Thứ hai, Ngày 06/05/2024 -

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I năm 2024
Ngày đăng: 24/04/2024  14:29
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024 tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị.

 

Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh, có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh; các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh và lãnh đạo các cơ quan đơn vị liên quan.

 

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong quý I năm 2024, kinh tế xã hội tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, đồng thời tập trung nhiều đợt cao điểm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) như: dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân, tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương tình hình TTATGT trong quý I năm 2024 về cơ bản được bảo đảm. Số người chết vì TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm với cùng kỳ năm 2023, giảm 484 người chết (-15,1%).

 

Tuy nhiên, số vụ TNGT và số người bị thương vì TNGT lại có xu hướng tăng cao cụ thể là tăng 1.194 vụ (+22,3%) và tăng 1.847 người bị thương (+54.3%). Tình hình TTATGT trong 07 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn cơ bản được đảm bảo, số vụ TNGT có tăng nhưng số người chết do tai nạn giao thông đều giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

 

Một số địa phương còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố.

 

Vẫn còn tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất ATGT tiếp tục diễn ra. Ùn tắc giao thông vẫn tiếp diễn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn.

 

Cũng trong quý I/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý hơn 1 triệu trường hợp vi phạm TTATGT trên 3 tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền trên 2.041,4 tỷ đồng, tước trên 206,4 nghìn giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn; tạm giữ hơn 373,5 nghìn phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2023, xử lý tăng hơn 285 nghìn trường hợp (38,01%), tiền phạt tăng gần 675,4 tỷ đồng (49,44%)…

 

Đối với tỉnh Kon Tum, trong quý I/2024, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền địa phương các cấp đã triển khai đồng bộ các giải pháp về đảm bảo TTATGT, trong 3 tháng đầu năm 2024 cơ bản được bảo đảm tốt. Các cơ quan báo chí và các địa phương đã kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông; triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT theo hình thức trực tuyến, trên các phương tiện thông tin đại chúng và các mạng xã hội.

 

Tuy nhiên, số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông vẫn còn tăng 2 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể: Xảy ra 42 vụ tai nạn giao thông (tăng 10 vụ), làm 30 người chết (giảm 3 người) và làm 33 người bị thương (tăng 4 người). Qua tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng, đã phát hiện, xử lý 7.121 trường hợp vi phạm về TTATGT (so với cùng kỳ năm 2023 tăng 763 trường hợp), tạm giữ 2.896 phương tiện và 3.784 giấy tờ các loại; xử lý vi phạm phạt tiền 5.792 trường hợp với số tiền trên 9,1 tỷ đồng; tước GPLX có thời hạn 895 trường hợp...

 

Thảo luận tại hội nghị, các bộ, ban, ngành, địa phương thảo luận làm rõ thực trạng, khó khăn, vướng mắc trong công tác đảm bảo TTATGT; đồng thời đưa ra đề xuất, kiến nghị các giải pháp đảm bảo kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trong thời gian tới.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực UB ATGTQG Nguyễn Văn Thắng đề nghị trong quý II, các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm của năm ATGT 2024 gắn với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”; tiếp tục tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình mới.

 

Yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm TTATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình mới.

 

Ban ATGT các tỉnh, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2024 tại địa phương, sơ kết công tác bảo đảm TTAGT quý I và định hướng nhiệm vụ quý II năm 2024; triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm Du lịch Hè 2024. Các địa phương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

 

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hoá giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề.../.

 

Lê Thiện