Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Bảo hiểm xã hội tỉnh họp báo thông tin về chính sách bảo hiểm
Ngày đăng: 22/06/2022  22:50
Mặc định Cỡ chữ
Chiều ngày 22/6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho các cơ quan báo thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh họp báo

 

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng số người tham gia BHXH là 53.150 người, tăng 411 người so với năm 2021, đạt 88,95% kế hoạch; tham gia BHYT là 497.850 người, tăng 9.584 người so với năm 2021, đạt 96,7% kế hoạch; số thu BHXH, BHTN, BHYT dự kiến đạt 586,225 tỷ đồng, ước đạt 47% kế hoạch giao. Nợ BHXH, BHYT, BHTN khoảng 23,949 tỷ đồng chiếm 1,92% kế hoạch. Tổng số tiền chi BHXH, BHTN, BHYT khoảng  600,790 tỷ đồng, tăng 4,59% so với cùng kỳ năm trước.

 

Việc thực hiện chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được triển khai kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn vận động, hỗ trợ hơn 180 sổ BHXH và hơn 1.600 thẻ BHYT cho học sinh sinh viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Công tác phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN với các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn đã được BHXH tỉnh phối hợp triển khai tích cực bằng nhiều hình thức với nội dung phong phú, đa dạng và đạt được những kết quả nhất định. Tin, bài, phóng sự, chương trình về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN được các cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải, phát sóng thường xuyên. Qua đó, đã góp phần cùng BHXH tỉnh hoàn thành tốt các chỉ tiêu, chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn có một số hạn chế, khó khăn như: Cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp nên chưa thể tiết kiệm để tham gia BHXH, BHYT; nhiều người dân chưa có thói quen tiết kiệm lo cho cuộc sống khi về già, chưa có tính chia sẻ cộng đồng nên rất khó khăn trong công tác vận động người dân duy trì tham gia BHXH, BHYT; việc triển khai thực hiện công tác truyền thông tại xã, thôn tổ, khu dân cư có lúc, có nơi chưa nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, chủ động phối hợp của địa phương.

 

Đồng chí Phó Giám đốc BHXH tỉnh thông tin các hoạt động của ngành

trong thời gian tới

 

Tại buổi họp báo, đại diện BHXH tỉnh thông tin những quy định mới về chính sách, pháp luật BHXH, một số vấn đề về chính sách BHXH đang được dư luận quan tâm; các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

 

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh phối hợp với các ngành, tổ chức chính trị, đoàn thể, xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm người tham gia BHXH, BHYT.

 

Phát triển hệ thống mạng lưới đại lý thu; đẩy mạnh rà soát dữ liệu Thuế, phấn đấu số người tham gia đạt kế hoạch BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao.

 

Triển khai đồng bộ các giải pháp thu, thu nợ, phấn đấu đến cuối năm số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao, phấn đấu tỷ lệ nợ thấp hơn tỷ lệ nợ BHXH Việt Nam giao.

 

Tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc giải quyết các chế độ BHXH, tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn trục lợi BHXH, nhất là đối với chế độ ngắn hạn, quản lý chặt chẽ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

 

BHXH tỉnh mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tiếp tục phối hợp với BHXH tỉnh truyền thông chính sách BHXH, góp phần cùng BHXH tỉnh hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân giao phó, thực hiện ngày càng tốt hơn mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn./.

 

Lê Hằng