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng, chủ động ứng phó sạt lở trong mùa mưa bão. Tập trung thực hiện một số nội dung:

 

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai theo tài liệu hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Rà soát, cập nhật, bổ sung các giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu vào quy hoạch đô thị, quy hoạch khu dân cư phù hợp với đặc điểm địa hình, khí hậu khu vực; xác định mức độ ảnh hưởng của tần suất mưa lũ xảy ra ở từng khu vực trên địa bàn để lựa chọn địa điểm tái định cư đảm bảo an toàn cho người dân. Rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước khu vực đô thị nhằm đảm bảo việc chống ngập úng khi mưa, lũ; kiểm soát quy trình cắt tỉa cây xanh đô thị đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão; đảm bảo an toàn điện và cung cấp nước sạch cho các vùng bị úng ngập.

 

Đề nghị chủ đầu tư các công trình đang thi công xây dựng đôn đốc các nhà thầu thi công lập và thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho người, thiết bị, công trình và các công trình lân cận, đặc biệt công tác đảm bảo an toàn đối với cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị làm việc trên cao trong mùa mưa bão. Hướng dẫn người dân, chủ sở hữu công trình xây dựng đang khai thác thực hiện gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn công trình, nhà ở trước mùa mưa bão.

 

Rà soát, đôn đốc chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy lợi, thủy điện thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình trước mùa mưa lũ hàng năm, thực hiện quản lý vận hành đập, hồ chứa tuân thủ quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ. Đánh giá, cảnh báo cho Nhân dân đối với các công trình xây dựng tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất như bờ sông, bờ suối, lũ ống, lũ quét; xây dựng phương án cảnh báo và chủ động di dời người dân đến nơi an toàn ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt, các khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các khu vực thoát lũ ở hạ lưu các hồ chứa.

 

Tuấn Tài - Vũ Long