Thứ sáu, Ngày 29/03/2024 -

Họp Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh 6 tháng đầu năm 2021
Ngày đăng: 22/06/2021  22:14
Mặc định Cỡ chữ
Chiều 22/6, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) tỉnh họp đánh giá kết quả thực hiện công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021. Đồng chí A Kang, Giám đốc Sở Lao động - TBXH, Phó Trưởng ban chủ trì cuộc họp; tham dự có các thành viên Ban VSTBPN tỉnh.
Quang cảnh cuộc họp

 

Tại cuộc họp, thành viên Ban VSTBPN tỉnh thảo luận, cho ý kiến về kết quả thực hiện công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ 6 tháng đầu năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2021; tham gia góp ý Quy chế hoạt động của Ban VSTBPN tỉnh và kiện toàn Tổ chuyên viên giúp việc Ban; đóng góp ý kiến đối với dự thảo Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2030; thảo luận một số khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất trong quá trình triển khai thực hiện công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh...

 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Cơ quan Thường trực Ban đã tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban VSTBPN tỉnh; ủy quyền cho UBND các huyện, thành phố thành lập, kiện toàn Ban VSTBPN cấp huyện. Đến nay, đã có 9/10 huyện, thành phố thành lập Ban VSTBPN để triển khai thực công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại địa phương; đối với cấp xã, đã có 99/102 xã thành lập Ban VSTBPN cấp xã, công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại xã do công chức Văn hóa - xã hội và công chức Văn phòng kiêm nhiệm.

 

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh COVID-19, Cơ quan Thường trực nhận được sự tích cực phối hợp của các ngành, địa phương trong công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

 

Công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nói chung, công tác cán bộ nữ nói riêng đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể quan tâm; số lượng cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ đã được cử đi đào tạo về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị... Nhận thức của các có sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý.

 

Đa số nữ cán bộ, công chức, viên chức và phụ nữ trong các gia đình đã ý thức được quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Trong các lĩnh vực kinh tế, lao động, việc làm; y tế; giáo dục; gia đình... phụ nữ ngày càng thể hiện rõ vị trí, vai trò của mình, nỗ lực tự vươn lên để khẳng định mình trong các lĩnh vực đời sống xã hội, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho xã hội và gia đình từng bước thu hẹp khoảng cách giới.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, do tình hình dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh. Một số hoạt động chậm triển khai theo kế hoạch như công tác tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cấp cơ sở…

 

Một số ý kiến cụ thể tham gia vào nội dung báo cáo

và Kế hoạch thực hiện trong giai đoạn 2021-2030

 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung còn khó khăn, vướng mắc và làm rõ thêm một số các số liệu được đưa ra trong báo cáo 6 tháng đầu năm và kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021 - 2030.

 

Trong 6 tháng cuối năm, tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện công tác BĐG; tổ chức tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật về công tác BĐG và tiếp tục triển khai thực hiện các Mô hình về BĐG trong những lĩnh vực, ngành, vùng, địa phương có bất BĐG hoặc có nguy cơ bất BĐG; triển khai các lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao kỹ năng cho cán bộ nữ trong diện quy hoạch, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác BĐG và VSTBCPN cấp xã, phường, thị trấn…tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong thời gian tới tiếp tục Triển khai “Tháng hành động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở” giới năm từ ngày 15/11-15/12/2021; tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021-2030…

 

                                                                                                              Minh Huệ