Chủ nhật, Ngày 22/06/2025 -
![]() |
Đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thảo luận tại Tổ |
Dự thảo Nghị quyết về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023
Về có ý kiến: “Hiện nay vấn đề ô nhiễm môi trường đang được quan tâm, do đó đề nghị cân nhắc xem xét thận trọng trong việc cho chủ trương, cấp phép đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi nhỏ, đặc biệt là chăn nuôi heo. Cần có các giải pháp giảm tải ô nhiễm môi trường.”
UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của đại biểu, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trong quá trình thẩm định đối với hồ sơ xin chủ trương đầu tư phải phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tiến hành kiểm tra thực tế, đánh giá hiện trạng khu vực triển khai dự án, đặc biệt là nguồn tiếp nhận nước thải cũng như khả năng ảnh hưởng của dự án đối với các khu vực lân cận. Đồng thời, tập trung thu hút những dự án lớn, tập trung, sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, không ảnh hưởng đến môi trường; không xem xét cho chủ trương đầu tư đối với những dự án nhỏ lẻ, công nghệ lạc hậu.
Về có ý kiến: “Về lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, trong thời gian tới đề nghị UBND tỉnh có giải pháp để xác định giá đất theo giá thị trường để tạo thuận lợi cho việc đấu giá quyền sử dụng đất, tăng thu ngân sách và giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ cấp quyền sử dụng đất, trong đó có đất đã giao cho các công ty không sử dụng mà ngươi dân đã sử dụng lâu dài, ổn định.”
UBND tỉnh báo cáo cụ thể: Công tác xác định giá đất là nội dung phức tạp và còn nhiều bất cập. Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng và lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất theo trình tự rút gọn và Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất; dự kiến tổ chức vào ngày 10/7/2023 tại Đà Nẵng do Thứ trưởng Lê Minh Ngân chủ trì để lấy ý kiến các tỉnh khu vực Duyên hải Miền Trung và Tây Nguyên.
Tiếp thu ý kiến đại biểu HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu các bất cập và có ý kiến đối với vấn đề xác định giá đất theo giá thị trường để các cơ quan Trung ương xem xét. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tăng cường công tác chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh, cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn, trong đó có việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn, phiền hà cho người dân.
Về có ý kiến: “Đề nghị phân tích làm rõ nguyên nhân, có giải pháp để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông (TNGT). Đồng thời, chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý vi phạm, nhất là ở các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.”
6 tháng đầu năm 2023, TNGT trên địa bàn tỉnh Kon Tum tăng 02 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể xảy ra 34 vụ TNGT, 37 người chết, 29 người bị thương, tăng 03 người chết (+ 8,82%), tăng 08 người bị thương (+38,9%).
Về nguyên nhân khách quan: Giai đoạn kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhu cầu vận tải đường bộ tăng làm tai nạn giao thông gia tăng (trong đó, các vụ TNGT rất nghiêm trọng do xe ô tô gây ra, các xe này đều ở tỉnh khác lưu thông qua địa bàn tỉnh…); Hạ tầng giao thông của tỉnh chưa được đầu tư đồng bộ. Kon Tum có 2 tuyến giao thông đối ngoại nhưng phương tiện chủ yếu tập trung qua tỉnh theo đường Hồ Chí Minh, trên tuyến đường Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông, chết 18 người, bị thương 8 người, trong khi quốc lộ 24 đầu tư chưa hoàn thiện (còn 62,2/168 Km), Quốc lộ 24 xảy ra 06 vụ tai nạn giao thông, chết 07 người, bị thương 08 người.
Về nguyên nhân chủ quan: Ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn thấp mang tính đối phó, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số (TNGT liên quan đến DTTS xảy ra 21 vụ chiếm 61.76%, 22 người chết chiếm 59.45%, 20 người bị thương chiếm 68,96%); các vụ TNGT xảy ra phần lớn đều do chủ quan, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia, không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định; Công tác tuyên truyền chưa đi vào trọng tâm còn hình thức; công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông có lúc chưa thường xuyên; Còn nhiều điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh chưa kịp thời khắc phục; Còn một số cấp ủy địa phương có lúc chưa cương quyết trong việc thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Một số giải pháp trọng tâm thời gian tới: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân, người tham gia giao thông tự giác nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhất là vùng sâu, vùng xa; tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; chủ động tham gia giao thông an toàn, thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; phòng tránh tai nạn đường bộ, đường thủy nội địa; tập trung vào đối tượng, lứa tuổi thanh thiếu niên, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa... Tăng cường tuần tra xử lý các hành vi, vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; chú trọng các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch lái xe; kịp thời khắc phục sửa chữa hư hỏng kết cấu đường bộ, tổ chức giao thông an toàn, đặc biệt chú trọng các sự cố hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông do thiên tai bão, lụt gây ra; tăng cường công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông còn tồn tại trên địa bàn.
Dự thảo Nghị quyết phân bổ vốn hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách địa phương
Về ý kiến: “Ngoài số tiền hỗ trợ cho xã Mường Hoong và xã Ngọc Linh, huyện Đăk Glei, thì số tiền còn lại 13.500 triệu đồng phân bổ đều cho các huyện, thành phố. Đề nghị UBND tỉnh cho biết: Cơ sở nào để phân bổ vốn đều cho các huyện, thành phố như vậy? Vì thực tế mỗi hợp tác xã có nhu cầu khác nhau. Hiện nay, có bao nhiêu hợp tác xã (trong tổng số 258 hợp tác xã) có nhu cầu cần hỗ trợ cơ sở hạ tầng và chế biến sản phẩm (hoặc đăng ký nhu cầu hỗ trợ cơ sở hạ tầng và chế biến sản phẩm).”
UBND tỉnh báo cáo như sau: Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025 chỉ hỗ trợ các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp. Đa số các hợp tác xã này có quy mô nhỏ và số lượng hợp tác xã đang hoạt động giữa các huyện, thành phố chênh lệch không nhiều (bình quân có khoảng 15 hợp tác xã đang hoạt động trên địa bàn các huyện thành phố).
Nguồn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 chỉ hỗ trợ 01 phần kinh phí để hỗ trợ Hợp tác xã (đảm bảo các điều kiện theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg) tại địa phương. Các đơn vị địa phương chủ động, cân đối từ nguồn hợp pháp khác (các nguồn cân đối ngân sách địa phương, nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, đối ứng của hợp tác xã,…) để bổ sung, triển khai theo quy định.
Theo Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ thì không quy định cụ thể tiêu chí, định mức phân bổ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng và chế biến sản phẩm, chỉ căn cứ trên nhu cầu đề xuất hỗ trợ của hợp tác xã và khả năng bố trí nguồn ngân sách tỉnh triển khai thực hiện (đến thời điểm hiện tại, Trung ương chưa có các chương trình riêng về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã cho các địa phương). Do vậy, việc phân bổ kinh phí sẽ dựa trên nhu cầu thực tế và khả năng cân đối ngân sách của các địa phương.
Đa số các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, một số hạng mục phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (sân phơi, nhà kho, nhà xưởng chế biến…) chưa đảm bảo. Do vậy ngân sách tỉnh sẽ phân bổ cho các địa phương để ưu tiên bố trí đầu tư xây dựng nhà kho, xưởng phân loại và đóng gói sản phẩm, xưởng sơ chế - chế biến và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm mang lại lợi ích cho cộng đồng thành viên Hợp tác xã.
Trên cơ sở nhu cầu cần hỗ trợ của Hợp tác xã, các địa phương rà soát, đăng ký nhu cầu hỗ trợ hợp tác xã với tổng số vốn khoảng 80.400 triệu đồng (trong đó ngân sách tỉnh 68.410 triệu đồng; vốn đối ứng của hợp tác xã 11.990 triệu đồng). Với khả năng cân đối ngân sách tỉnh để hỗ trợ hợp tác xã còn hạn chế (15.000 triệu đồng) trong khi nhu cầu đăng ký của các địa phương là tương đối lớn, UBND tỉnh đề xuất bố trí 1.500 triệu đồng cho huyện Đăk Glei để hỗ trợ cho các hợp tác xã trên địa bàn 02 xã Mường Hoong và Ngọc Linh (huyện Đăk Glei) nhằm phát triển kinh tế - xã hội góp phần thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 262-QĐ/TU ngày 02/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Số vốn còn lại bố trí cho 10 huyện, thành phố, mỗi địa phương 1.350 triệu đồng để hỗ trợ hợp tác xã đang hoạt động có hiệu quả, đảm bảo đúng theo quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 và đang gặp khó khăn về vốn đầu tư hạ tầng và chế biến sản phẩm. Các địa phương sẽ chủ động, cân đối từ nguồn hợp pháp khác (các nguồn cân đối ngân sách địa phương, nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, đối ứng của hợp tác xã,…) để bổ sung triển khai theo quy định.
Dự thảo Nghị quyết Thông qua Đề án đảm bảo Trụ sở làm việc Công an xã, thị trấn trên địa bản tỉnh Kon Tum
Về các ý kiến: Việc phân cấp ngân sách cho huyện thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng có đúng không? và đã có ý kiến các huyện, thành phố chưa. Nguồn ngân sách địa phương còn hạn hẹp, vì vậy việc giao cho địa phương đảm nhận việc giải phóng mặt bằng, xây dựng tường rào và một số hạng mục khác là khó thực hiện. Việc giải phóng mặt bằng để có vị trí thực hiện là rất khó, đề nghị báo cáo rõ hơn vấn đề này.
Việc Đề án xác định thực hiện trong 3 năm (từ năm 2023 đến năm 2025) có khả thi không. Báo cáo thêm việc đầu tư, trang bị cơ sở vật chất bên trong trụ sở, vì hiện nay Đề án chỉ đề cập đến việc xây dựng trụ sở làm việc, chưa tính đến việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị làm việc..”
UBND tỉnh báo cáo như sau:
Về bố trí kinh phí ngân sách cấp huyện để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng: Theo báo cáo, Công an tỉnh đã rà soát và trao đổi với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tại 61 vị trí đất đã được giới thiệu, bố trí để đầu tư xây dựng Trụ sở làm việc Công an xã, thị trấn hầu hết là đất do UBND các cấp quản lý; do đó, công tác giải phóng mặt bằng là thuận lợi. Bên cạnh đó, Sở Tài chính đã triển khai lấy ý kiến UBND các huyện, thành phố về nội dung Đề án và đã có 6/10 huyện, thành phố thống nhất với nội dung dự thảo, các địa phương còn lại không có ý kiến tham gia.
Về bố trí ngân sách huyện trong thực hiện Đề án: Như đã nêu trên thì đất đầu tư các trụ sở Công an xã đa số do UBND các cấp quản lý, do đó, kinh phí ngân sách huyện bố trí để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là không nhiều. Bên cạnh đó, trong điều kiện ngân sách tỉnh còn khó khăn, việc huy động nguồn lực của các huyện nơi có công an xã là cần thiết vì đây là lực lượng công an cấp cơ sở có nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn xã hội tại cấp cơ sở góp phần tại các huyện. Ngoài ra, đây là Đề án định hướng để đảm bảo cơ sở vật chất cho lực lượng Công an xã; sau khi Đề án được HĐND tỉnh thông qua, UBND tỉnh sẽ rà soát phê duyệt Đề án và tổ chức triển khai thực hiện.
Về thời gian thực hiện Đề án: Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 16/3/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, đề ra mục tiêu cụ thể: “Ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng, kỹ thuật, tăng cường phương tiện, trang thiết bị… cho lực lượng Công an nhân dân. Từ nay đến năm 2025, tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng như mục tiêu tổng quát đã đề ra; quan tâm đầu tư cho Công an cấp huyện, xã, các đơn vị trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”; đồng thời, Đảng ủy Công an Trung ương cũng đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/ĐUCA ngày 25/7/2022 và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum cũng đã ban hành Chương trình số 36-CTr/TU ngày 09/8/2022 liên quan đến triển khai Nghị quyết số 12-NQ/TW của Bộ Chính trị nêu trên. Do đó, sau khi đề án được thông qua, UBND tỉnh sẽ triển khai, ưu tiên các nguồn lực tài chính, bố trí nguồn kinh phí đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của Công an xã, đảm bảo đến năm 2025 xây dựng hoàn thành toàn bộ trụ sở độc lập cho Công an xã.
Về việc đầu tư trang bị cơ sở vật chất bên trong trụ sở Công an xã, theo báo cáo của Công an tỉnh thì hiện nay lực lượng Công an xã đã được đầu tư các cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Bộ Công an. Do đó, các trang thiết bị này sẽ được kế thừa, tiếp tục sử dụng khi các Trụ sở Công an cấp xã được đầu tư hoàn thành.
Về ý kiến: “Việc triển khai xây dựng Tỉnh lộ 676 còn chậm, ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho người dân. Đề nghị UBND tỉnh đưa ra giải pháp cụ thể để khắc phục vấn đề này như thế nào.”
Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 676 nối huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum với các huyện Sơn Tây, Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Hiện nay đang vướng mắc về thủ tục chuyển đổi rừng nên chưa tổ chức thi công được. Để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường phát quang, vét rãnh, vá ổ gà mặt đường, bù phụ lề đường bị xói lở, hốt đất sạt lở, tràn mặt đường để đảm bảo giao thông trên Tỉnh lộ 676. Tuy nhiên, do nguồn vốn bảo dưỡng thường xuyên hàng năm càn hạn chế nên chỉ tạp trung vá ổ gà tại các vị trí hư hỏng nặng, lề đường xói sâu gây mất an toàn giao thông bằng vật liệu cấp phối đá dăm, đá xô bồ... trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải yêu cầu đơn vị quản lý đường kiểm tra, rà soát khắc phục tạm thời các vị trí hư hỏng nặng để bảo đảm an toàn và thuận lợi hơn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đoạn đường này.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành trung hương sớm hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng liên quan đến chủ trương chuyển đổi rừng, di dời hệ thống lưới điện, … để công trình sớm được khởi công xây dựng.
Thái Ninh
Tin tức liên quan