Thứ 5, Ngày 02/05/2024 -

Phối hợp cung cấp thông tin, số liệu bổ sung để hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII
Ngày đăng: 19/04/2024  10:28
Mặc định Cỡ chữ
Ngày 17/4/2024, Bộ Công Thương có Văn bản số 2588/BCT-ĐL gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Viện Năng lượng về việc Phối hợp cung cấp thông tin, số liệu bổ sung để hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII (lần 2)

 

Theo đó, ngày 02/4/2024, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 2152/BCT-ĐL đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp cung cấp số liệu bổ sung để hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII (hạn gửi văn bản cung cấp là trước ngày 10/4/2024). Đến ngày 17/4/2024, Bộ Công Thương đã nhận được văn bản cung cấp số liệu bổ sung, cập nhật của 55/63 tỉnh thành. Trong số 08 địa phương chưa gửi số liệu thì có 06 địa phương (gồm có Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Nam Định, Bà Rịa - Vũng Tàu và Vĩnh Long) không gửi văn bản do danh mục các nguồn điện của địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 262/QĐ-TTg ngày 01/4/2023 đáp ứng quy mô công suất phân bổ và không cần phải hiệu chỉnh. 02 địa phương (tỉnh Thái Bình và Bạc Liêu) chưa gửi văn bản để bổ sung thêm nguồn điện nhằm đáp ứng đúng quy mô công suất đã phân bổ cho địa phương.

 

Tuy nhiên, thông tin số liệu do một số địa phương (trong số 55 địa phương đã gửi văn bản) cung cấp vẫn chưa đáp ứng theo đúng các tiêu chí đã được Bộ Công Thương đưa ra tại Văn bản số 7704/BCT-ĐL ngày 02/11/2023 và nội dung hướng dẫn tại Văn bản số 2152/BCT-ĐL. Một số tiêu chí quan trọng đối với các dự án đề xuất mới (tiêu chí 1, 2) được cung cấp sơ sài, chung chung và khó đánh giá độ tin cậy; một số dự án có chồng lấn với các quy hoạch khác (quy hoạch sử dụng rừng, quy hoạch khoáng sản...) nhưng vẫn được các địa phương đề xuất. Nhiều dự án đã hoàn thành thi công nhưng không được cung cấp đủ tiêu chí để đánh giá tính pháp lý của dự án nhằm hạn chế việc hợp thức hóa cái sai (một số dự án mặc dù đã thi công nhưng chưa được giao đất, nhiều dự án không được chấp thuận COD do vướng mắc về đất đai...); tổng quy mô các dự án nguồn điện đề xuất vượt quá quy mô phân bố cho địa phương...

 

Để hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đảm bảo chất lượng, tính khả thi theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương đề nghị:

 

Ủy ban nhân dân 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (trừ 06 địa phương Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Nam Định, Bà Rịa - Vũng Tàu và Vĩnh Long): Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, khẩn trương cung cấp thông tin, số liệu bổ sung một cách đầy đủ, chi tiết, chính xác và đảm bảo độ tin cậy, theo đúng hướng dẫn của Bộ Công Thương tại Văn bản số 7704/BCT-ĐL ngày 02/11/2023 và Văn bản số 2152/BCT-ĐL ngày 02/4/2024, đặc biệt các địa phương đề xuất các dự án phải đảm bảo phù hợp với các quy hoạch tại địa phương, tuyệt đối không đề xuất các dự án có tổng công suất vượt quá quy mô công suất đã phân bổ cho địa phương theo loại hình nguồn điện trong thời kỳ quy hoạch; không đề xuất các dự án bị chồng lấn, các dự án có sai phạm, các dự án đang trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, bản án (nếu có).

 

Các địa phương nghiên cứu kỹ lưỡng, thực hiện nghiêm túc và đúng hạn theo các chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước Thủ tướng Chính phủ về tính trung thực, chính xác và tin cậy đối với thông tin, số liệu cung cấp, đảm bảo phù hợp với các quy hoạch tại địa phương, đối với danh mục các dự án đề xuất (ưu tiên tính kế thừa) để đảm bảo dự án có thể triển khai khả thi, hiệu quả.

 

Viện Năng lượng, phối hợp chặt chẽ với Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Cục ĐL) để cập nhật thông tin, tổng hợp danh mục các dự án nguồn điện do địa phương đề xuất, khẩn trương hoàn thiện và gửi Cục ĐL thẩm tra, xây dựng danh mục các dự án nguồn điện đáp ứng các tiêu chí đề ra, báo cáo Lãnh đạo Bộ Công Thương, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Viện Năng lượng chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của số liệu khi cập nhật thông tin do địa phương cung cấp.

 

Do thời gian rất gấp phải hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thiện, gửi thông tin đề xuất bằng văn bản về Bộ Công Thương trước ngày 22/4/2024 để tổng hợp báo cáo.
 

Những địa phương không gửi văn bản tới Bộ Công Thương hoặc gửi sau ngày 22/4/2024 chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sẽ không được xem xét bổ sung, xây dựng mới danh mục nguồn, lưới điện trong thời kỳ quy hoạch phù hợp với quy mô đã được phân bổ./.

 

                                                                                                Trịnh Minh