Thứ 7, Ngày 27/04/2024 -

Kết quả công tác thanh tra; tiếp công dân, giải quyết KNTC; PCTNTC quý I/2024
Ngày đăng: 23/03/2024  15:27
Mặc định Cỡ chữ
Trong quý I/2024, cơ quan thanh tra các cấp đã hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Các cơ quan, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân tại đơn vị, việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân đảm bảo về trình tự, thủ tục; Kịp thời ban hành kế hoạch phòng chống tham nhũng tiêu cực (PCTNTC) để chủ động triển khai thực hiện; các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được thực hiện thường xuyên và ngày càng hiệu quả...

 

Thanh tra tỉnh công bố quyết định thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp

 

Kết thúc 18 cuộc thanh tra, kiểm tra

 

Trong kỳ, toàn tỉnh đã triển khai 44 cuộc thanh tra, kiểm tra; đến nay đã kết thúc 18 cuộc thanh tra, kiểm tra trên lĩnh vực quản lý tài chính, kế toán; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý và sử dụng đất;... với tổng số tiền sai phạm trên 165 triệu đồng.

 

Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi nộp NSNN trên 165 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính các tổ chức, cá nhân trên 79 triệu đồng, đồng thời kiến nghị khắc phục các thiếu sót, sai phạm, khuyết điểm còn tồn tại và kiến nghị tổ chức họp kiểm điểm đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan đến sai phạm.

 

Đến nay, các đơn vị sai phạm đã nộp NSNN trên 90 triệu đồng; tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm 01 tập thể và 11 cá nhân có liên quan.

 

78,75% đơn, thư thuộc thẩm quyền đã được giải quyết

 

Trong quý I/2024, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 47 lượt/51 người đến KNTC, kiến nghị, phản ánh (tiếp thường xuyên 33 lượt; tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng cơ quan, đơn vị tiếp công dân 14 lượt/18 người).

 

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận được 195 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Số đơn thư thuộc thẩm quyền phải xem xét, giải quyết 80/195 đơn (chiếm tỷ lệ 41,03%), số đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết 115/195 đơn (chiếm tỷ lệ 58,97%) tổng số đơn nhận được.

 

Đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã giải quyết là 63/80 đơn, thư thuộc thẩm quyền (chiếm tỷ lệ 78,75%); số đơn, thư đang được giải quyết là 17/80 đơn.

 

Phát hiện 01 vụ việc có hành vi tham nhũng

 

Thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 với nội dung tổ chức lựa chọn ngẫu nhiên 73 người được xác minh tại 11 cơ quan, đơn vị bằng hình thức bốc thăm.

 

Thanh tra tỉnh đã tiếp nhận 2.473 bản kê khai tài sản, thu nhập (78 bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu; 2.173 bản kê khai tài sản, thu nhập hằng năm; 30 bản kê khai tài sản, thu nhập bổ sung và 192 bản kê khai tài sản, thu nhập phục vụ công tác cán bộ); các bản kê khai tài sản, thu nhập được công khai đầy đủ.

 

Quý I/2024, các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai thực hiện 8 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; ban hành kết luận thanh tra tại 5 đơn vị. - Kết thúc các cuộc thanh tra, có 4 cuộc phát hiện sai phạm, nội dung sai phạm chủ yếu như: Chi sai định mức chế độ, chi không đúng quy định; việc thực hiện chế độ báo cáo PCTN chưa đầy đủ, chưa đúng thời gian; việc công khai bản kê khai tài sản thu nhập còn thiếu biên bản theo quy định... Qua đó, đã kiến nghị thu hồi nộp NSNN trên 95 triệu đồng, kiến nghị kiểm điểm đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan đến sai phạm. Đồng thời, các cơ quan chức năng đã kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; kịp thời phát hiện, đề nghị cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, yếu kém trong quá trình triển khai công tác cải cách hành chính và chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính.

 

Trong kỳ, cơ quan chức năng đã phát hiện 1 vụ việc có hành vi tham nhũng; Cơ quan điều tra đã khởi tố 2 bị can về hành vi tham nhũng; khởi tố 1 vụ án, 2 bị can về tội “Đưa hối lộ” và” Nhận hối lộ”...

 

Thái Ninh