Chủ nhật, Ngày 22/06/2025 -
Tỉnh đã duy trì, tăng cường hợp với 4 tỉnh Nam Lào (Ắt-ta-pư, Sê-kông, Sa-la-van và Chăm-pa-sắc) và 02 tỉnh của Cam-pu-chia (Ra-ta-na-ki-ri, Stung-treng), tỉnh U-bon Rat-cha-tha-ni của Thái Lan, thành phố Iksan và quận Jinan của Hàn Quốc, tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi để triển khai các nội dung hợp tác kinh tế tập trung tại các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp và du lịch.
Cùng với đó, tỉnh còn tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế như Ngân hàng phát triển Châu Á, Ngân hàng thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, Cơ quan hợp tác phát triển Hàn Quốc... để vận động nguồn vốn hỗ trợ cùng với nguồn lực công đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Ngoài ra, lồng ghép, chủ động đưa các nội dung ngoại giao kinh tế vào hoạt động đối ngoại. Tích cực tham gia các cơ chế hợp tác đa phương bao gồm hợp tác khu vực Tam giác phát triển CLV, hợp tác Tiểu vùng Mê Công, hành lang kinh tế Đông - Tây, tham gia các hội nghị hợp tác, sự kiện quảng bá địa phương để tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và bước đầu kết nối để tiến tới xúc tiến thiết lập quan hệ hữu nghị với một số địa phương của các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a...
Nhờ thế, trong 10 năm, tái cơ cấu kinh tế được đẩy mạnh, đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển đồng bộ các yếu tố của nền kinh tế thị trường; hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn. Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức hợp lý, GRDP theo giá so sánh 2010 năm 2013 là 9.200 tỷ đồng tăng lên 17.627 tỷ đồng năm 2022. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ trọng các ngành Công nghiệp - xây dựng tăng từ 22,45% năm 2013 lên 31,82% năm 2022; Thương mại - dịch vụ từ 38,59% năm 2013 lên 41,41% năm 2022; tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm từ 31,21% năm 2013 xuống còn 19,19% năm 2022.
Cơ cấu ngành nông nghiệp đã được chuyển đổi sang sản xuất nông nghiệp hàng hóa đi vào chiều sâu, chú trọng phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng cụ thể là giảm dần diện tích cây hàng năm kém hiệu quả, tăng diện tích cây lâu năm; tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực như cà phê, cao su, sắn, dược liệu,... xây dựng cơ chế chính sách huy động nguồn lực để đầu tư phát triển một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao (Sâm Ngọc Linh, cây ăn quả, rau hoa xứ lạnh, cà phê chè...).
Bước đầu hình thành và phát triển công nghiệp chế biến với 30 cơ sở quy mô vừa trên địa bàn toàn tỉnh. Tập trung xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng để huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; phân bổ và sử dụng nguồn lực nhà nước phù hợp, hiệu quả; đẩy mạnh hợp tác công - tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, thu hút mọi nguồn lực để phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn tỉnh.
Năm 2013, trên địa bàn tỉnh có 1 dự án FDI của nhà đầu tư Trung Quốc với vốn đăng ký 1.072 tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh hiện có 08 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực với tổng mức vốn đăng ký 5.112,053 tỷ đồng của các nhà đầu tư Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp, Anh, Singapore tập trung tại các lĩnh vực nông lâm nghiệp, công nghiệp và văn hóa, văn nghệ.
Từ năm 2013 đến tháng 7/2023 có 5 tổ chức quốc tế và chính phủ nước ngoài đã tài trợ cho tỉnh triển khai 16 dự án sử dụng vốn ODA với tổng vốn ODA cam kết 2.928,171 tỷ đồng. Các dự án tập trung ở các lĩnh vực chính như nông nghiệp và phát triển nông thôn kết hợp xóa đói giảm nghèo, năng lượng (cấp điện), hạ tầng kinh tế - xã hội (giao thông, cấp nước, thủy lợi...) y tế, giáo dục và đào tạo...
Giai đoạn từ năm 2013 đến tháng 7/2023, đã có 31 tổ chức phi chính phủ, cá nhân và tổ chức nước ngoài viện trợ 16,8 triệu USD tương đương 400,104 tỷ đồng (vốn viện trợ không hoàn lại không thuộc ODA) thông qua 65 chương trình, dự án, phi dự án trên địa bàn tỉnh. Các chương trình, dự án viện trợ nước ngoài được triển khai đã hỗ trợ hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng dạy và học; cải thiện điều kiện sống cho các đối tượng khó khăn trong xã hội bao gồm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ em nghèo, bệnh nhân phong… Qua đó, đã góp phần giảm bớt những khó khăn về kinh tế - xã hội, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, giải quyết những nhu cầu cấp thiết của người dân vùng dự án.
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh trong những năm gần đây ngày càng khởi sắc, kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2013-2023 đạt 2 tỷ 230,4 triệu USD, trong đó ước tính năm 2023 (359,9 triệu USD) tăng 3,85 lần so với năm 2013 (93,4 triệu USD), thị trường ngày càng mở rộng, hàng hóa ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại, chất lượng, giá trị xuất khẩu được nâng lên.
Để thu hút đầu tư, các ngành, địa phương của tỉnh chú trọng việc hướng dẫn, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, kinh doanh. Thường xuyên cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về tiềm năng, pháp luật, kinh tế - xã hội, chính sách, thủ tục đầu tư, các quy hoạch… đăng lên các trang thông tin điện tử của tỉnh để cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có nhu cầu khai thác, tìm hiểu cơ hội đầu tư.
Rà soát, đánh giá lại toàn bộ tiềm năng đất đai để thu hút đầu tư trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời, trên cơ sở Danh mục dự án thu hút đầu tư giai đoạn 2015-2020, giai đoạn 2021-2025, tiến hành xây dựng thông tin cơ bản các dự án kêu gọi đầu tư để làm tài liệu để quảng bá, giới thiệu, thu hút đầu tư.
Thường xuyên đồng hành, trao đổi để nắm bắt thông tin nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Tổ chức thành công chương trình Cà phê doanh nghiệp - Doanh nhân hằng tháng nhằm tạo không gian gặp gỡ, đối thoại cởi mở, thân thiện giữa chính quyền tỉnh Kon Tum với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân để kịp thời nắm bắt, tham mưu tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Chủ động tham gia các Chương trình quảng bá địa phương do Bộ Ngoại giao tổ chức để xúc tiến đầu tư với các đối tác trên thế giới.
Công tác xúc tiến thương mại được quan tâm và chú trọng, nhiều sản phẩm đặc trưng, có thế mạnh của địa phương được quảng bá rộng rãi, góp phần mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển, các thị trường tiềm năng, thị trường mới nổi thông qua việc tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước như tham gia hội chợ, triển lãm tại các nước bạn như Campuchia, Lào; bước đầu tiếp xúc, quảng bá, xúc tiến mở rộng quan hệ hữu nghị cấp địa phương với một số đối tác của các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a, Pháp...
Hàng năm, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia Hội nghị kết nối giao thương tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước. Tại các Hội nghị này, một số mặt hàng đặc trưng của tỉnh như: rượu sim Kon Plông, rượu Sâm Ngọc Linh, cà phê Đăk Hà đã từng bước chiếm lĩnh và mở rộng thị trường tiêu thụ tại thành phố Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng...
Dương Nương
Tin tức liên quan