Thứ 5, Ngày 25/04/2024 -

Cảnh báo hiện tượng làm “sổ đỏ giả”
Ngày đăng: 22/06/2021  22:58
Mặc định Cỡ chữ
Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có Văn bản đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp ngăn chặn hiện tượng làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân.

Theo đó, thời gian qua, thông qua việc đăng ký đất đai, công chứng các hợp đồng, giao dịch về đất đai, nhà ở trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã phát hiện nhiều trường hợp làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi chung là Giấy chứng nhận) nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân. Hiện nay trên các trang mạng xã hội (facebook, zalo,..) xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo về việc làm giả các loại giấy tờ, trong đó có Giấy chứng nhận. Việc này gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân, gây hoang mang trong dư luận.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo và đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp triển khai một số nội dung cụ thể:

 

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Kon Tum thông tin tuyên truyền, cảnh báo đến người dân, doanh nghiệp về hiện tượng làm giả Giấy chứng nhận trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đề nghị người dân, doanh nghiệp không giao dịch đất đai qua các trang mạng xã hội, liên hệ cơ quan chức năng để được cung cấp thông tin, xác định tình trạng pháp lý của Giấy chứng nhận trước khi lập các hợp đồng, giao dịch về đất đai.

 

Sở Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Kon Tum và UBND các huyện, thành phố, thông báo đến các tổ chức hành nghề công chứng, các tổ chức tín dụng và UBND các xã, phường, thị trấn khi giải quyết công việc liên quan đến Giấy chứng nhận nếu phát hiện Giấy chứng nhận có dấu hiệu làm giả có trách nhiệm báo ngay đến cơ quan Công an để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Công an tỉnh Kon Tum chỉ đạo theo dõi chặt chẽ, nắm bắt tình hình và xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc làm giả Giấy chứng nhận.

 

Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Kon Tum, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố khi thực hiện đăng ký biến động đất đai, cấp Giấy chứng nhận phải kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ địa chính về thông tin Giấy chứng nhận đang lưu hành để xử lý, giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân đảm bảo theo quy định./.

 

Thái Ninh