Thứ 3, Ngày 16/04/2024 -

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp dự tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới tại huyện Sa Thầy
Ngày đăng: 22/08/2019  13:09
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 21/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đã đi dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 trên địa bàn huyện Sa Thầy.

 

Sa Thầy là một huyện miền núi vùng cao biên giới, nằm ở phía Tây của tỉnh Kon Tum, diện tích tự nhiên 143.522,3 ha (chiếm 14,8% diện tích của tỉnh), diện tích rừng và đất lâm nghiệp 113.674,7 ha, đất nông nghiệp 22.426,66 ha, còn lại là đất khác.

 

Huyện có đường biên giới dài 32,2 km tiếp giáp với Vương quốc Campuchia. Toàn huyện có 10 xã và 01 thị trấn, trong đó, có 07 xã đặc biệt khó khăn, 02 xã biên giới, 74 thôn, làng; 80% dân cư sinh sống ở vùng nông thôn; dân tộc thiểu số chiếm 57% với trên 20 dân tộc sinh sống.

 

Khi bắt đầu thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới, Sa Thầy là một trong các huyện có điểm xuất phát của nền kinh tế rất thấp, quy mô kinh tế nhỏ bé; tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp; đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hệ thống hạ tầng nông thôn còn chưa được đầu tư đồng bộ. Qua đó, việc triển khai thực hiện Chương trình nông thôn mới là cơ hội để xây dựng và phát triển khu vực nông thôn, với mục tiêu làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống của người dân.

 

Sau 10 năm thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Sa Thầy cơ bản đã thành công và đạt được một số kết quả quan trọng. Chương trình đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng trên địa bàn huyện. Diện mạo nông thôn đã có sự thay đổi và khởi sắc, hệ thống hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, cơ bản đáp ứng được nhu cầu người dân; đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới đây là điều kiện cần thiết để duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống ngày một cao hơn, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu...

 

Đến thời điểm hiện nay, huyện Sa Thầy đã có 02 xã đạt chuẩn 19/19 tiêu chí (Sa Sơn, Sa Nhơn), 01 xã đạt 17 tiêu chí (Sa Nghĩa), 05 xã đạt 10 tiêu chí (Rờ Kơi, Hơ Moong, Mô Rai, Ya Tăng, Sa Bình), 02 xã đạt 08 tiêu chí (Ya Xiêr, Ya Ly). Bình quân đạt 12,1 tiêu chí/xã, tăng bình quân 2,6 tiêu chí/xã so với năm 2015.

 

Huyện đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 03 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, đạt tỷ lệ 30%. Đối với các xã còn lại mỗi năm bình quân đạt được ít nhất từ 01 đến 03 tiêu chí. Tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt để tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn.

 

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp hoan nghênh và biểu dương tinh thần chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ của địa phương đảm bảo tiến độ đề ra.

 

Tuy nhiên, đồng chí cũng đã chỉ ra ngoài những kết quả đáng khích lệ thì việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục khắc phục như: Có một số tiêu chí ít cần sự đầu tư của nhà nước nhưng vẫn chưa đạt kết quả cao như: tiêu chí số 17 về môi trường (chỉ có 03/10 xã đạt), tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị (chỉ có 04/10 xã đạt chuẩn), tiêu chí số 16 về văn hóa (chỉ có 05/10 xã đạt chuẩn); đặc biệt là nhóm tiêu chí về phát triển sản xuất có kết quả thực hiện rất thấp (tiêu chí số 9, 10, 11, 13 bình quân mới chỉ có 3/10 xã đạt chuẩn). Ngoài ra tỷ lệ đạt chuẩn của tiêu chí số 04 về giao thông, đặc biệt là tiêu chí số 05 về trường học là rất thấp (chỉ có 02/10 xã đạt chuẩn tiêu chí số 5).

 

Phó Chủ tịch yêu cầu UBND huyện Sa Thầy cần tiếp tục tập trung trong công tác chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, gắn với vài trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương; đưa kết quả xây dựng nông thôn mới là một trong những cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của cán bộ, công chức; tăng cường các giải pháp để huy động, lồng ghép tối đa các nguồn lực để thực hiện Chương trình đảm bảo tiến độ, kết quả theo kế hoạch đề ra; tiếp tục duy trì phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; phát động thi đua giữa các hộ dân; giữa các khu dân cư, các xã với nhau; đặc biệt là phát động thực hiện các mô hình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới nhằm phát huy cao vai trò chủ thể của người dân và chính quyền địa phương./.

 

Tin, ảnh: Quang Tiến