Thứ 7, Ngày 14/06/2025 -
![]() |
Quang cảnh phiên thảo luận trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum |
Tham gia đóng góp ý kiến về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đa số các đại biểu đồng tình, nhất trí với sự cần thiết của Dự án; nhấn mạnh tuyến đường cao tốc Bắc - Nam có vai trò là trục xương sống vì vậy mang tính cấp thiết, đặc biệt quan trọng của đất nước; hạn chế được tình trạng ùn tắc, quá tải, giảm được chi phí vận tải cao...góp phần phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nhanh và bền vững.
Các đại biểu cũng đồng tình với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế đề xuất đầu tư dự án theo hình thức đầu tư công để bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông là có cơ sở; đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp hữu hiệu để huy động nguồn vốn ngoài nhà nước để đầu tư cho các dự án giao thông.
Về quy mô dự án, đại biểu đồng ý giai đoạn này cần đầu tư 756 km, chia làm các dự án thành phần, với quy mô là 6 làn xe, song trước mắt nên đầu tư 4 làn. Bên cạnh đó, đề nghị xem xét quy hoạch tổng thể, đồng bộ, bảo đảm tính lâu dài, bền vững cho việc quy hoạch 6 hay 8 làn xe, tiếp đó cắm mốc để bảo vệ lộ giới và giải phóng mặt bằng, phương án tốt nhất là nghiên cứu thu hồi luôn và đưa diện tích được thu hồi vào trong dải phân cách thì sau này mở rộng sẽ dễ dàng hơn.
Các đại biểu cho rằng, ngoài việc giao cho Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư cũng phải giao cho các địa phương làm chủ đầu tư các dự án về giải phóng mặt bằng. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương có đường đi qua và quyết liệt trong việc làm giải phóng mặt bằng, làm nhanh thủ tục đầu tư.
Ngoài ra, công trình gồm 12 dự án thành phần với tổng mức đầu tư gần 145 ngàn tỷ đồng đều được thực hiện theo hình thức đầu tư công trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn là một điều chưa được hợp lý, cần lựa chọn một vài dự án có điều kiện thuận lợi để thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhằm khơi dậy và phát huy nguồn lực xã hội cùng nhà nước đầu tư Dự án.
Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 là sự tiếp nối của giai đoạn 1 đã thực hiện từ 2017-2020. Toàn tuyến dài 2.063 km, đến nay đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư. Tuy nhiên, giai đoạn 2021-2025 Chính phủ chỉ đề xuất đầu tư 729 km.
Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam trải dài từ cửa khẩu Hữu Nghị của tỉnh Lạng Sơn đến tận cùng mũi Cà Mau - là một trục đường có ý nghĩa huyết mạch cùng với hệ thống đường giao thông trục dọc và trục ngang sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của đất nước. Qua đó, thúc đẩy liên kết giữa các vùng, các địa phương xuyên suốt Bắc - Trung - Nam.
Dự án được lập cơ bản phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã quyết định. Dự án hoàn thiện sẽ là mũi nhọn huyết mạch trong phát triển kinh tế của quốc gia./.
Dương Nương
Tin tức liên quan