Thứ 3, Ngày 23/04/2024 -

Cập nhật cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 tính đến 09h00 ngày 22/7/2021
Ngày đăng: 22/07/2021  17:00
Mặc định Cỡ chữ
Căn cứ tình hình dịch COVID-19 và yếu tố dịch tễ liên quan tại các tỉnh, thành phố; Ngày 22/7/2021, Sở Y tế ban hành Văn bản số 3293/SYT-NVYD về việc cập nhật hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể như sau:

 

Đối tượng cách ly y tế và chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2 (Phụ lục hướng dẫn địa điểm cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19, tải tại đây!).

 

1. Thời gian kiểm soát yếu tố dịch tễ được tính trong vòng 14 ngày hoặc sớm, muộn hơn tùy thuộc vào sự kiểm soát nguồn lây của địa phương có ca COVID-19 cộng đồng (Ban Chỉ đạo tỉnh giao Sở Y tế quyết định).

 

2. Cách ly tại cơ sở y tế + xét nghiệm theo chỉ định của Bác sỹ: Áp dụng đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ + có một trong các triệu chứng của COVID-19 (sốt; ho; đau họng; khó thở; mệt mỏi, đau người, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác, khứu giác; hoặc viêm phổi…).

 

3. Cách ly tập trung 14 ngày + theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày (tổng cộng 28 ngày) + xét nghiệm SARS-CoV-2 05 lần (vào ngày thứ thứ 1, 5, 14, 21, 28; có thể chỉ định thêm những lần khác tùy thuộc vào yếu tố nguy cơ). Áp dụng đối với các trường hợp sau:

 

- Các trường hợp tiếp xúc vòng 1 không có các triệu chứng COVID-19. Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các thôn (hoặc tương đương hoặc khu vực phong tỏa) có ca COVID-19 trong cộng đồng.

 

- Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các địa phương có nguy cơ cao với COVID-19 (địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg).

 

- Người nhà, người bệnh về địa bàn tỉnh có đến/ở tại các khoa, phòng có ca COVID-19 khi chưa được kiểm soát của các cơ sở khám chữa bệnh hoặc có liên quan trực tiếp (nếu người bệnh đang tiếp tục quá trình điều trị sau ra viện thì cách ly tại cơ sở y tế; nếu cơ sở khám chữa bệnh có phong tỏa thì áp dụng theo khu vực phong tỏa).

 

- Các địa phương nâng cấp đáp ứng phòng chống dịch:

 

+ Tỉnh Nghệ An, Gia Lai, Đăk Lăk, Quảng Nam: Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ (hoặc tương đương) có ca COVID-19 cộng đồng.

 

+ Tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Thuận, Bình Thuận: Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các huyện (hoặc tương đương) có ca COVID-19 trong cộng đồng.

 

+ Thành phố Hồ Chí Minh; tỉnh Bình Dương, Đồng Nai: Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các tỉnh/thành này, từ 00h00 ngày 13/7/2021.

 

+ Thành phố Hà Nội; tỉnh Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Khánh Hoà, Phú Yên, Quảng Ngãi: Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các tỉnh/thành này, từ 12h00 ngày 13/7/2021.

 

+ Thành phố Đà Nẵng: Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các tỉnh/thành này, từ 12h00 ngày 17/7/2021.

 

+ Huyện K’Bang - tỉnh Gia Lai: Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ huyện K’Bang, tỉnh Gia Lai.

 

+ Thành phố Cần Thơ; tỉnh Tây Ninh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang: Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các tỉnh/thành này, từ 12h00 ngày 18/7/2021.

 

4. Cách ly tại nhà + xét nghiệm 01 lần vào ngày thứ 07 của cách ly (có thể chỉ định thêm những lần khác tùy thuộc vào yếu tố nguy cơ). Áp dụng đối với các trường hợp sau (trừ địa bàn đã cách ly tập trung):

 

- Các trường hợp tiếp xúc vòng 2 không có các triệu chứng COVID-19. Người về địa bàn tỉnh: Có đến/ở/về từ các xã (hoặc tương đương) có ca COVID-19 trong cộng đồng.

 

- Người nhà, người bệnh về địa bàn tỉnh có đến/ở tại các khoa, phòng khác của cơ sở khám chữa bệnh có khoa, phòng có ca COVID-19 khi chưa được kiểm soát (nếu người bệnh đang tiếp tục quá trình điều trị sau ra viện thì cách ly tại cơ sở y tế).

 

- Các địa phương nâng cấp đáp ứng phòng chống dịch:

 

+ Tỉnh Nghệ An, Bình Định, Gia Lai, Đăk Lăk, Quảng Nam: Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các huyện (hoặc tương đương) có ca COVID-19 trong cộng đồng.

 

+ Tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Ninh Thuận, Bình Thuận: Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các tỉnh/thành này.

 

5. Yêu cầu khai báo y tế bắt buộc tại cơ sở y tế gần nhất và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày + có thể chỉ định xét nghiệm trường hợp nguy cơ cao. Áp dụng đối với các trường hợp sau (trừ địa bàn đã cách ly y tế):

 

- Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các huyện (hoặc tương đương) có ca COVID-19 trong cộng đồng của các tỉnh/thành khác.

 

- Người không có tiếp xúc gần với ca bệnh xác định mà chỉ liên quan tại các sự kiện tập trung đông người có ca COVID-19.

 

- Các địa phương nâng cấp đáp ứng phòng chống dịch:

 

Tỉnh Nghệ An, Bình Định, Gia Lai, Đăk Lăk, Quảng Nam: Người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ các tỉnh/thành này.

 

6. Yêu cầu khai báo y tế bắt buộc: Áp dụng đối với người về địa bàn tỉnh có đến/ở/về từ tỉnh (hoặc tương đương) có ca COVID-19 cộng đồng (trừ các địa bàn đã hướng dẫn các mục trên).

 

Trần Thị Huệ