Thứ sáu, Ngày 26/04/2024 -

Công bố Quyết định cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum, Cà phê xứ lạnh Kon Tum và 9 sản phẩm dược liệu Kon Tum
Ngày đăng: 22/07/2021  14:59
Mặc định Cỡ chữ
Sáng 22/7, tại Sở Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum, Cà phê xứ lạnh Kon Tum và 9 sản phẩm dược liệu Kon Tum. Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi lễ.

 

Quang cảnh Lễ công bố

 

Tham dự Lễ có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở ngành và địa phương liên quan; lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nhân trẻ tỉnh và các Công ty: Cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum,  TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô, TNHH Thái Hòa, TNHH đầu tư xuất nhập khẩu Cao Nguyên Kon Tum.

 

Tại buổi lễ, Sở Khoa học và Công nghệ đã công bố Quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho 11 sản phẩm, gồm: Sâm Ngọc Linh Kon Tum (Quyết định 44142/QĐ-SHTT ngày 21/5/2021), Cà phê xứ lạnh Kon Tum (Quyết định 27138/QĐ-SHTT ngày 04/5/2021), Nấm linh chi Kon Tum (Quyết định 39788/QĐ-SHTT ngày 19/5/2021), Đảng sâm Kon Tum (Quyết định 39789/QĐ-SHTT ngày 19/5/2021), Đương quy Kon Tum (Quyết định 39790/QĐ-SHTT ngày 19/5/2021), Lan kim tuyến Kon Tum (Quyết định 39791/QĐ-SHTT ngày 19/5/2021), Ý dĩ Kon Tum (Quyết định 39792/QĐ-SHTT ngày 19/5/2021), Đinh lăng Kon Tum (Quyết định 39793/QĐ-SHTT ngày 19/5/2021), Nghệ vàng Kon Tum (Quyết định 39794/QĐ-SHTT ngày 19/5/2021), Ngũ vị tử Kon Tum (Quyết định 39795/QĐ-SHTT ngày 19/5/2021) và Sa nhân tím Kon Tum (Quyết định 39796/QĐ-SHTT ngày 19/5/2021).

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Giấy CNĐK nhãn hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum cho Sở Y tế và Giấy CNĐK nhãn hiệu Cà phê xứ lạnh Kon Tum cho Sở Nông nghiệp và PTNT

 

Tỉnh Kon Tum là địa phương có tiềm năng, lợi thế trong phát triển một số ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực như Sâm Ngọc Linh, rau, hoa xứ lạnh, dược liệu… Đây là thế mạnh và là cơ hội để xây dựng và phát triển thương hiệu trong và ngoài nước.

 

Tính đến 6/2021, toàn tỉnh đã có 364 hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý; đã có 111 nhãn hiệu được cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu. Trong đó, có 02 chỉ dẫn địa lý (đối với Sâm Ngọc Linh và Cà phê Đăk Hà), 97 nhãn hiệu thông thường và 14 nhãn hiệu chứng nhận. Đối với 14 nhãn hiệu chứng nhận đã được bảo hộ, hầu hết là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc thù của tỉnh như Sâm Ngọc Linh, cà phê, các loại dược liệu, rau củ quả xứ lạnh...

 

Các sản phẩm được cấp Giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có ý nghĩa rất quan trọng đối với chủ thể sản xuất, kinh doanh; người tiêu dùng và đối với quốc gia. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ góp phần giảm thiểu tổn thất cho các nhà sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy họ phát triển sản xuất và kinh doanh hợp pháp.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

 

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực tham mưu của Sở Khoa học và Công nghệ, sự phối hợp có trách nhiệm của các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố; chúc mừng các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh các sản phẩm được bảo hộ và mong rằng các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân tiếp tục giữ vững, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng để xây dựng, phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc thù của tỉnh Kon Tum vươn cao, vươn xa hơn nữa trong thời gian đến, góp phần thực hiện có hiệu quả Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 

Để các chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu được bảo hộ thật sự trở thành công cụ đắc lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của chủ sở hữu, của người tiêu dùng; xa hơn là đưa các thương hiệu sản phẩm của tỉnh Kon Tum đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, đồng chí đề nghị Sở KH&CN chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương rà soát các sản phẩm có lợi thế, tiềm năng phát triển để tham mưu UBND tỉnh phê duyệt, đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, kiểu dáng công nghiệp…tạo tiền đề xây dựng và phát triển thương hiệu trong và ngoài nước.

 

Đối với các đơn vị được UBND tỉnh ủy quyền quản lý chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận triển khai thực hiện tốt Quy chế quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận đã được UBND tỉnh ban hành và các quy định khác có liên quan; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan thực thi pháp luật tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm về sở hữu trí tuệ đối với chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận đã được bảo hộ.

 

Đối với các ngành, địa phương, doanh nghiệp triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch về phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, sản phẩm chủ lực; về phát triển Sâm Ngọc Linh và các dược liệu; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá; tham gia chuỗi liên kết sản xuất; sử dụng, bảo vệ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận sau khi được cấp quyền sử dụng. Kịp thời phát hiện, phản ảnh những hành vi xâm phạm quyền chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận đến các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực thi pháp luật để thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

 

Lê Hằng