Thứ 7, Ngày 27/07/2024 -

Bế mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I, năm 2023
Ngày đăng: 02/12/2023  07:03
Mặc định Cỡ chữ
Tối 01/12, tại Quảng trường 16/3, thành phố Kon Tum đã diễn ra Lễ Bế mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I, năm 2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức, từ ngày 29/12-01/12.

 

Đại biểu tham dự Lễ bế mạc

 

Dự Lễ, về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh trong khu vực, có đồng chí Nguyễn Thị Hải Nhung - Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội và các đơn vị trực thuộc Bộ VH,TT&DL; đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL, Ban Dân tộc các tỉnh Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng.

 

Về phía tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Thị Bích Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội; Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; các huyện, thành phố và đông đảo nhân dân trên địa bàn.

 

Tiết mục chào mừng hòa tấu nhạc cụ dân tộc "Âm vang đại ngàn"

 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ I, năm 2023 do tỉnh Kon Tum đăng cai tổ chức với chủ đề “Đại ngàn Tây Nguyên - Tinh hoa hội tụ” diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 29/11 đến ngày 1/12/2023) với sự tham gia của 600 nghệ nhân của 5 tỉnh (Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông, Đăk Lăk và Lâm Đồng) đã diễn ra theo đúng kế hoạch, thực hiện đầy đủ các nội dung trong Ngày hội, đảm bảo an toàn về mọi phương diện, tạo được không khí phấn khởi đoàn kết, lòng tự hào về các giá trị văn hoá truyền thống để đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói riêng nâng cao được nhận thức, sự hiểu biết và ý thức trách nhiệm giữ gìn di sản văn hoá quý báu của dân tộc mình.

 

Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Thị Hải Nhung - Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội khẳng định, thông qua các hoạt động sôi động, giàu bản sắc văn hóa của Ngày hội, đã mang đến cho du khách gần xa được tham dự, thưởng thức những giai điệu âm thanh, giàu bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc 5 tỉnh Tây Nguyên, từ đó yêu quý, trân trọng và giữ gìn các di sản văn hoá quý giá của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói riêng.

 

Ngày hội là sợi dây kết nối xây dựng sự đoàn kết giữa các địa phương, các đoàn nghệ nhân, diễn viên quần chúng của các tỉnh. Đây là cơ hội để bản sắc văn hóa các dân tộc được lan tỏa, chia sẻ kinh nghiệm đồng thời cũng là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước về sự cố gắng, nỗ lực của các địa phương đặc biệt là các nghệ nhân (chủ thể văn hóa) đã có nhiều cố gắng trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các của các dân tộc Tây Nguyên trong vườn hoa đa sắc của 54 dân tộc anh em.

 

Đồng chí bày tỏ tin tưởng, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng sẽ có thêm động lực cùng nhau đoàn kết, tiếp tục phát huy tinh thần của Ngày hội về với bản làng có thêm kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

 

Qua các nội dung tham gia tại Ngày hội (Không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống của địa phương; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống của địa phương; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hoá truyền thống dân tộc; Trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; Liên hoan Văn nghệ quần chúng), Hội đồng thẩm định đã chấm chọn và trình Ban Tổ chức tặng, trao thưởng 18 giải A, 18  giải B và 5 giải C cho các tiết mục nội dung của các đoàn tham gia Ngày hội.

 

Đối với các hoạt động thể thao (kéo co, đẩy gậy, leo cột mỡ, nhảy bao bố, bắn ná), sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, hào hứng với 151 vận động viên của 05 đoàn. Ban Tổ chức đã trao 35 bộ huy chương cho các VĐV có thành tích xuất sắc.

 

Ban Tổ chức trao Cờ cho các đoàn tham gia Ngày hội

 

Căn cứ vào tổng số điểm các đoàn đạt được, Ban Tổ chức trao Cờ Nhất cho đoàn vận động viên tỉnh Đăk Lăk; 02 Cờ Nhì thuộc về đoàn vận động viên tỉnh Gia Lai và tỉnh Kon Tum; 02 Cờ Ba thuộc về đoàn vận động viên tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Đăk Nông.

 

Bộ VHTTDL tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho các tập thể, cá nhân

 

Ghi nhận, biểu dương các tập thể, cá nhân đã có những đóng góp tích cực, góp phần cho thành công của Ngày hội, Bộ VHTTDL tặng Bằng khen cho 8 tập thể (5 đoàn nghệ nhân khu vực Tây Nguyên và Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Kon Tum, Bảo tàng - Thư viện tỉnh Kon Tum) và 04 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen cho 09 tập thể và 04 cá nhân.

 

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum thực hiện nghi thức trao Cờ đăng cai Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ 2 vào năm 2026 cho tỉnh Lâm Đồng./.

 

Dương Nương