Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Tổng kết công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn
Ngày đăng: 26/05/2022  14:23
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 26/5, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn (TĐHM) trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, điều hành hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị

 

Đến dự hội nghị, có các đồng chí: Thượng tướng Lương Tam Quang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Đoàn Văn Nhất - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5; Rah Lan Chung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Gia Lai và đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy Gia Lai.

 

Về phía tỉnh Kon Tum, dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và Ban Thường vụ các huyện, thành ủy.

 

Qua 13 năm tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, đến nay vấn đề TĐHM trên địa bàn tỉnh cơ bản được giải quyết. Cụ thể, đã xóa bỏ hoàn toàn về tổ chức và giải quyết được cơ bản yếu tố chính trị, phản động, ly khai tự trị của TĐHM; đa số người từ bỏ TĐHM đã đi Nhà thờ và quay lại sinh hoạt đạo Công giáo. Tuy có một số bộ phận nhỏ vẫn còn mặc cảm, nhưng chưa phát hiện có hoạt động gì phức tạp liên quan đến TĐHM như trước đây. Theo tiêu chí đánh giá  của Tỉnh ủy, đến nay trên địa bàn tỉnh không còn người theo TĐHM.

 

Nhờ triển khai tốt công tác đấu tranh xóa bỏ TĐHM, nên đến nay, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, cơ sở nhận thức rõ tính chất nguy hiểm cũng như bản chất của TĐHM, có thái độ và hành động cương quyết trong đấu tranh xóa bỏ TĐHM. Các chính sách phát triển hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội phát huy hiệu quả tích cực. Cấp ủy, chính quyền và các ngành đã huy động nhiều nguồn lực vật chất từ các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh để phục vụ công tác tranh thủ, vận động, đấu tranh xóa bỏ TĐHM; trong đó, đặc biệt là 02 huyện Sa Thầy và Kon Rẫy. Đời sống vật chất, tinh thần của những người trước đây tin theo TĐHM nói chung ngày càng được cải thiện, nâng cao.

 

Đồng thời, hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, chất lượng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" trên địa bàn có TĐHM trước đây được nâng cao, Nhân dân tự giác tham gia giữ gìn an ninh, trật tự. Nhận thức của cán bộ và Nhân dân trên địa bàn và ý thức, trách nhiệm trong công tác đấu tranh xóa bỏ TĐHM được nâng cao. Đặc biệt đã tranh thủ, vận động được số chức sắc tôn giáo tham gia vào công tác xóa bỏ tà đạo, tiếp xúc, tạo điều kiện cho những người từ bỏ tà đạo được quay lại sinh hoạt Công giáo.

 

Thượng tướng Lương Tam Quang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng,

Thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo tại Hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao công tác đấu tranh xóa bỏ TĐHM của các hệ thống chính trị tỉnh Kon Tum trong thời gian qua; xem đây là cơ sở để ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Tây Nguyên. Đồng chí đề nghị Tỉnh ủy Kon Tum tiếp tục lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền địa phương, trong đó chủ yếu là lực lượng Công an, tăng cường công tác vận động quần chúng Nhân dân tập trung đấu tranh xóa bỏ triệt để TĐHM, nhằm giữ vững tốt hơn nữa công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, đem lại bình yên cho Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

 

Đồng chí Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

phát biểu kết luận

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của cả hệ thống chính trị tỉnh trong công tác đấu tranh xóa bỏ TĐHM trong thời gian qua. Các cấp các ngành, chính quyền địa phương nhận thức rõ cách nguy hiểm, cũng như bản chất của TĐHM, có kết luận và hành động cương quyết trong công tác đấu tranh xóa bỏ TĐHM, các chính sách phát triển kinh tế xã hội phát huy hiệu quả tích cực cấp ủy chính quyền địa phương các cấp các ngành huy động được nhiều nguồn lực để phục vụ công tác tranh thủ vận động, đấu tranh xóa bỏ TĐHM.

 

Đồng chí đề nghị thời gian tới, các ban, ngành của tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường củng cố hệ thống chính trị tại cơ sở đảm bảo vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự ngay từ cơ sở, nhất là củng cố kiện toàn lực lượng Công an xã trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự và phòng chống tội phạm nói chung, đấu tranh xóa bỏ TĐHM nói riêng; tăng cường lực lượng bám sát cơ sở làm tốt công tác năm tình hình quản lý địa bàn, đối tượng chủ động đấu tranh ngăn chặn giải quyết kịp thời những vụ việc phức tạp ngay từ đầu ngay từ cơ sở.

 

Cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh việc phát triển kinh tế xã hội nhất là vùng đồng bào DTTS, vùng sâu vùng xa, vùng biên giới nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho Nhân dân; chú trọng phát triển tốt vấn đề an sinh xã hội đặc biệt là vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo, bồi thường tái định cư, những vấn đề khiếu kiện bức xúc tranh chấp tôn giáo gắn với việc bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn đặc biệt chú ý đối với số đối tượng đã từ bỏ TĐHM tạo điều kiện cho họ sớm hòa nhập cộng đồng.

 

Chính quyền các cấp tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn tôn giáo theo đúng quy định của Pháp luật, xem xét giải quyết kịp thời nhu cầu ý tưởng tôn giáo chính đáng của người dân, là biện pháp mang tính căn cơ lâu dài để đấu tranh xóa bỏ TĐHM trên địa bàn tỉnh, xử lý các hoạt động tôn giáo trái phép; tranh thủ chức sắc tiếp nhận và tạo điều kiện cho người đã từ bỏ TĐHM từ bỏ mặc cảm tham gia sinh hoạt Công giáo thuần túy tại địa phương.

 

Đồng chí đề nghị lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, Mặt trận và đoàn thể các cấp thực hiện tốt công tác vận động quần chúng nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng của các tầng lớp Nhân dân xây dựng "Phong trào toàn dân bảo vệ Tổ quốc" tập trung vào các địa bàn trọng điểm; phát hiện bồi dưỡng các nhân tố tích cực trong công tác quản lý giáo dục cảm hóa đối tượng nhất là số trước đây cầm đầu, cốt cán, số đã bị xử lý làm cho họ thấy được tính chất chính trị phản động của TĐHM và tính chất tín ngưỡng tôn giáo một cách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, tự giác trong việc đúng sai không để bị móc nối tái hoạt động trở lại.

 

Thứ trưởng Bộ Công an trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an (ảnh trên);

Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tổ chức, cá nhân (ảnh dưới).

 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Công an tặng Bằng khen cho 05 tập thể, 12 cá nhân đã có thành tích trong công tác đấu tranh xóa bỏ TĐHM trên địa bàn, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 03 tập thể, 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh xóa bỏ tà đạo Hà Mòn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum./.

 

Lê Hằng