Thứ 5, Ngày 28/03/2024 -

Nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Ngày đăng: 19/05/2022  13:13
Mặc định Cỡ chữ
Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị và Chuyên đề riêng của tỉnh về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nâng cao trách nhiệm; năng động, sáng tạo; khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững"; các cấp, các ngành, địa phương đã xây dựng được nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, mang lại hiệu quả thiết thực trong cuộc sống.

Đồn Biên phòng Đăk Blô (BCH BĐBP tỉnh) và Hội Phụ nữ xã Dục Nông,

huyện Ngọc Hồi có nhiều mô hình giúp bà con phát triển kinh tế,

vươn lên XĐGN

 

Anh Nguyễn Văn Quyên - công nhân khai thác mủ cao su tại tổ 9, nông trường cao su Đăk Hring, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum chia sẻ: Là công nhân cạo mủ, tôi nghĩ đơn giản học tập và làm theo Bác là nâng cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với công việc, không ngừng sáng tạo, cải tiến phương pháp làm việc để mang lại năng suất, hiệu quả lớn nhất. Học Bác, làm theo Bác bằng những việc làm đơn giản, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày làm sao mỗi ngày được tốt hơn.

 

Với suy nghĩ đó, anh Nguyễn Văn Quyên luôn tự giác học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, nhất là nâng cao tay nghề khai thác mủ, có sáng kiến, giải pháp hay được đơn vị áp dụng hiệu quả.

 

Đơn cử như năm 2020, anh Nguyễn Văn Quyên đã đưa ra giải pháp "Bôi xà phòng lên rây lọc mủ tiết kiệm thời gian và công sức vệ sinh rây lọc mủ". Khi chưa có giải pháp khâu vệ sinh rây lọc mủ gặp nhiều khó khăn vì mủ đông bám dính trên rây. Sau khi áp dụng bôi xà phòng lên rây lọc mủ đã hạn chế được khả năng khô bám của mủ cao su vào rây, mặt khác khi vệ sinh rây lọc mủ sẽ tốn ít thời gian và công sức, tiết kiệm nước để rửa vệ sinh sạch sẽ dụng cụ giao nhập mủ, tiết kiệm thời gian và nhân công làm việc.

 

Năm 2021, anh Nguyễn Văn Quyên tiếp tục đưa ra giải pháp, sáng kiến: “Quản lý cây cạo bằng việc đánh số trên xốp gắn trên cây cao su”. Khi chưa có giải pháp này, vườn cây mất dấu trong thời gian ngắn khó định hình, quản lý số cây trên hàng, diện tích gặp khó khăn, công tác kiểm kê hàng năm tốn kém về chi phí và nhân công. Khi áp dụng sáng kiến này, việc kiểm kê vườn cây gặp thuận lợi hơn rất nhiều, xốp có thể sử dụng được nhiều năm, tiết kiệm được chi phí và nhân công rất nhiều...

 

Anh Nguyễn Văn Quyên là 1 trong nhiều tác giả trong toàn tỉnh có giải pháp, sáng kiến, mô hình đã và đang được áp dụng, nhận rộng trong toàn tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân trong thời gian qua.

 

Một số mô hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nhân rộng trong 1 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị và Chuyên đề riêng của tỉnh như: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn duy trì hoạt động Câu lạc bộ lý luận trẻ tỉnh Kon Tum gồm các thành viên là cán bộ chủ chốt các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc với mục đích tham gia đấu tranh, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch của các thế lực phản cách mạng trên các trang mạng xã hội, đồng thời tuyên truyền, lan toả các thông tin tốt, hành động đẹp, tuyên truyền nhiều gương người tốt, việc tốt, những quan điểm đúng đắn để nhân rộng.

 

Đảng bộ thành phố Kon Tum với các mô hình tiêu biểu như: Chi hội phụ nữ người đồng bào dân tộc thiểu số tiên tiến; Thanh niên trong việc bảo tồn và phát triển bản sắc, văn hóa dân tộc chế tạo, lưu diễn đàn đá, đàn T'rưng; Tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn xã Đăk Rơ Wa...

 

Huyện đoàn Đăk Hà với mô hình “Shipper áo xanh-đồng hành cùng người dân” an tâm chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện; Đảng bộ Văn phòng UBND huyện và phòng Tư pháp huyện với mô hình nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng đặc thù là người dân tộc thiểu số.

 

Đảng bộ huyện Tu Mơ Rông với mô hình tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thường xuyên duy trì dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường đường làng, ngõ xóm; phối hợp với Đảng ủy xã Văn Xuôi xây dựng mô hình “Làng Phụ nữ dân tộc thiểu số nông thôn mới” gắn với Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của ĐBDTTS, làm cho ĐBDTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; mô hình xây dựng cảnh quan môi trường cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp, “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, “tuyến đường điện thắp sáng”...

 

Đảng bộ huyện Kon Plông với mô hình “Xanh- Sạch- Đẹp- Văn minh”; Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh với mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” trực tiếp nuôi dưỡng 15 cháu; Đảng bộ huyện Kon Rẫy triển khai mô hình “Cán bộ, đảng viên nói và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Đảng bộ Khối cơ quan & doanh nghiệp tỉnh với mô hình “Đảng viên cơ quan Đảng uỷ khối tự học, tự rèn luyện nâng cao chất lượng công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”; Đảng bộ Sở Nội vụ với mô hình “Đảng viên, công chức Sở Nội vụ làm hết việc chứ không hết giờ”; Đảng bộ Bệnh viện y học cổ truyền và phục hồi chức năng tỉnh với mô hình “Hộp sữa yêu thương”, “Nồi cháo yêu thương”...

 

Trong 01 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị và Chuyên đề riêng của tỉnh về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nâng cao trách nhiệm; năng động, sáng tạo; khơi dậy khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững", toàn tỉnh đã xây dựng được 302 mô hình, giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống, xã hội./.

 

Dương Nương