Chủ nhật, Ngày 04/05/2025 -

Huyện IaHDrai quyết tâm nâng cao điểm số các Chỉ số thành phần của Chỉ số năng lực cạnh tranh các sở ban ngành và cấp huyện
Ngày đăng: 24/01/2022  09:58
Mặc định Cỡ chữ
Theo kết quả phân tích, đánh giá Chỉ số DDCI năm 2021 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh tại Đà Nẵng, Huyện IaHDrai có 06/8 Chỉ số có kết quả thấp điểm năm 2021 cần khắc phục trong năm 2022 là: Tính minh bạch; Tính năng động; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Hỗ trợ doanh nghiệp; Thiết chế pháp lý.

Nhằm khắc phục có hiệu quả những hạn chế, tồn tại của Chỉ số DDCI năm 2021 đã được đánh giá, chấm điểm; đề ra những giải pháp phù hợp, triệt để đối với từng CSTP có điểm số thấp gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc cải thiện, nâng cao Chỉ số DDCI. Triển khai đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư, hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp, xử lý và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp trong giải quyết các công việc, thủ tục hành chính có liên quan. Vừa qua, UBND huyện IaHDrai đã ban hành Kế hoạch số 12/KH-UBND.

 

Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện xác định các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện là:

 

Tổ chức bộ máy và công tác cán bộ

 

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế là nguyên nhân chính dẫn đến điểm số thấp CSTP như: Tính năng động, Chi phí thời gian, Chi phí không chính thức; Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo, triển khai thực hiện một số giải pháp như:

 

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức của huyện về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đối với thu hút đầu tư và phát triển của huyện; đổi mới tư duy, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về vai trò của kinh tế tư nhân, của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện; làm thay đổi thái độ, hành vi ứng xử của cán bộ, công chức khi tiếp xúc với doanh nghiệp, thay đổi tư duy từ “quản lý doanh nghiệp” sang “phục vụ doanh nghiệp”, coi doanh nghiệp, nhà đầu tư là khách hàng.

 

Chấn chỉnh việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong quản lý nhà nước. Kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành để xác định rõ những việc đã làm được và những việc còn hạn chế, yếu kém; kiểm điểm trách nhiệm đối với những lĩnh vực, những cán bộ, công chức, viên chức giải quyết công việc chậm trễ, tồn đọng kéo dài; xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, vi phạm trong thực hiện TTHC, đảm bảo thời gian giải quyết TTHC theo quy định.

 

Thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp hành chính, văn hóa ứng xử cho công chức, viên chức. Nâng cao ý thức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của cán bộ, công chức theo Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị.

 

Thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ, công chức tại các bộ phận, lĩnh vực làm việc thiếu trách nhiệm, thiếu hiệu quả, gây nhũng nhiễu hoặc có vi phạm kỷ luật, có vấn đề dư luận xã hội đã được xác minh, kiểm điểm ở những lĩnh vực nhạy cảm nhằm tạo niềm tin cho doanh nghiệp, Nhân dân trong quá trình xây dựng bộ máy hành chính hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.

 

Về công tác thông tin, truyền thông

 

Chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, truyền thông của huyện nhằm nâng cao điểm số đối với các CSTP như: Tính minh bạch, Hỗ trợ doanh nghiệp, Chi phí thời gian và Chi phí không chính thức.

 

Tăng cường tuyên truyền thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, xem đây là giải pháp hữu hiệu trong cải cách hành chính; xây dựng nền hành chính minh bạch, hiện đại, thông minh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân.

 

Cải thiện hoạt động của Trang thông tin điện tử của huyện, đăng tải kịp thời, thường xuyên, đầy đủ các thủ tục hành chính, các văn bản quy phạm pháp luật, những chủ trương, chính sách đối với các lĩnh vực mà doanh nghiệp quan tâm như: Thuế, đất đai, quy hoạch, thu hút đầu tư, các dự án đối tác công tư, đấu thầu, môi trường... Xem đây là kênh thông tin chủ yếu, quan trọng trong việc cung cấp thông tin đến doanh nghiệp và Nhân dân.

 

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc doanh nghiệp phát sinh chi phí không chính thức ở một số lĩnh vực chuyên môn có TTHC phức tạp, có thể gây phiền hà, nhũng nhiễu khi doanh nghiệp giải quyết hồ sơ TTHC như: Thủ tục phê duyệt đầu tư, xây dựng, quy hoạch đất đai, môi trường, hồ sơ đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, giao thông, kho bạc, đấu thầu... Tuyệt đối không được phát sinh thêm hồ sơ ngoài những thành phần hồ sơ đã công bố; đồng thời có hướng dẫn chi tiết, chính xác khi kê khai đối với từng thành phần hồ sơ (kèm mẫu TTHC đã kê khai chuẩn), tránh việc gây khó khăn về cách hiểu, cách giải thích khác nhau khi thực hiện kê khai hồ sơ TTHC.

 

Hằng năm, tổ chức các hội nghị đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp để nắm bắt những khó khăn, bất cập, kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp trong việc giải quyết các TTHC tại các cơ quan, đơn vị; mời đơn vị tư vấn độc lập để điều tra xã hội học một cách khách quan nhằm đánh giá hoạt động của các cơ quan hành chính trong việc giải quyết các TTHC đối với doanh nghiệp và Nhân dân.

 

Về công tác thanh tra, kiểm tra

 

Tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, giải quyết TTHC đối với các doanh nghiệp nhằm nâng cao điểm số đối với các CSTP như: Thiết chế pháp lý, Chi phí không chính thức.

 

Tăng cường giải quyết phản ánh, kiến nghị qua đường dây nóng của huyện, đề xuất xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

 

Cơ quan Ủy ban kiểm tra - Thanh tra huyện có thể áp dụng cách thức “Khách hàng bí mật” để kiểm tra cán bộ, công chức thực thi công vụ. Các cán bộ, công chức bị kiểm tra sẽ không biết là đang bị kiểm tra nhằm thường xuyên nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ, không dám gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

 

Về cải cách hành chính công, nâng cao hiệu quả hoạt động bộ phận “một cửa”, hệ thống thông tin một cửa điện tử

 

Các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, tham mưu đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết một số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị. Công khai minh bạch các TTHC, các khoản phí, lệ phí tại bộ phận “một cửa” và trên Trang thông tin điện tử của huyện.

 

Thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với việc tiếp nhận, giải quyết TTHC; Thực hiện việc xin lỗi doanh nghiệp và người dân đối với những trường hợp trễ hạn bằng văn bản, trong đó có nêu rõ nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy định.

 

Duy trì áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; áp dụng Hệ thống phần mềm ISO điện tử.

 

Tích cực nắm bắt, giải quyết kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp

 

Thiết lập đường dây nóng số điện thoại của Lãnh đạo phụ trách bộ phận “một cửa” của huyện, lãnh đạo Cơ quan Ủy ban kiểm tra - Thanh tra huyện, phụ trách Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của huyện. Công khai số điện thoại lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện để Nhân dân và doanh nghiệp kiến nghị, phản ánh những khó khăn, bất cập, những cá nhân, tổ chức gây khó khăn hoặc có những biểu hiện tiêu cực khi giải quyết các TTHC đối với doanh nghiệp.

 

Việc tổ chức hội nghị đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp và các hình thức gặp gỡ không chính thức cần mang tính cởi mở, thân thiện, gần gũi để doanh nghiệp mạnh dạn phản ánh, kiến nghị những khó khăn, bất cập, bức xúc trong các giải quyết những vấn đề có liên quan giữa chính quyền và doanh nghiệp; đồng thời lãnh đạo các cấp chính quyền cần quyết liệt, thực chất, kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp sau khi đã cam kết tiếp thu, giải quyết.

 

Ủy ban nhân dân huyện giao Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân các xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch. Đánh giá kết quả thực hiện năm 2022 và đề xuất, kiến nghị những vấn đề còn tồn tại (nếu có) để có kế hoạch khắc phục trong năm tiếp theo sau khi có kết quả đánh giá Chỉ số DDCI năm 2022 của tỉnh.

 

                                                                                                    Trịnh Minh