Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Nội dung ưu tiên vận động viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng: 27/03/2023  22:18
Mặc định Cỡ chữ
Tại Quyết định số 11/2023/QĐ-UBND ngày 27/3/2023, UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

 

Quy chế ban hành kèm theo Quyết định gồm 5 Chương, 22 Điều. Quy định việc quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh và thuộc thẩm quyền phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum.

 

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất quản lý Nhà nước tất cả các khoản viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức triển khai trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 80/2020/NĐ-CP và các quy định khác của pháp luật hiện hành.

 

Công tác vận động viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức được thực hiện thường xuyên, theo định hướng và có tổ chức, được căn cứ trên cơ sở:

 

Nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội thông qua các kế hoạch, quy hoạch phát triển, định hướng thu hút và sử dụng vốn nước ngoài trên địa bàn tỉnh và của Chính phủ; các chương trình mục tiêu của quốc gia, ngành, địa phương qua từng năm hoặc từng thời kỳ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trên các lĩnh vực: Phát triển nông nghiệp và nông thôn (bao gồm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, thủy lợi, lâm nghiệp, thủy sản) kết hợp xóa đói giảm nghèo; Phát triển hạ tầng cơ sở xã hội (y tế, giáo dục và đào tạo, lao động, việc làm, dân số); Bảo vệ môi trường, quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống, giảm nhẹ hậu quả thiên tai, dịch bệnh và cứu trợ khẩn cấp; Tăng cường năng lực thể chế, quản lý, kỹ thuật và phát triển nguồn nhân lực; chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu và triển khai; Giải quyết các vấn đề xã hội và các hoạt động nhân đạo; Một số lĩnh vực khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 

Việc vận động cho các mục đích nhân đạo căn cứ vào tình hình xã hội và nhu cầu thực tế của từng đơn vị, địa phương trong từng năm hoặc từng thời kỳ; kể cả năng lực tiếp nhận (bao gồm cả nguồn vốn đối ứng…).

 

Việc vận động viện trợ khắc phục hậu quả căn cứ vào mức độ thiệt hại về con người, tài sản, công trình,… trên từng địa bàn bị thiên tai hoặc tai họa khác.

 

Trong khuôn khổ các chương trình hợp tác phát triển giữa Việt Nam hoặc của tỉnh với các tổ chức tài trợ.

 

Thông tin do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố (bao gồm: Cổng thông tin điện tử của Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, trang tin điện tử của tỉnh hoặc văn bản thông báo kế hoạch trao đổi ý kiến hoặc kết quả đàm phán với tổ chức tài trợ).

 

Thông tin, tài liệu về các tổ chức tài trợ do các tổ chức tài trợ công bố (chính sách, chương trình viện trợ của tổ chức tài trợ; chương trình tài trợ và các lĩnh vực ưu tiên của tổ chức tài trợ đối với Việt Nam; quy trình và thủ tục tài trợ) trên trang tin điện tử của Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán các nước tại Việt Nam hoặc cơ quan viện trợ, trong các ấn phẩm do các cơ quan này phát hành.

 

Việc vận động, quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức trên địa bàn tỉnh gắn kết với nâng cao hiệu quả sử dụng, phù hợp với năng lực tiếp nhận và sử dụng của các cơ quan và đơn vị thực hiện.

 

Quy chế cũng quy định chi tiết việc vận động, ký kết, thẩm định và phê duyệt khoản viện trợ; Công tác quản lý, thực hiện, theo dõi và đánh giá các khoản viện trợ; Trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong công tác quản lý nhà nước đối với các khoản viện trợ....

 

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 06/4/2023 và thay thế Quyết định số 38/2010/QĐ-UBND ngày 14/10/2010 của UBND tỉnh Kon Tum về ban hành Quy chế về vận động, quản lý và sử dụng các khoản viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

 

Cổng TTĐT tỉnh