Thứ 4, Ngày 24/04/2024 -

Chỉ đạo nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 19-23/7/2021
Ngày đăng: 24/07/2021  12:38
Mặc định Cỡ chữ
(kontum.gov.vn) - Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; Tăng cường cung ứng kết nối hàng thiết yếu đến các tỉnh, thành phía Nam; Tăng cường triển khai thực hiện Đề án di dân, bố trí, sắp xếp dân cư trên địa bàn huyện Ia H’Drai; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, tài nguyên nước, đê điều, phòng chống thiên tai; Phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi... là những chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh từ ngày 19-23/7/2021.

 

Ảnh minh họa

 

1. Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

 

a) Rà soát nhân lực y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19

 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh giao Sở Y tế khẩn trương rà soát, phối hợp tổng hợp danh sách bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên tại các cơ sở y tế, đơn vị trực thuộc có khả năng để hỗ trợ, phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương khác trên cả nước  Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc phân bổ và tổ chức tiêm vắc xin cho các đối tượng theo quy định, đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Chủ động kiểm tra, rà soát,thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bị động, mất cảnh giác trong mọi tình huống.

 

b) Triển khai các biện pháp cấp bách đáp ứng dịch COVID-19

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước và trên địa bàn tỉnh cũng đã ghi nhận các trường hợp dương tính (+) với SARS-CoV-2 (được phát hiện tại các Chốt liên ngành kiểm soát dịch COVID-19 và thực hiện cách ly kịp thời theo quy định, chưa vào trong địa bàn tỉnh); nhằm đáp ứng với diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, tại Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 20/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức quyết liệt các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong địa bàn tỉnh, khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách đáp ứng dịch COVID-19 kể từ 00h00 ngày 21/7/2021 (đến khi có thông báo tiếp theo):

 

Bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và nơi công cộng; thực hiện nghiêm yêu cầu phòng chống dịch 5K + vắc xin của Bộ Y tế; không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 02m khi tiếp xúc.

 

Tiếp tục tạm dừng tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung đông người (các lễ hội, chợ đêm, đám cưới, đám tiệc...), các hoạt động, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: Karaoke, vũ trường, bar, pub, massage, xông hơi, cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu; các cơ sở, điểm tham quan, du lịch, di tích; sân vận động; các điểm truy cập internet và cung cấp trò chơi điện tử công cộng; rạp chiếu phim; khu vui chơi, giải trí, bida, điểm hát với nhau…; các địa điểm tập luyện thể dục, thể thao theo hình thức tập trung đông người; nhà hàng, nhà hàng tiệc cưới, nhà hàng khách sạn, trạm dừng chân trên địa bàn tỉnh.

 

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, không tập trung đông người, khuyến khích phương thức bán hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà hoặc mua đem về. Đối với các cơ sở, các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ ăn, uống; kinh doanh thức ăn, thức uống đường phố, vỉa hè… phải đảm bảo khoảng cách giữa các bộ bàn ghế tối thiểu 02m, giãn cách khách tối thiểu 01m và giảm 50% số lượng phục vụ theo đăng ký; đồng thời phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch khác. Thường xuyên siết chặt kiểm soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ dọc trên các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh để quản lý, kiểm soát dịch COVID-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp, bến xe, cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại mà được tiếp tục hoạt động thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch cho công nhân, người lao động, khách hàng; phải có kế hoạch, phương án phòng chống dịch, thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cập nhật lên Bản đồ chống dịch; dừng ngay hoạt động nếu không đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác phòng chống dịch COVID-19; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng; không tổ chức các sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết...

 

c) Triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ khó khăn do đại dịch COVID-19

 

Để triển khai kịp thời, hiệu quả chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành liên quan căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 2456/KH-UBND ngày 19/7/2021 của UBND tỉnh khẩn trương tổ chức tuyền truyền, phổ biến, hướng dẫn để người sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân biết, lập hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách hỗ trợ theo quy định; khẩn trương rà soát, hướng dẫn lập hồ sơ và tổng hợp danh sách các đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ từ ngày 01/5/2021 đến nay do ngành quản lý, trình cấp có thẩm quyền xem xét nhằm đảm bảo hoàn thành việc hỗ trợ các đối tượng nêu trên trước ngày 05/8/2021.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND cấp xã khẩn trương rà soát, thống kê, xác định chính sác các đối tượng hỗ trợ và thời điểm được nhận hỗ trợ; tăng cường tuyên tuyền, hướng dẫn, phổ biến rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp biết, lập hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách hỗ trợ theo quy định; tăng cường nhân lực phục vụ, bố trí bộ phận thường trực tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để giải quyết các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; chủ động vận dụng các nguồn lực có liên quan và vận động xã hội hóa để kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số lao động đặc thù hiện đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID -19 tại địa phương.

 

Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2456/KH-UBND nhằm triển khai các chính sách bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không trùng đối tượng thụ hưởng, không bỏ sót đối tượng, không để xảy ra tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách; tạo điều kiện thuận lợi để người lao động và người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận chính sách. Bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của các chính sách và nguồn lực để thực hiện; mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ; người lao động được hỗ trợ một lần bằng tiền (trừ các đối tượng hưởng chính sách bổ sung quy định tại điểm 7 và  điểm 8 mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP) và chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia. Phát huy tính chủ động của các cấp, các ngành, địa phương trong việc triển khai chính sách, phù hợp điều kiện cụ thể của từng đơn vị, địa phương để linh hoạt triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động.

 

2. Tăng cường cung ứng kết nối hàng thiết yếu đến các tỉnh, thành phía Nam.

 

Thực hiện ý kiến của Bộ Công Thương, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương rà soát, cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu tại địa phương, chỉ đạo các  doanh nghiệp, hợp tác xã, thương nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn đẩy  mạnh cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh, thành phố phía Nam; chủ động  và tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa, kết nối các doanh  nghiệp, hợp tác xã, thương nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa thiết yếu trên địa bàn với các đầu mối tại các tỉnh, thành phố phía Nam đang có nhu cầu.

 

Đề nghị Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải tạo thuận lợi cho việc lưu thông, cung ứng các hàng hóa thiết yếu từ địa phương tới các tỉnh, thành phía Nam, bảo đảm cung ứng kịp thời, hiệu quả.

 

3. Tăng cường triển khai thực hiện Đề án di dân, bố trí, sắp xếp dân cư trên địa bàn huyện Ia H’Drai.

 

Qua xem xét báo cáo kết quả thực hiện Đề án 6 tháng đầu năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Ia H’Drai tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án di dân, bố trí, sắp xếp dân cư trên địa bàn huyện. Việc thực hiện chính sách (hỗ trợ di chuyển, nhà ở, hỗ trợ lượng thực, đất ở, đất sản xuất, …) phải đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng và theo đúng quy định của pháp luật; UBND huyện chịu trách nhiệm trước pháp luật và các cơ quan chức năng nếu để xảy ra việc thực hiện chính sách sai đối tượng, sai quy định pháp luật.

 

Yêu cầu UBND các huyện, thành phố tiếp tục tuyên truyền vận động người dân về chủ trương giãn dân, bố trí sắp xếp dân cư trên địa bàn huyện Ia H’Drai để người dân biết, có nhu cầu, nguyện vọng đăng ký di dân lên huyện Ia H’Drai theo Đề án 285; lập danh sách các đối tượng có nhu cầu di dân, chủ động phối hợp với UBND huyện Ia H’Drai, các doanh nghiệp/đơn vị trồng cao su trong việc tuyển dụng lao động đến làm công nhân; tổ chức kiểm tra, lựa chọn điểm bố trí, sắp xếp dân cư trước khi đưa dân đi; bàn giao dân cho địa phương nơi đến, để bố trí ổn định đời sống tại nơi ở mới theo quy định.

 

Giao Sở Nông nghiệp và PTNT theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc huyện Ia H’Drai hiện triển khai thực hiện Đề án đảm bảo hiệu quả; hằng tháng kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện và kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Đề án 285, xử lý, giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện.

 

4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, tài nguyên nước, đê điều, phòng chống thiên tai.

 

Triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, tài nguyên nước, đê điều, phòng chống thiên tai, cụ thể:

 

Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản và pháp luật về đê điều; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản, đặc biệt là quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, đê điều, phòng, chống thiên tai đến các tổ chức, cá nhân để biết, thực hiện theo quy định.

 

Tăng cường kiểm tra giám sát và yêu cầu các đơn vị được cấp phép hoạt động khai thác thực hiện nghiêm túc việc kiểm kê, thống kê đánh giá trữ lượng sau khai thác hằng năm; kiểm tra đột xuất đối với các mỏ khai thác khoáng sản, đặc biệt là các mỏ khai thác cát, sỏi về công tác chấp hành pháp luật khoáng sản trong quá trình khai thác; tham mưu đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đối với các đơn vị vi phạm nhiều lần. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, kinh doanh cát, sỏi tại bến bãi tập kết; đẩy nhanh tiến độ tham mưu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khoáng sản để tổ chức quản lý cấp phép khai thác theo quy định của pháp luật.

 

Vận động quần chúng phối hợp với các cơ quan chức cung cấp thông tin đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh khoáng sản và bảo vệ đê điều. Tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện đấu tranh xử lý nghiêm đối với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; ngăn ngừa các hành vi lợi dụng để đưa cát, đất khai thác trái phép vào san lấp tại các dự án; các hành vi lợi dụng việc nạo vét, khơi thông luồng để khai thác cát không đúng quy định.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ đê điều, phòng chống thiên tai; phát động các phong trào bảo vệ an toàn đê điều, an toàn đập thủy lợi để nâng cao nhận thức, tự giác thực hiện nghiêm túc và tích cực tham gia hoạt đông phòng ngừa, đấu tranh với những vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh khoáng sản và bảo vệ đê điều và các vi phạm khác có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn đê điều, hành lang thoát lũ...

 

5. Phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

 

Để công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò, Cúm gia cầm, khảm lá trên cây sắn đảm bảo kịp thời, hiệu quả, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho người dân; UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch trên cây trồng, vật nuôi đảm bảo theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi tại địa bàn.

 

Khẩn trương rà soát, xây dựng hoặc bổ sung, hoàn thiện Phương án phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay đang diễn biến phức tạp, trong đó cần lên phương án ứng phó cụ thể trong từng tình huống dịch bệnh COVID-19 và dịch bệnh nguy hiểm trên cây trồng, vật nuôi, trong đó cần lưu ý về tình huống khi có cả dịch bệnh COVID-19 trên người và dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi xảy ra trong cùng thời điểm, cùng một địa bàn.

 

Yêu cầu người tham gia, hướng dẫn, triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 của cơ quan có thẩm quyền.

 

UBND huyện Đăk Glei, huyện Tu Mơ Rông khẩn trương triển khai tổ chức tiêm phòng bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò đảm bảo đạt tỷ lệ tối thiểu 80% so với quy định. Trường hợp gặp khó khăn vướng mắc, kịp thời tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết.

 

Giao Sở Nông nghiệp và PTNT thường xuyên tổ chức các tổ công tác của đơn vị đến các địa phương trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt diễn biến, tình hình dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi; xây dựng Phương án phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay, nhất là tình huống khi có cả dịch bệnh COVID-19 trên người và dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi xảy ra trong cùng thời điểm, cùng một địa bàn để tổ chức thực hiện tại đơn vị./.

 

Thái Ninh