Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Kon Tum và Sa-la-van: Hợp tác cùng phát triển
Ngày đăng: 04/10/2022  15:30
Mặc định Cỡ chữ
Tỉnh Kon Tum và tỉnh Sa-la-van (Nước CHDCND Lào) bắt đầu ký kết thiết lập quan hệ hợp tác phát triển kinh tế - xã hội từ tháng 4 năm 2016. Trên cơ sở đó, các cấp các ngành của hai tỉnh đã nỗ lực triển khai và đạt được những kết quả tích cực trong hơn 6 năm qua.
Tỉnh Kon Tum và Sa-la-van ký kết hợp tác giai đoạn 2022 - 2027

 

Kon Tum và Sa-la-van không có chung đường biên giới, chính vì vậy hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua chủ yếu trao đổi đoàn nhân dịp Tết cổ truyền, Hội nghị và hợp tác trên một số lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục và đào tạo.

 

Theo đó, hai tỉnh duy trì các hoạt động trao đổi đoàn, gửi thư chúc mừng nhân các sự kiện lớn của hai bên. Tháng 4/năm 2016 đến nay, tỉnh cử 16 Đoàn/156 lượt cán bộ sang thăm, làm việc với tỉnh Sa-la-van và tổ chức đón, tiếp và làm việc với 5 Đoàn/66 lượt cán bộ tỉnh Sa-la-van. Nội dung chủ yếu của các Đoàn công tác nhằm mục đích thăm hữu nghị, tham dự các sự kiện quan trọng của mỗi tỉnh, trao đổi thông tin, hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp, tham dự diễn đàn du lịch..., góp phần tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh, vun đắp mối quan hệ đặc biệt của hai nước Việt Nam - Lào.

 

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum và Sở Nông lâm tỉnh Sa-la-van đã ký kết 02 Biên bản nhằm triển khai các hoạt động khuyến nông tại tỉnh Sa-la-van.

 

Hai tỉnh thống nhất chủ trương khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp qua lại tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh, hiện tỉnh Kon Tum có Công ty Cổ phần xuất, nhập khẩu nông sản Vina Kon Tum (chế biến tinh bột sắn) tại tỉnh Sa-la-van với công suất 200 tấn thành phẩm/ngày; tích cực triển khai những nội dung hợp tác nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hợp tác đầu tư, mở rộng thị trường.

 

Tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ đào tạo 18 lưu học sinh tỉnh Sa-la-van theo diện học bổng học tiếng Việt tại Trường Cao đẳng Cộng đồng và chuyên ngành tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Đến nay, đã có 13 em tốt nghiệp về nước làm việc, 5 em đang tiếp tục theo học. Ngoài học bổng của tỉnh Kon Tum, trong giai đoạn vừa qua có 29 lưu học sinh tỉnh Sa-la-van theo học theo diện học bổng của Phân hiệu Đại học Đà Nẵng và tự túc tại Kon Tum.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum triển khai hỗ trợ tỉnh Sa-la-van xây dựng hoàn thành 01 vườn ươm giống cà phê quy mô 1.000m2, kinh phí trên 413 triệu đồng; hướng dẫn kỹ thuật gieo ươm cây giống để phục vụ cho mô hình thâm canh cà phê; hỗ trợ xây dựng mô hình trồng cà phê quy mô 05 ha; hỗ trợ các loại vật tư, cử cán bộ chuyên gia hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc; khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gửi tài liệu và hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê qua địa chỉ email, zalo… cho cán bộ phụ trách; đồng thời hỗ trợ phân bón với với kinh phí trên 43 triệu đồng cho phía bạn.

 

Giai đoạn 2016-2022, tỉnh Kon Tum đã dành các nguồn lực để hỗ trợ tỉnh Sa-la-van với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng để tu sửa công viên, phòng chống thiên tai, phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người nghèo đón Tết.

 

Trong thời gian tới, hai tỉnh xác định tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác về chính trị, ngoại giao đi vào chiều sâu, gắn bó, tin cậy, đạt hiệu quả cao hơn nữa. Duy trì và nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác giữa hai Bên; tổ chức hiệu quả các chuyến thăm, gặp gỡ, làm việc giữa lãnh đạo cao cấp hai Bên với nhiều hình thức linh hoạt; tiếp tục nâng cao tính thiết thực và hiệu quả hợp tác ở tất cả các cấp, các ngành, địa phương.

 

Tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy các Sở, ngành, địa phương giữa hai Bên thiết lập quan hệ hữu nghị và triển khai hợp tác, trọng tâm là các ngành kinh tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao lưu nhân dân, giữa các huyện có điều kiện tự nhiên tương đồng.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến, giáo dục về mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam tới người dân, nhất là thế hệ trẻ của hai nước; tăng cường các hình thức giao lưu thiết thực giữa tầng lớp nhân dân hai nước, mở rộng giao lưu thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên; khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong quan hệ giữa hai tỉnh và hai nước.

 

Phối hợp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi và thực hiện hiệu quả Hiệp định, Nghị định thư, Biên bản Hội nghị về thương mại và đầu tư giữa hai nước và các cơ chế ưu đãi trong thương mại giữa hai nước, hai tỉnh; tăng cường mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại giữa hai Bên. Tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa và khuyến khích nhà đầu tư của mỗi tỉnh tìm kiếm cơ hội đầu tư và triển khai dự án tại mỗi Bên; thường xuyên ra soát, phối hợp có các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các nhà đầu tư.

 

Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; tăng cường công tác trao đổi chuyên môn, kỹ thuật xây dựng mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn, xóa đói giảm nghèo. Tỉnh Kon Tum tiếp tục cử chuyên gia sang hướng dẫn kỹ thuật nông nghiệp và thực hiện mô hình thâm canh cà phê tại tỉnh Sa-la-van.

 

Tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác về văn hóa, thể thao và du lịch với hình thức luân phiên thường niên giữa hai tỉnh nhân các ngày lễ lớn của hai nước Việt Nam - Lào nói chung và của tỉnh Kon Tum với tỉnh Sa-la-van nói riêng. Hai Bên phối hợp chặt chẽ lẫn nhau và với các địa phương khác thực hiện các nội dung hợp tác về du lịch giữa các tỉnh trên trục Đông - Tây theo phương châm “Ba quốc gia một điểm đến”; xúc tiến tổ chức kết nối tour, tuyến du lịch để khai thác tiềm năng du lịch của mỗi bên.

 

Tiếp tục xem xét, cấp 10 suất học bổng cho cán bộ, học sinh tỉnh Sa-la-van sang học tập tại các cơ sở đào tạo tại Kon Tum theo Chương trình cao đẳng, đại học cho đến khi tốt nghiệp và 05 suất học bổng đào tạo trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ Đảng Nhân dân cách mạng Lào tại Trường Chính trị tỉnh Kon Tum; xem xét tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về chuyên môn, nghiệp vụ (3-7 ngày) cho cán bộ sở ngành, cán bộ cấp cơ sở của tỉnh Sa-la-van.

 

Phối hợp xây dựng cơ chế quản lý sau đào tạo để rút kinh nghiệm, nắm bắt những bất cập xảy ra, kịp thời có điều chỉnh, bổ sung nội dung hợp tác đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu của mỗi bên, đồng thời đảm bảo khả năng kinh phí, số lượng và nâng cao chất lượng.

 

Hai bên phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962-05/9/2027) và 50 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2027).

 

Tin tưởng rằng với truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong lịch sử giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay thì mối quan hệ mẫu mực, vô cùng trong sáng, hết mực thủy chung giữa 2 nước nói chung và giữa hai tỉnh Kon Tum và Sa-la-van nói riêng sẽ đạt được những kết quả to lớn hơn nữa, vì lợi ích của Nhân dân hai tỉnh, góp phần vun đắp vào mối quan hệ Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam không ngừng đơm hoa, kết trái, là tài sản vô giá trao truyền cho các thế hệ mai sau./.

 

Dương Nương