Thứ 4, Ngày 24/04/2024 -

Hội nghị thành lập Hợp tác xã Dược liệu - Du lịch Ngọc Linh H80
Ngày đăng: 09/08/2022  07:29
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 08/8, tại xã Măng Ri (huyện Tu Mơ rông), Hợp tác xã (HTX) Dược liệu - Du lịch Ngọc Linh H80, nhiệm kỳ 2022-2027 đã tổ chức Hội nghị thành lập.
Quang cảnh Hội nghị

 

Tham dự Hội nghị có đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Hải- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Tuy- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Kon Tum; Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

 

HTX Dược liệu - Du lịch Ngọc Linh được thành lập nhằm phát triển bền vững, phát huy thế mạnh ngành nghề trồng dược liệu của đồng bào, gắn với phát triển du lịch cộng đồng địa phương; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm HTX và vươn lên phát triển. Qua đó từng bước nâng cao thu nhập của người dân, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững với trên 180 thành viên ban đầu, số vốn điều lệ hơn 500 triệu đồng; trong đó, gồm người dân, cán bộ và doanh nghiệp tại huyện Tu Mơ Rông, người dân ở các địa phương khác trong và ngoài tỉnh.

 

Đây là mô hình HTX hoạt động theo Luật hợp tác xã năm 2012. HTX của người dân, do nhân dân góp vốn và làm chủ vì lợi ích của chính mình. Hoạt động hướng tới mục tiêu liên kết để cung cấp dịch vụ đầu vào liên quan đến sản xuất cho thành viên với giá cả hợp lý và chất lượng tốt; hỗ trợ thành viên trong quá trình sản xuất, quản lý và tiêu thụ sản phẩm nông sản; cung cấp các dịch vụ phi nông nghiệp nhằm tạo nguồn thu bền vững cho HTX. Nghề nghiệp kinh doanh của HTX gồm: nhóm dịch vụ nông nghiệp và nhóm dịch vụ phi nông nghiệp, như: dịch vụ liên kết trồng và tiêu thụ nông sản; dịch vụ cung cấp giống cây lâm nghiệp và dược liệu; dịch vụ sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ...

 

 

Đoàn Chủ tịch bỏ phiếu bầu HĐQT, Ban kiểm soát HTX

 

Đại biểu bỏ phiếu bầu HĐQT, Ban kiểm soát HTX

 

Tại Hội nghị, các thành viên HTX đã thảo luận và biểu quyết thông qua Điều lệ, Phương án sản xuất, kinh doanh, Nghị quyết của Hội nghị với 100% thành viên tán thành. Đồng thời, Hội nghị bầu 05 thành viên vào Hội đồng quản trị (HĐQT), 03 thành viên Ban kiểm soát HTX; bầu ông A Phú - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Long Lái làm Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX.

 

HĐQT, Ban kiểm soát HTX ra mắt trước Hội nghị

 

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư tỉnh ủy nhấn mạnh xã Măng Ri có lợi thế về phát triển dược liệu và du lịch, Hợp tác xã Dược liệu - Du lịch Ngọc Linh H80 là một mô hình HTX điểm, HTX hoạt động đúng bản chất, có đông thành viên, cung cấp nhiều dịch vụ, hài hòa giữa Lợi ích và Lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh của HTX.

 

Để Hợp tác xã phát huy có hiệu quả và tiếp tục nhân rộng “mô hình HTX điểm” này ra các xã khác trong huyện Tu Mơ Rông nói riêng và các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh nói chung, vì mục tiêu ngày càng có nhiều HTX được thành lập và hoạt động tốt như HTX dược liệu du lịch Ngọc Linh H80, đồng chí đề nghị UBND huyện Tu Mơ Rông khẩn trương hỗ trợ HTX hoàn chỉnh các thủ tục hành chính để chính thức đi vào hoạt động ổn định, hợp pháp.

 

UBND xã Măng Ri và Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, Hội đồng liên kết kinh doanh của HTX sớm tổ chức họp, thảo luận triển khai các kế hoạch trong phương án kinh doanh (các dịch vụ mua chung-bán chung, dịch vụ đời sống); sớm hoàn thành thủ tục để hỗ trợ cho HTX có trụ sở làm việc và triển khai hoạt động kinh doanh.

 

UBND tỉnh phân công 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm đầu mối chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về kinh tế tập thể và Quyết định số 1804/QĐ-TTg, ngày 13-11-2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

 

Các cấp, các ngành phải quán triệt và nhận thức rõ phát triển kinh tế tập thể là quá trình chứ không phải là một giai đoạn, không phải chỉ là một mô hình điểm. Phát triển kinh tế tập thể, xây dựng các mô hình HTX điểm có hiệu quả, đúng bản chất HTX và nâng cao chất lượng đời sống của người dân, của người dân là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp.

 

Với chủ trương, chính sách của Trung ương, sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tin rằng kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp nhiều hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới./.

 

                                                                                          Lê Hằng