Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Tổng kết 8 năm thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
Ngày đăng: 18/06/2021  16:57
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 18/6/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012-2020”. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị.

 

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 

Trong 8 năm qua, với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, tổ chức xã hội liên  quan, các mục tiêu đề ra trong Đề án 89 cơ bản đã được hoàn thành, các nhiệm vụ đã được thực hiện đúng tiến độ: Tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15-60 là 97,85%; tỷ lệ biết chữ của nữ giới (từ 15 - 60 tuổi) khá cao; 100%  tỉnh đạt  chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và 33,3% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 100%  tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1 và 27,93% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và 4,76% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3; 94,22% CBCC từ trung ương đến  huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định; số lao động nông thôn tham  gia  học  tập  cập  nhật  kiến  thức,  kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ sản xuất tại các Trung tâm học tập cộng đồng đạt 69,78%; số học sinh, sinh viên được học kỹ năng sống thông qua các môn học tại các cơ sở giáo dục đạt tỷ lệ 64,6% ...

 

Được sự uỷ quyền của Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Thị Trung phát biểu tại Hội nghị

 

Tỉnh Kon Tum, sau 8 năm thực hiện Đề án phong trào học tập, học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Toàn tỉnh có 102/102 xã, phường, thị trấn thành lập được Hội Khuyến học và Trung tâm học tập cộng đồng, tạo điều kiện thuận lợi đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân. Hệ thống cơ sở giáo dục từ mầm non đến đại học đã được hoàn thiện, thành quả công tác phổ cập giáo dục các bậc học tiếp tục được củng cố, phát triển. Tỉnh đã huy động được trên 10 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa chi cho hoạt động khuyến học, khuyến tài.

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, việc xây dựng XHHT là công việc của cả hệ thống trính trị, Bộ GD-ĐT đóng một vai trò then chốt, phối  hợp chặt  chẽ với các  bộ, ngành, các tổ chức xã hội và các địa phương để thống nhất về mặt quan điểm chung để hành động. Mỗi cá nhân phải xác định được nhu cầu học tập để tự phát triển bản thân và được hỗ trợ khích lệ, khen thưởng trong quá trình học tập.

 

Đồng chí khẳng định một trong những thành tố đóng vai trò đặc biệt trong việc thực hiện XHHT là doanh nghiệp, doanh nghiệp phải được tham dự đào tạo cùng với các tổ chức đào tạo để nâng cao chất lượng và khả năng đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động ở Việt Nam.

 

Đồng chí đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể chung tay phát triển một xã hội hiếu học, xã hội biết học, biết tạo ra những nhu cầu học tập và thoả mãn các nhu cầu học tập đó. Đồng thời cần ưu tiên tập trung làm tốt công tác xoá mù chữ; phát triển hệ thống đào tạo từ xa; tăng cường hoạt động truyền thông và định hướng xã hội đối với việc học; đổi mới cách dạy, học và khuyến khích tự học trên cơ sở áp dụng công nghệ số…

 

Nhân dịp này, 75 tập thể và 103 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Đề án./.

 

Phan Phượng