Độc đáo rừng Sâm Ngọc Linh Kon Tum thu nhỏ giữa lòng phố thị
11/09/2018  12:00 7844 Lượt xem
Trong 21 gian hàng trưng bày tại Triển lãm Sâm và các dược liệu khác vừa được tỉnh Kon Tum tổ chức từ ngày 4-7/9, có lẽ để lại ấn tượng nhất đối với du khách là khu rừng trồng Sâm Ngọc Linh Kon Tum thu nhỏ giữa lòng phố thị của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum.

 

Phía ngoài Khu rừng Sâm Ngọc Linh Kon Tum thu nhỏ
 
Trong khuôn viên chừng hơn 100m2 giữa lòng khách sạn Indochine, thành phố Kon Tum, một khu rừng già hiện ra với những cây cổ thụ, cây tầm gửi chằng chịt, suối chảy róc rách, chim hót líu lo, sương giăng, mưa bay, khí hậu lành lạnh, Sâm Ngọc Linh Kon Tum được trồng dưới tán rừng với đủ chu kỳ sinh trưởng từ gieo hạt, cây giống, cây thời kỳ sinh trưởng, cây đã ra hoa, củ sâm…làm cho du khách không khỏi ngỡ ngàng như đang lạc vào khu rừng Sâm Ngọc Linh thứ thiệt trên đỉnh Ngọc Linh hùng vĩ ở độ cao trên 1.200m so với mặt nước biển. Đây là khu trưng bày được nhiều khách tham quan đánh giá là ấn tượng nhất bởi sự bài trí rất công phu, mới, lạ, độc đáo của doanh nghiệp.
 
Sâm Ngọc Linh Kon Tum được trồng dưới tán rừng trong Khu rừng thu nhỏ tại Triển lãm
 
Chị Nguyễn Thị Hải, ở phường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum vui vẻ cho biết: Hồi giờ tôi mới được nghe, được nhìn thấy Sâm Ngọc Linh trên báo, trên đài thôi, đây là lần đầu tiên được nhìn thấy, sờ vào cây sâm Ngọc Linh Kon Tum thật. Thú vị hơn là được nhìn thấy cây sâm Ngọc Linh đang sinh trưởng, phát triển dưới tán rừng nguyên sinh. Hạt giống có, cây con có, cây trưởng thành có, cây đang ra hoa có, củ sâm có. Đây thực sự là một cuộc trải nghiệm thú vị đối với gia đình tôi. Tôi mong muốn tỉnh thường niên tổ chức những hoạt động như thế này để người dân chúng tôi được biết đến nhiều hơn các sản phẩm dược liệu của tỉnh và được sở hữu những sản phẩm thật 100% như thế này.
 
Đông đảo du khách tham quan Khu rừng
 
Hiện tỉnh Kon Tum đã phát triển được trên 500ha sâm Ngọc Linh tại 2 huyện Tu Mơ Rông và Đăk Glei (chủ yếu là ở huyện Tu Mơ Rông), trong đó 470ha là của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum; 15ha của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô, còn lại là của người dân địa phương. Khu vực bảo tồn và phát triển Sâm Ngọc Linh là khu vực cấm, được canh giữ, bảo vệ nghiêm ngặt, nằm trong khối núi Ngọc Linh ở vị trí cao hơn 1.200m so với mặt nước biển, vì vậy không dễ gì được vào khu vực này, cũng vì thế mà trong hàng ngàn lượt du khách tới thăm quan Triển lãm, đa số du khách cho biết chưa một lần được đặt chân tới rừng sâm Ngọc Linh trên núi Ngọc Linh là điều dễ hiểu. Vì vậy, khu rừng trồng Sâm Ngọc Linh thu nhỏ này quả thật là một trải nghiệm thú vị đối với nhiều khách tham quan.
 
Sâm củ Ngọc Linh Kon Tum ngâm rượu được trưng bày trong Khu rừng thu nhỏ
 
Điều đặc biệt nữa trong khu rừng trồng Sâm Ngọc Linh thu nhỏ này là Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum đã trưng bày, giới thiệu các loại củ sâm Ngọc Linh thật ở độ tuổi khác nhau và các sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh Kon Tum để khách hàng có thể mua được sản phẩm chính hiệu mà không lo hàng giả đang trôi nổi trên thị trường như hiện nay. Chính sự phong phú về mặt hàng củ sâm Ngọc Linh đã thu hút, níu chân khách tham quan khi vừa đến đây. Bên cạnh đó, khách tham quan không chỉ được ngắm những củ, cây, lá sâm Ngọc Linh thật mà còn được thưởng thức một số sản phẩm từ sâm như rượu sâm, dịch triết sâm, trà lá sâm Ngọc Linh…
 
1 góc Khu rừng sâm Ngọc Linh Kon Tum
 
Ngồi nhâm nhi ly trà lá Sâm Ngọc Linh Kon Tum (hay còn gọi là Sâm K5) dưới mô hình ngôi nhà rông truyền thống của người dân tộc thiểu số tại Kon Tum trong khuôn viên rừng sâm, anh Phan Doãn Ngọc đến từ thành phố Hồ Chí Minh trầm trồ: Khu rừng Sâm Ngọc Linh này rất độc đáo. Tôi đã đi nhiều nơi, tham gia nhiều Hội chợ, Triển lãm dược liệu nhưng chưa thấy ở đâu có mô hình độc, lạ thế này. Tôi biết đến cây sâm Ngọc Linh Kon Tum đã hơn chục năm rồi và tại thành phố Hồ Chí Minh cũng có nhiều người giới thiệu nhưng tôi không biết thật giả thế nào nên không giám mua. Thông qua báo chí, tôi được biết Kon Tum tổ chức Triển lãm Sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác nên tôi đã tới đây để được chiêm ngưỡng thực tế rừng sâm và củ sâm Ngọc Linh Kon Tum thật như thế nào.
 
“Qua tham quan, tôi thấy rất yên tâm, tin tưởng nên đã chọn mua 1kg mang về làm quà cho người thân. Tôi mong rằng tính Kon Tum tiếp tục có những quyết sách đúng đắn đẩy mạnh việc phát triển loại dược liệu quý hiếm này xứng tầm với thương hiệu quốc gia; đặc biệt, theo tôi phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền không những trong nước mà còn ra cả thế giới để nâng tầm sản phẩm, có như thế Sâm Ngọc Linh Kon Tum mới có cơ hội được nhiều người biết đến, đủ sức cạnh tranh với các loại sâm trên thế giới” - Anh Phan Doãn Ngọc nói thêm.
 
4 ngày Triển lãm Sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác đã khép lại, hàng ngàn lượt du khách gần xa đã mãn nhãn với các sản phẩm Sâm Ngọc Linh Kon Tum và các loại dược liệu khác thứ thiệt được trưng bày tại đây. Triển lãm thực sự đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng mỗi khách tham quan khi tới nơi này./.
 
Bài, ảnh: Dương Nương