Thứ 3, Ngày 30/04/2024 -

Kon Tum hoàn thành việc phê duyệt vị trí việc làm của các cơ quan hành chính
Ngày đăng: 08/04/2024  09:36
Mặc định Cỡ chữ
Triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nội vụ, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh nghiêm túc, khẩn trương xây dựng, trình phê duyệt Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp và vị trí việc làm cán bộ, công chức cấp xã đảm bảo theo quy định với quyết tâm hoàn thành phê duyệt tất cả Đề án vị trí việc làm trước ngày 31/3/2024...

 

Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công  - Đơn vị hành chính đặc thù theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP

 

Trong quá trình triển khai, các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đã nhận thức được tầm quan trọng cũng như mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng Đề án vị trí việc làm nên đã có sự nghiêm túc trong việc triển khai.

 

Việc xây dựng vị trí việc là cơ sở để xác định chỉ tiêu biên chế, xóa bỏ cơ chế xin - cho trong quản lý biên chế và thực hiện tinh giản biên chế; xác định cơ cấu ngạch và tiêu chuẩn chức danh công chức; kiện toàn, tuyển dụng và bố trí sử dụng công chức một cách hiệu quả; đổi mới công tác đánh giá công chức theo kết quả làm việc và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức; đổi mới cách thức chi trả tiền lương theo vị trí việc làm và năng suất lao động. Do đó, khi xây dựng vị trí việc làm, các đơn vị, địa phương đã có sự tính toán, rà soát để phù hợp với cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ và biên chế được giao.

 

Theo báo cáo UBND tỉnh, đến ngày 29/3, UBND tỉnh đã phê duyệt vị trí việc làm của 32 cơ quan, tổ chức hành chính trên địa bàn tỉnh (đạt 100%), gồm 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, 3 tổ chức hành chính khác (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Văn phòng Ban ATGT tỉnh) và 10/10 UBND huyện, thành phố thuộc tỉnh. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt vị trí việc làm của 102/102 xã, phường, thị trấn của tỉnh.

 

Đối với việc phê duyệt vị trí việc làm, bố trí biên chế công chức, số lượng người làm việc theo vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập, UBND tỉnh và các đơn vị đã phê duyệt vị trí việc làm của 431 đơn vị sự nghiệp công lập (bao gồm các đơn vị tự chủ). Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát danh mục vị trí việc làm, để tiếp tục điều chỉnh vị trí việc làm đảm bảo theo đúng danh mục vị trí việc làm, định mức số người làm việc theo đúng quy định để làm cơ sở cho việc xếp lương mới theo vị trí việc làm.

 

Qua việc xây dựng, phê duyệt đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp, cho thấy xây dựng vị trí việc làm có vai trò rất lớn đối với việc quản lý và thực hiện các chế độ chính sách cho công chức và cải cách tiền lương. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ khó, phức tạp, cần phải có đồng bộ trong các quy định từ bộ máy, biên chế, chức năng nhiệm vụ.

 

Nhìn một cách tổng thể, vị trí việc làm tác động đến nhiều khía cạnh trong quản lý và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức nhưng phải thực hiện để tạo sự phát triển; nâng cao chất lượng, hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tạo tiền đề cải cách chế độ tiền lương và sự an tâm công tác cho cán bộ, công chức, viên chức.

 

Do đó, việc xây dựng vị trí việc làm cần phải được thực hiện thống nhất từ các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Có như vậy thì mục tiêu hướng đến cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức mới khả thi và thực hiện hiệu quả...

 

Thái Ninh