Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

UBND họp Phiên thường kỳ tháng 3 năm 2024
Ngày đăng: 29/03/2024  20:03
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 29/3, UBND tỉnh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2024 thảo luận, cho ý kiến công tác chỉ đạo, điều hành về tình hình KTXH tháng 3 và quý I năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024 và các nội dung quan trọng khác. Đồng chí Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Phiên họp được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu huyện, thành phố của tỉnh.

 

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh

 

Tham dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh, có các Ủy viên UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan ngành dọc đứng chân trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan. Dự họp tại các điểm cầu địa phương, có lãnh đạo UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thành phố.

 

Theo báo cáo tại phiên họp, trong quý I năm 2024, các cấp, các ngành đã tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; qua đó, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả, nhiều chỉ tiêu quan trọng của tỉnh tăng cao so với cùng kỳ.

 

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I năm 2024 ước đạt 7.783,81 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 6,45%. Hoạt động đầu tư được duy trì ổn định, có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội quý I năm 2024 ước đạt 5.712 tỷ đồng, đạt 19% kế hoạch và tăng 11,8% so với cùng kỳ, trong đó vốn đầu tư từ khu vực tư nhân là 4.977 tỷ đồng, đạt 22,1% kế hoạch và tăng 23,4% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách nhà nước quý I năm 2024 khoảng 850 tỷ đồng, đạt 18,48% dự toán địa phương giao, tăng 2,41% so với cùng kỳ; Chi ngân sách địa phương ước khoảng 3.207 tỷ đồng, đạt 26,9% so với nhiệm vụ chi và bằng 111,7% so cùng kỳ năm trước.

 

Tổng diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân 2023-2024 ước đạt 10.143,7 ha, đạt 86,8% kế hoạch và bằng 101% so với cùng kỳ; Các loại cây trồng chủ lực của tỉnh tiếp tục được chú trọng phát triển. Chương trình xây dựng NTM tiếp tục được triển khai quyết liệt; toàn tỉnh hiện có 44 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân toàn tỉnh đạt 16,28 tiêu chí/xã, có 28 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu và 45 thôn (làng) vùng đồng bào DTTS đạt chuẩn thôn NTM. Toàn tỉnh có có 236 sản phẩm (OCOP) còn hiệu lực (01 sản phẩm 5 sao, 06 sản phẩm tiềm năng 5 sao 14 sản phẩm 4 sao, 19 sản phẩm tiềm năng 4 sao).

 

Hoạt động thương mại - dịch vụ diễn ra khá sôi động, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ quý I/2024 ước đạt 9.326,5 tỷ đồng, bằng 26,8% kế hoạch và tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Ngành du lịch của tỉnh tiếp tục khởi sắc với nhiều chương trình, hoạt động du lịch, văn hóa, nghệ thuật đặc sắc thu hút đông đảo du khách đến với tỉnh; cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch ngày càng được cải thiện, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch ngày càng tăng về số lượng và chất lượng; dự kiến trong quý I/2024, thu hút được khoảng 800 nghìn lượt khách, đạt 47% kế hoạch và tăng 56,8% so với cùng kỳ.

 

Công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh được chỉ đạo quyết liệt. Từ đầu năm đến nay, đã hướng dẫn cho 10 Doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh; thu hút được 02 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 56,7 tỷ đồng; cấp điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 08 dự án; dự kiến thành lập mới khoảng 90 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký khoảng 775 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch và tăng 21,6% so với cùng kỳ; toàn tỉnh có 18 hợp tác xã thành lập mới, đạt 60% kế hoạch và tăng 50% so với cùng kỳ.

 

Công tác phổ cập giáo dục các cấp, xóa mù chữ và chống tái mù chữ được giữ vững và nâng cao. Chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số được cải thiện. Các chế độ, chính sách về an sinh xã hội và giảm nghèo được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; tình hình dịch bệnh tương đối ổn định, kiểm soát tốt; chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện; cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

 

Bên cạnh những kết quả, chỉ tiêu quan trọng đã đạt được, trong quý I năm 2024 vẫn còn những tồn tại hạn chế, như: Sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn; công tác xây dựng NTM chưa đạt theo tiến độ yêu cầu; Thu ngân sách nhà nước thấp hơn so với cùng kỳ; Tổng lượng khách du lịch tăng nhưng doanh thu từ hoạt động du lịch giảm; Công tác cải tạo vườn tạp của người đồng bào DTTS tại các thôn, làng còn nhiều hạn chế...

 

Tại phiên họp, thành viên UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, địa phương đã thảo luận, bàn giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc nhằm tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch của quý II/2024, phấn đấu hoàn thành cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024...

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp

 

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, tập trung triển khai thực hiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công và các Chương trình MTQG; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị với kết quả giải ngân.

 

Triển khai quyết liệt giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách địa phương năm 2024; trong đó, đẩy nhanh tiến độ đấu giá các trụ sở nhà đất để tạo nguồn thu đầu tư kết cấu hạ tầng và nguồn thu tiền sử dụng đất từ các dự án khai thác quỹ đất. Tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.

 

Thực hiện tốt kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2024; trồng rừng, cây phân tán và các loại cây chủ lực của tỉnh, như: Sâm Ngọc Linh, dược liệu khác, cây ăn quả, cây Mắc ca, mía đường và cà phê xứ lạnh,... Đồng thời, tăng cường kiểm tra cây giống đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng trước khi xuống giống trồng. Chủ động phòng, chống các dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, phòng cháy chữa cháy rừng, hạn hán, thiếu nước trong mùa khô năm 2024.

 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung chuẩn bị thực hiện tốt các sự kiện, chương trình sắp diễn ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, như:  Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; Đại hội đại biểu các DTTS các cấp; Liên hoan cồng chiêng tỉnh Kon Tum lần thứ II; Festival Sâm Ngọc Linh - Kon Tum, Việt Nam lần I năm 2024... Ngoài ra, hoàn thiện, sớm trình ban hành quy định đơn giá dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp sử dụng NSNN cho 22 ngành, nghề đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng; khẩn trương hoàn thiện Đề án tổ chức lại Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội...

 

Sau phiên họp, UBND tỉnh tiếp tục họp Phiên chuyên đề, thảo luận và cho ý kiến đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh./.

 

Lê Thiện