Thứ 5, Ngày 18/04/2024 -

Kết quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm 9 tháng đầu năm 2022
Ngày đăng: 05/10/2022  07:43
Mặc định Cỡ chữ
Nhằm triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2022. Trong 9 tháng đầu năm 2022, Ban Chỉ đạo liên ngành (BCĐLN) an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh đã chú trọng triển khai làm tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương thành viên BCĐLN ATTP tỉnh triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân, Tháng hành động vì ATTP, tết Trung thu năm 2022. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về ATTP được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tại các thôn, làng nhằm nâng cao nhận thức về ATTP cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm và các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm; có sự chuyển biến tích cực trong việc thực hành tốt về ATTP.

 

Trên cơ sở triển khai tốt công tác tham mưu, chỉ đạo, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đạt được những kết quả như: Các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo an toàn thực phẩm được đẩy mạnh và thực hiện đa dạng hóa thông qua các phương tiện truyền thông, các kênh báo, đài; BCĐLN ATTP tỉnh phối hợp UBND huyện Sa Thầy tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì ATTP” năm 2022 với 500 người tham dự; tổ chức 22 lớp tập huấn các quy định của pháp luật và kiến thức về ATTP cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể với 777 người tham dự và các sản phẩm truyền thông. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền qua băng rôn, áp phích, tờ rơi, tờ gấp.

 

Các huyện, thành phố tổ chức 1.138 buổi nói chuyện chuyên đề cho 22.527 lượt người tham dự; tuyên truyền kiến thức về ATTP trên sóng truyền hình 176 lần, sóng phát thanh 1.824 lần; tuyên truyền trực tiếp tại 795 hộ/1.923 người tham dự và các sản phẩm truyền thông ; tổ chức 13 lớp tập huấn các quy định của pháp luật và kiến thức về ATTP cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống với 325 người tham dự.

 

Về công tác cấp giấy chứng nhận, xác nhận, tiếp nhận hồ sơ, toàn tỉnh tiếp nhận 48 hồ sơ tự công bố sản phẩm. Thẩm định, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm cho 284 cơ sở. Tiếp nhận 09 bản cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm.

 

Cùng với công tác tham mưu, chỉ đạo, thông tin tuyên truyền, công tác thanh, kiểm tra, giám sát, cũng được BCĐLN ATTP tỉnh triển khai đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã. Có 01 vụ ngộ độc thực phẩm với 03 người mắc, 01 người tử vong. Tổng số ca mắc lẻ tẻ 101 ca, nguyên nhân do ăn uống thực phẩm không bảo đảm vệ sinh.

 

Nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo ATTP trong thời gian tới, BCĐLN ATTP tỉnh chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về ATTP; quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các hộ giết mổ không chấp hành, nghiêm cấm việc kinh doanh của các hộ này khi không được cơ quan thú ý kiểm dịch trước khi tiêu thụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm  theo trọng điểm, trên cơ sở đánh giá, phân tích nguy cơ ATTP xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; Đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng các sản phẩm, các mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm áp dụng chương trình quản lý chất lượng tiên tiến (GMP, GHP, HACCP, ISO, VietGAP, VietGHAP)...

 

Minh Huệ