Chủ nhật, Ngày 22/06/2025 -
Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, hiện nay tại bộ, cơ quan ngang bộ có 867 BPMC; tại địa phương có 11.089 BPMC; 100% cơ quan, đơn vị quan tâm nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; 42/76 bộ, cơ quan, địa phương đã xây dựng Kho quản lý dữ liệu điện tử trên HTTT giải quyết TTHC; việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đã được triển khai ở 9.200/11.956 BPMC; 15 bộ, ngành và 63/63 địa phương đã hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; các dịch vụ công liên thông điện tử được đẩy mạnh dựa trên kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước;… Một số địa phương đã nghiên cứu, triển khai các mô hình mới trong tiếp nhận và trả kết quả giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả của BPMC.
Tổ chức, cá nhân làm TTHC tại Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh
Chỉ số đánh giá về công khai, minh bạch trong thực hiện TTHC
Trong năm 2023, tỷ lệ đồng bộ công bố, công khai quá trình giải quyết TTHC của bộ, ngành đạt 62,3% (52.100.131 hồ sơ được đồng bộ /83.561.863 hồ sơ giải quyết), địa phương đạt 51% (30.170.678 hồ sơ được đồng bộ /59.095.726 hồ sơ giải quyết). Kết quả này đã có sự cải thiện rõ rệt so với năm 2022; tuy nhiên, hầu hết các bộ, ngành, địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ (100% TTHC, hồ sơ TTHC phải được công khai, minh bạch thông tin để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện và theo dõi, giám sát, đánh giá), nhất là các bộ, ngành đạt tỷ lệ thấp, ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức thực hiện TTHC tại địa phương.
Chỉ số đánh giá về tiến độ, kết quả giải quyết TTHC
Trong năm 2023, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC đúng hoặc sớm hạn tại bộ, ngành đạt 50,6% (26.545.368 hồ sơ đúng, sớm hạn /52.461.202 hồ sơ giải quyết, tăng 3,8% so với năm 2022); tại các địa phương đạt 90,75% (27.379.890 hồ sơ đúng, sớm hạn /30.170.678 hồ sơ giải quyết, giảm 1,61% so với năm 2022). Mặc dù, chất lượng giải quyết TTHC đã có sự cải thiện so với năm 2022, tuy nhiên tại bộ, ngành vẫn còn thấp so với mục tiêu của Chính phủ đề ra (tối thiểu 90% hồ sơ TTHC trở lên giải quyết đúng hoặc sớm hạn).
Chỉ số đánh giá về cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của bộ, ngành đạt 30,4% (15.884.481 hồ sơ trực tuyến/ 52.100.131 hồ sơ được đồng bộ, tăng 1,4 lần so với năm 2022); địa phương đạt 37,4% (11.285.264 hồ sơ trực tuyến/ 30.170.678 hồ sơ được đồng bộ, tăng 3,7 lần so với năm 2022).
Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG (chỉ tiêu năm 2023: 30%): tại các bộ, ngành đạt 45,22% (1.785.238 giao dịch thanh toán trên Cổng /3.947.734 giao dịch thanh toán dịch vụ công) và các địa phương đạt 26,86% (4.083.791 giao dịch thanh toán trên Cổng /15.230.500 giao dịch thanh toán dịch vụ công).
Chỉ số đánh giá về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC
Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành đạt 28,59% (14.997.451 hồ sơ được số hóa/ 52.461.202 hồ sơ giải quyết) và tại các địa phương đạt 39,48% (11.911.383 hồ sơ được số hóa /30.170.678 hồ sơ giải quyết). Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng tại các bộ, ngành đạt 28,60% (15.003.261 kết quả điện tử /52.461.202 kết quả giải quyết) và tại các địa phương đạt 45,30% (13.667.317 kết quả điện tử /30.170.678 kết quả giải quyết); tuy nhiên, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa tại các bộ, ngành chỉ đạt 0,19% (114.440 kết quả điện tử được tái sử dụng /52.461.202 kết quả giải quyết), tại các địa phương đạt 9,52% (2.970.015 kết quả điện tử được tái sử dụng/30.170.678 kết quả giải quyết).
Tổng hợp kết quả, đánh giá theo Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên Cổng DVCQG, năm 2023, có 01 bộ đạt điểm đánh giá khá (Bộ Công Thương), 12 bộ đạt điểm đánh giá trung bình, 08 bộ có điểm đánh giá dưới trung bình (thấp nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo); 08 địa phương đạt điểm đánh giá tốt (Bình Định, Cà Mau, Bắc Giang, Lâm Đồng, Thái Nguyên, Hà Nam, Hải Dương, Nam Định), 23 địa phương đạt điểm đánh giá khá, 31 địa phương đạt điểm trung bình và 01 địa phương có điểm dưới trung bình (Bạc Liêu).
Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị (PAKN) của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
Trong năm, qua Hệ thống thông tin tiếp nhận và xử lý PAKN trên Cổng DVCQG, các bộ, ngành, địa phương đã tiếp nhận tổng số 66.009 PAKN của người dân về quy định và hành vi hành chính (chưa bao gồm 13.826 PAKN chuyển từ năm 2022 sang); đã xem xét, xử lý 41.996 PAKN, đạt 52,6% (41.996/79.835 PAKN), trong đó, các bộ, ngành đã xử lý 12.154 PAKN, đạt 28,09%, các địa phương đã xử lý 29.842 PAKN, đạt 81,6%. Một số bộ, địa phương làm tốt công tác này, như: Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đạt 98,33%), Xây dựng (đạt 97,33%), Thanh tra Chính phủ (đạt 97,07%), Lai Châu (đạt 100%), Bắc Ninh (đạt 99,11%), Hòa Bình (đạt 98,6%), Đà Nẵng (đạt 98,42%), Hậu Giang (đạt 98,0%), Tiền Giang (đạt 97,88%),…
Về xử lý đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp tại Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 08 tháng 7 năm 2023 của Chính phủ
Đến ngày 25/12/2023, các bộ, ngành đã xem xét, xử lý tổng số 372/401 đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp nêu tại Nghị quyết số 97/NQ-CP, đạt 93%, trong đó, 12/17 bộ, ngành đã xử lý xong 100%, 03 bộ, ngành xử lý đạt trên 50%, còn 02 bộ xử lý đạt dưới 50% (Chi tiết tại Phụ lục VII).
Đối với các đề xuất, kiến nghị của các cơ quan thành viên Hội đồng tư vấn cải cách TTHC gửi Tổ công tác cải cách TTHC
Đến nay, các bộ, ngành đã nghiên cứu, trả lời 108/122 phản ánh, kiến nghị, đạt 88,5%, trong đó, 15/16 bộ, ngành đã xử lý xong 100%, còn Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chưa hoàn thành việc xử lý phản ánh, kiến nghị.
Về kết quả thực hiện Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum
Năm 2023, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành nhất là sự nổ lực cố gắng của công chức, viên chức Bộ phận Một cửa các cấp, việc thực hiện Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả hết sức tích cực. Theo kết quả đánh giá, xếp loại của Văn phòng Chính phủ, chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh Kon được xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố, tăng 18,10 điểm so với năm 2022. Có những chỉ số, nhóm chỉ số tỉnh Kon Tum được xếp thứ hạng rất cao, như: Nhóm Chỉ số công khai minh bạch tỉnh Kon Tum xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố (đạt 17,2/18 điểm); Chỉ số thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết TTHC xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố (7,5/10 điểm).
Có thể nói, năm 2023, công tác cải cách TTHC đã đạt được nhiều kết quả tích cực, một số chỉ tiêu quan trọng về dịch vụ công trực tuyến nêu tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ đã đạt và vượt chỉ tiêu. Cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số quốc gia được triển khai toàn diện cả về chiều rộng và chiều sâu từ khâu xây dựng hoàn thiện thể chế đến khâu tổ chức thực hiện; cung cấp dịch vụ công trực tuyến và đổi mới việc giải quyết TTHC tại các cấp chính quyền theo hướng số hóa. Việc khai thác, tái sử dụng dữ liệu và đánh giá chất lượng dịch vụ công dựa trên dữ liệu đã từng bước đi vào nề nếp, thực chất và hiệu quả hơn. Qua đó, tăng cường kỷ cương hành chính, cá thể hóa trách nhiệm, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Công tác chỉ đạo điều hành được sự quan tâm sâu sát thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương. Những điểm nghẽn về cải cách TTHC đã được quan tâm xem xét tháo gỡ cả về thể chế lẫn hạ tầng công nghệ, dịch vụ công, số hóa dữ liệu và kết nối chia sẻ dữ liệu, nguồn lực bảo đảm.
Bên cạnh đó, Tổ công tác cải cách TTHC được thành lập và Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ được kiện toàn đã góp phần khắc phục điểm yếu trong khâu thực thi, tổ chức thực hiện cải cách TTHC, huy động sự tham gia rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào quá trình cải cách của Chính phủ, bảo đảm cải cách là hướng tới người dân, phục vụ người dân cũng như nâng cao khả năng phản ứng chính sách. Công tác cải cách TTHC đã mang lại những lợi ích thiết thực góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt cắt giảm chi phí cho xã hội.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách TTHC trong năm 2023 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:
Việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, QĐKD có lúc, có nơi còn chậm, chưa kịp thời, quyết liệt: (i) Còn 03 bộ đang trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa QĐKD; nhiều bộ, ngành chưa quan tâm, thực hiện thống kê, báo cáo, cập nhật, công khai kết quả cắt giảm, đơn giản hóa sau khi các thực thi được ban hành; (ii) Việc rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ, các nhóm TTHC nội bộ trọng tâm ưu tiên, cũng như công bố bổ sung danh mục TTHC nội bộ theo yêu cầu của Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ; (iii) Còn 06 bộ, cơ quan chưa thực hiện phân cấp TTHC theo Quyết định số 1015/QĐ-TTg, trong đó có nhiều phương án phân cấp đã quá thời hạn, nhiều phương án phân cấp thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng chưa được các bộ chủ động thực thi.
Số lượng dịch vụ công trực tuyến cung cấp cho người dân, doanh nghiệp cao nhưng nhiều dịch vụ công chất lượng thấp, chỉ đơn thuần chuyển từ môi trường giấy sang môi trường điện tử, chưa quan tâm tái cấu trúc quy trình, trải nghiệm người dùng nên chưa thực sự thuận lợi, đơn giản hơn thực hiện trực tiếp hoặc qua bưu chính.
Việc số hóa làm giàu làm sạch dữ liệu tại một số bộ, ngành, địa phương còn chậm, chưa có lộ trình kết hoạch và phương thức thực hiện rõ ràng, đúng quy định. Thậm chí, một số cơ quan đơn vị chủ yếu số hóa mới chỉ dừng ở việc sao chụp, chuyển từ bản giấy sang bản điện tử nên không đảm bảo giá trị pháp lý, không thể tái sử dụng mà còn lãng phí nguồn lực, tốn kém tài nguyên lưu trữ. Việc kết nối chia sẻ, tái sử dụng kết quả số hóa còn thấp nhất là đối với các bộ, ngành.
Chất lượng giải quyết TTHC đã có sự cải thiện so với năm 2022 tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hoặc sớm hạn ở một số bộ ngành địa phương vẫn còn thấp, nhất là các bộ, ngành.
Việc xem xét, xử lý khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quy định, TTHC cho người dân, doanh nghiệp tại một số bộ, địa phương chưa kịp thời./.
Trịnh Minh
Tin tức liên quan