Thứ 5, Ngày 18/04/2024 -

Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an
Ngày đăng: 10/08/2022  17:14
Mặc định Cỡ chữ
Sáng ngày 10/8, tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Chất vấn và Trả lời chất vấn đối với Nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an.

Các đại biểu tham dự phiên chất vấn tại phiên họp thứ 4 - Quốc hội khóa XV

tại điểm cầu Đoàn ĐBQH Kon Tum

 

Tại điểm cầu Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh, đồng chí U Huấn - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Phạm Đình Thanh- Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh điều hành hoạt động chất vấn tại điểm cầu tỉnh. Tham dự có các đồng chí Nghe Minh Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Sâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

 

Theo đó, trong buổi sáng, Quốc hội sẽ chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an, trong đó, trọng tâm là các nhóm vấn đề: Công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng, vấn đề an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay; Giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại; Việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi; Việc triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước công dân; Việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới; Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm quyền khai thác thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và vấn đề bảo mật thông tin cá nhân.

 

Quang cảnh phiên chất vấn tại điểm cầu tỉnh

 

Trong thời gian làm việc buổi sáng, đã có 27 đại biểu Quốc hội chất vấn và tranh luận về các nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Công an. Giải trình về công tác quản lý thông tin trên không gian mạng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn.

 

Đồng thời, Bộ cũng đã đấu tranh, xử lý nghiêm minh với những hành vi cố tình đưa thông tin bịa đặt, sai sự thật lên mạng xã hội, hành vi xuyên tạc đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; làm tốt công tác tuyên truyền định hướng dư luận.

 

Vấn đề bảo mật thông tin cá nhân trong xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện những cơ sở thiếu sót trong công tác quản lý của các bộ, ngành, địa phương và hoạt động của các tập đoàn, công ty kinh doanh dịch vụ có thu thập thông tin cá nhân. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của một số cán bộ, công chức, viên chức về cung cấp quản lý hồ sơ cá nhân, dữ liệu cá nhân và người dân.

 

Bộ trưởng Tô Lâm cũng đã làm rõ các băn khoăn của đại biểu về CCCD và cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới. Bộ Công an sẽ tạo điều kiện cho công dân thông qua việc thống nhất với Bộ Ngoại giao tiến hành bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu mẫu mới.

 

Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Bộ Tư Pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ VH – TT&DL, Bộ Tài chính… đã tham gia trả lời chất vấn các ý kiến chất vấn của đại biểu liên quan đến cá cược bóng đá, đua ngựa, đua chó…; ngăn chặn nạn cờ bạc, hành vi gây mất an ninh trật tự trên không gian mạng; những sai sót liên quan đến dữ liệu công dân, cấp mới hộ chiếu phổ thông; vấn đề tội phạm về ma túy, đấu tranh với tội phạm về ma túy….

 

Theo chương trình làm việc, chiều nay (10/8), Bộ trưởng Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng sẽ đăng đàn trả lời các lĩnh vực thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước.

 

Minh Huệ