Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Chủ động triển khai công tác giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện
Ngày đăng: 20/03/2023  10:28
Mặc định Cỡ chữ
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có Thông báo số 1632/TB-BNN-VP (ngày 20/3) về ý kiến kết luận của Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tại Hội nghị phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2023

 

Theo đó, ngày 10/3/2023, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) tổ chức Hội nghị phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2023. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến và Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đồng chủ trì Hội nghị. Sau khi nghe báo cáo của Cục Thú y, Cục Chăn nuôi, Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh, thành phố và ý kiến của đại biểu dự họp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kết luận và chỉ đạo như sau:

 

Trong năm 2022 và các tháng đầu năm 2023, ngành Thú y và các địa phương đã cơ bản kiểm soát tốt nhiều dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi như Cúm gia cầm, Lở mồm long móng, Dịch tả lợn Châu Phi, Viêm da nổi cục, Tai xanh lợn,... tạo điều kiện thuận lợi cho chăn nuôi phát triển bền vững, bảo đảm nguồn cung thực phẩm và an toàn thực phẩm cho tiêu dùng trong nước, góp phần thúc đẩy xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật.

 

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh động vật trong thời gian tới là rất cao. Vì vậy, đề nghị các tỉnh, thành phố cần tập trung các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, các Chương trình, Kế hoạch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành và các văn bản chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, nhất là phê duyệt và triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của các địa phương năm 2023; trong đó tập trung những nhiệm vụ quan trọng sau đây:

 

Thực hiện chế độ báo cáo dịch bệnh động vật đầy đủ, chính xác trên Hệ thống quản lý thông tin dịch bệnh động vật trực tuyến (VAHIS), bao gồm: Thông tin dịch bệnh hàng ngày, kết quả giám sát, cảnh báo dịch bệnh, dữ liệu về cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh, số liệu tiêm phòng vắc xin,...

 

Khẩn trương rà soát, tổ chức tiêm phòng định kỳ, tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng bệnh, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm trên động vật, bệnh truyền lây giữa động vật và người.

 

Chủ động triển khai công tác giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực đã từng có dịch bệnh xuất hiện, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện, không để lây lan trên diện rộng.

 

Tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động phòng bệnh; tổ chức thực hiện Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường đợt 1 năm 2023, từ ngày 01/3 - 31/3/2023.

 

Tập trung, đẩy mạnh xây dựng các chuỗi, vùng an toàn dịch bệnh động vật phục vụ tiêu dùng trong nước và đáp ứng yêu cầu xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật.

 

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, nhập khẩu, vận chuyển, cung ứng các loại thuốc, vắc xin thú y, hóa chất cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

 

Tăng cường công tác quản lý kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; tổ chức ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép qua biên giới.

 

Khẩn trương kiện toàn, củng cố và tăng cường năng lực thú y các cấp theo Quyết định số 414/QĐ-TTg ngày 22/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án tăng cường năng lực hệ thống cơ quan thú y các cấp giai đoạn 2021 2030” để bảo đảm các nguồn lực phòng, chống dịch bệnh động vật.

 

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng và nguy cơ, tác hại của dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 

Thành lập các đoàn công tác đến các địa phương trọng điểm về chăn nuôi, dịch bệnh để tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch bệnh động vật.

 

Các tỉnh, thành phố cần có kế hoạch đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác thú y./.

 

                                                                                                Trịnh Minh