Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tỉnh tháng 11/2022
Ngày đăng: 26/11/2022  10:08
Mặc định Cỡ chữ
Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2022 tăng 1,12% so với tháng trước; tăng 4,44% so với cùng tháng năm trước; tăng 4,54% so với tháng 12 năm trước; tăng 8,89% so với kỳ gốc 2019. CPI bình quân 11 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm trước tăng 2,71%.

 

 

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, so với tháng trước có 7 nhóm tăng (gồm các nhóm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống; Đồ uống và thuốc lá; May mặc, mũ nón, giầy dép; Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; Thiết bị và đồ dùng gia đình; Giao thông; Hàng hóa và dịch vụ khác), 2 nhóm giảm (gồm: Bưu chính viễn thông; Văn hóa, giải trí và du lịch) và 2 nhóm không biến động giá (gồm: Giáo dục; Thuốc và dịch vụ y tế).

 

07 nhóm hàng hóa, dịch vụ có chỉ số giá tăng

 

Chỉ số nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,73%. Trong đó: Chỉ số nhóm lương thực tăng 2,2%,; Chỉ số nhóm thực phẩm tăng 1,88%, nguyên nhân giá thịt lợn tăng là do nhu cầu tiêu dùng tăng nên làm cho giá tăng theo quy luật cung cầu; Nhóm thủy sản tươi sống tăng 3,51%, nguyên nhân chủ yếu là do lượng cung giảm và nhu cầu tiêu dùng tăng nên làm cho giá tăng; Nhóm rau tươi, khô và chế biến tăng 8,0%, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng tăng, đồng thời lượng cung giảm do các sản phẩm trên trái vụ và trong các tháng trước thời tiết mưa nhiều nên năng suất giảm; Nhóm quả tươi, chế biến tăng 1,38%, nguyên nhân là do nhu cầu tiêu dùng tăng đồng thời các sản phẩm trên trái vụ; Nhóm đồ gia vị tăng 0,36%, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng tăng làm cho giá tăng theo; Nhóm ăn uống ngoài gia đình tăng 1,03%, nguyên nhân chủ yếu là do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng.

 

Chỉ số nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,42%, tác động tăng chủ yếu là do nhóm rượu bia tăng 1,76%, trong đó bia các loại tăng 2,19%, rượu các loại tăng 1,06%. Nguyên nhân chủ yếu là do quy luật giá cả thị trường trong các tháng giáp tết Nguyên đán.

 

Chỉ số nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,65%, trong đó nhóm quần áo may sẵn tăng 0,68%, vải các loại tăng 0,49%, nhóm giầy, dép tăng 0,61%, nhóm dịch vụ may, mặc tăng 1,14%. Nguyên nhân là do nhu cầu mua sắm tăng nên các cơ sở kinh doanh tăng giá theo quy luật cung cầu.

 

Chỉ số nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,59%, tác động chính là do nhóm gas và các loại chất đốt khác tăng 3,93%, trong đó  gas tăng 5,17% (tăng 20.000 đồng/ bình 12kg từ ngày 01/11/2022). Riêng giá dầu hỏa qua ba đợt điều chỉnh giá xăng dầu vào các ngày 01,11,21 tháng 11 tính bình quân tăng 7,01%. Riêng điện sinh hoạt giảm 1,22% là do trong tháng thời tiết mát mẻ nên nhu cầu tiêu dùng giảm làm cho giá bình quân giảm.

 

Chỉ số nhóm Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,6%, tăng chủ yếu là do máy điều hòa nhiệt độ tăng 0,42%; hàng dệt trong nhà tăng 0,26%; đồ điện tăng 0,54%; xà phòng và chất tẩy rửa tăng 0,68%. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng trên tăng nên làm giá tăng theo.

 

Chỉ số nhóm giao thông tăng 2,64%, đây là nhóm tăng mạnh nhất trong các nhóm tăng, tác động chính là do nhóm nhiên liệu tăng 5,67%, là do trong tháng có các đợt điều chỉnh giá xăng, dầu ngày 01/11/2022, ngày 11/11/2022 và ngày 21/11/2022, tính bình quân so với tháng trước thì chỉ số giá xăng tăng 5,8%, dầu diezel 0,05S-II tăng 5,25%. Nhóm phụ tùng tăng 2,15%, trong đó lốp xăm xe đạp tăng 7,59%, phụ tùng khác của xe máy tăng 2,94%, nguyên nhân là do các cơ sở kinh doanh tăng giá bán.

 

Chỉ số nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,72% là do nhóm đồ dùng cá nhân tăng 1,48%, trong đó hàng chăm sóc cơ thể tăng 2,79%. Nhóm hiếu, hỉ tăng 1,23%, trong đó dịch vụ về hỉ tăng 4,06%, dịch vụ về hiếu tăng 1,98%.

 

02 nhóm hàng hóa, dịch vụ có chỉ số giá giảm

 

Chỉ số nhóm Bưu chính viễn thông giảm 0,04% là do thiết bị điện thoại giảm 0,12%, trong đó máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 2,75%, nguyên nhân là do các cơ sở kinh doanh giảm giá khuyến mãi nhiều dòng điện thoại di động.

 

Chỉ số nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,14% là do nhóm thiết bị văn hóa giảm 0,8%, trong đó ti vi màu giảm 0,83%, nguyên nhân chủ yếu là do các cơ sở kinh doanh dịch vụ tăng giá./.

 

Thái Ninh